ปิดฉาก"มหากาพย์โกง"?!"รองฯวิษณุ”ยันเอง "คพ." ฟ้องแพ่งบ่อน้ำเสียคลองด่านได้เลย หลังศาลฯ ให้ชนะคดีฉ้อโกงสัญญา 2-3 วันก่อน

รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ยันเอง กรมควบคุมมลพิษสามารถฟ้องแพ่งต่อได้ หลังศาลฯ ให้ชนะคดีฉ้อโกงสัญญาบ่อน้ำเสียคลองด่าน-สมุทรปราการ ระบุจะดำเนินการอย่างไรอยู่ที่ผู้เกี่ยวข้อง

รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ยันเอง กรมควบคุมมลพิษสามารถฟ้องแพ่งต่อได้ หลังศาลฯ ให้ชนะคดีฉ้อโกงสัญญาบ่อน้ำเสียคลองด่าน-สมุทรปราการ ระบุจะดำเนินการอย่างไรอยู่ที่ผู้เกี่ยวข้อง


วันนี้ (16 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาตัดสินให้กรมควบคุมมลพิษชนะคดีสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการ เมื่อ 2-3 วันก่อนว่า ตนยังไม่ทราบว่าเขาจะดำเนินการอย่างไรต่อ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้มาพูดคุยกับตน และไม่จำเป็นต้องมาพูดคุย โดยจะดำเนินการอย่างไรแล้วแต่เขา  ส่วนคดีนี้ที่เป็นการชนะคือเรื่องการฉ้อโกงสัญญา ซึ่งทำให้เรื่องนี้กรมควบคุมมลพิษสามารถไปฟ้องทางแพ่งได้เลย 

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจาก การที่ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำ 254/2547 ที่กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง

 1.กิจการร่วมค้า เอ็นวีพีเอสเคจี หรือ NVPSKG (ศาลมีคำสั่งไม่รับฟ้องตั้งแต่ชั้นไต่สวนมูลฟ้องโจทก์)  2.บริษัทวิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง

3.นายพิษณุ ชวนะนันท์ กรรมการบริษัทวิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง  

4.บริษัทประยูรวิศว์การช่าง  

5.นายสังวรณ์ ลิปตพัลลภ กรรมการบริษัทประยูรวิศว์การช่าง

6.บริษัทสี่แสงการโยธา(1979)  

 

8.บริษัท กรุงธนเอนยิเนียร์  

9.นายนิพนธ์ โกศัยพลกุล กรรมการบริษัทกรุงธนเอนยิเนียร์  


10.บริษัทเกตเวย์ดิเวลลอปเมนท์  

11.นายรอยอิศราพร ชุตาภา กรรมการบริษัทเกตเวย์ดิเวลลอปเมนท์  

12.บริษัท คลองด่านมารีน แอนด์ ฟิชเชอรี่

13.นายชาลี ชุตาภา กรรมการบริษัทคลองด่านมารีนฯ

14.นายประพาส ตีระสงกรานต์ กรรมการบริษัทคลองด่านมารีนฯ

15.นายชยณัฐ โอสถานุเคราะห์ กรรมการบริษัทคลองด่านมารีนฯ

16.บริษัท ปาล์ม บีช ดิเวลลอปเมนท์

17.นางบุญศรี ปิ่นขยัน กรรมการบริษัท ปาล์ม บีชฯ

18.นายกว๊อกวา โอเยง  สัญชาติฮ่องกง ในฐานะผู้แทนบริษัท ปาล์ม บีชฯ

และ 19.นายวัฒนา อัศวเหม อดีต รมช.มหาดไทย (หนีคดีตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งศาลออกหมายจับไว้อยู่แล้ว)

 

เป็นจำเลยที่ 1 - 19 ในความผิดฐานฉ้อโกงการจัดซื้อที่ดิน อ.คลองด่าน จ.สมุทรปราการ เนื้อที่รวม 1,900 ไร่ มูลค่า 1.9 พันล้านบาท เพื่อก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน แต่ที่ดินนั้นกลับเป็นกลุ่มบริษัทจัดหามาแล้ว ที่ดินนั้นเป็นคลอง ถนนสาธารณะ และป่าชายเลน และฉ้อโกงสัญญาก่อสร้างฯ มูลค่าประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งคดีนี้จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ

ซึ่งต่อมาศาลฎีกามีคำพิพากษาแก้ ให้จำคุกเพิ่ม นายพิษณุ ชวนะนันท์ กรรมการบริษัทวิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำเลยที่ 3  และนายรอยอิศราพร ชุตาภา กรรมการบริษัทเกตเวย์ดิเวลลอปเมนท์ จำเลยที่ 11 คนละ 6 ปี ฐานร่วมกันฉ้อโกงการซื้อทีฝา 1.9 พันล้านบาท และฉ้อโกงสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย อ.คลองด่าน จ.สมุทรปราการ มูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท จากเดิมศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง