สระแก้ว - แจ้งเตือนประชาชนรับมือพายุโซนร้อน“เซินติญ” ถึงวันที่ 20 ก.ค.นี้ อุทยานแห่งชาติสั่งปิดน้ำตกปางสีดา หลังมีน้ำจำนวนมากทะลักเป็นสีแดงต่อเนื่องเป็นวันที่สาม ให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำเด็ดขาด ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งการด่วนทุกอำเภอเฝ้าระวัง สั่งปิดน้ำตกและถ้ำ ห้ามเข้าใช้บริการ โดยให้ ปภ.จังหวัดลงพื้นที่ด่วนบริเวณ ต.ศาลาลำดวน 2 หมู่บ้านมีน้ำเอ่อท่วมแล้ว 

    เมื่อวันที่ 18 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจังหวัดสระแก้ว แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ทุกอำเภอผ่านวิทยุด่วน ให้เตรียมรับมือกับสภาวะฝนตกหนัก และฝนตกต่อเนื่อง ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 20 ก.ค.61 ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากพายุดีเปรสชั่นในทะเลจีนใต้ตอนบนได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็น พายุโซนร้อน“เซินติญ” (SON-TINH) แล้ว ภายหลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศแจ้งเตือนฉบับที่ 23 ให้ประชาชนติดตามข้อมูลและข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมความพร้อม เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักรกล และแผนปฏิบัติการเผชิญเหตุ เพื่ออำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย ตลอด 24 ชั่วโมง 

    โดยนายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาปริมาณน้ำในน้ำตกปางสีดาไหลแรงมากขึ้น น้ำเป็นสีแดงขุน จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตามจุดต่าง ๆ และห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตกโดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติติดต่อกันหลายวัน โดยพื้นที่รับน้ำในอุทยานมีประมาณ 7 กม. ซึ่งขณะนี้ฝนยังคงตกในพื้นที่อุทยานแหงชาติอย่างต่อเนื่องและน้ำยังเป็นสีขุ่นแดงตลอดเวลา

     นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ตามที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้แจ้งติดตามสภาวะอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาให้ระมัดระวังฝนตกหนักบริเวณประเทศไทย สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง หลังเกิดพายุโซนร้อนในทะเลจีนใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย ซึ่งพายุนี้กำลังเคลื่อนตัว คาดว่า จะผ่านเกาะไหหลำและขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ช่วงวันที่ 18-19 ก.ค.61 โดยประเทศไทย จะมีผลกระทบต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคกลาง ช่วงวันที่ 19-21 ก.ค.61 ทำให้มีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมที่ไว้ด้วย

    ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดจากฝนตกและฝนตกหนักบางพื้นที่ ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สิน และพืชผลการเกษตรของประชาชนได้ จังหวัดสระแก้ว จึงได้แจ้งประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ผ่านวิทยุ/โทรสารกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ไปยังนายอำเภอ นายกเทศมนตรีเมือง ประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสระแก้ว และผู้บริหารสถานีวิทยุชุมชน เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ทราบ รวมทั้งเตรียมความพร้อมรับมือสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้น อาทิ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง ดินถล่ม และลมกระโชกแรง เน้นย้ำให้ปฏิบัติตนปลอดภัยจากสาธารณภัย และปฏิบัติตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ 

พ่อเมืองสระแก้วสั่งเฝ้าระวัง !! ปิดน้ำตกปางสีดา หลังน้ำทะลักเป็นสีแดง เมืองสระแก้วน้ำเอ่อท่วมแล้ว (ชมคลิป) พ่อเมืองสระแก้วสั่งเฝ้าระวัง !! ปิดน้ำตกปางสีดา หลังน้ำทะลักเป็นสีแดง เมืองสระแก้วน้ำเอ่อท่วมแล้ว (ชมคลิป) พ่อเมืองสระแก้วสั่งเฝ้าระวัง !! ปิดน้ำตกปางสีดา หลังน้ำทะลักเป็นสีแดง เมืองสระแก้วน้ำเอ่อท่วมแล้ว (ชมคลิป)

    นอกจากนี้ ให้เปิดทางน้ำ ร่องน้ำ เพื่อระบายน้ำ ตัดแต่งกิ่งไม้ เสริมแนวคันกั้นน้ำ เก็บเอกสาร ทรัพย์สิน/สิ่งของมีค่าไว้ในที่ปลอดภัย สำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานสร้างทาง หน่วยงานของชลประทาน หน่วยทหาร อาสาสมัคร องค์กรการกุศล ให้บูรณาการและประสานงานการเตรียมความพร้อมทรัพยากร เครื่องจักรกล และแผนปฏิบัติการเผชิญเหตุ รวมทั้ง จัดกำลังเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง กรณีเกิดเหตุด่วนสาธารณภัย ให้แจ้งจังหวัดสระแก้ว และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว โทร.0-3742-5502 หรือ 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

    ทางด้าน นายนิรุทธ์ สาธุวงษ์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า เบื้องต้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับกับสถานการณ์สาธารณภัย อาทิ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง ดินถล่ม และลมกระโชกแรง โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ได้ประสานเตรียมความพร้อมไปยังอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยทหาร ตำรวจ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) มูลนิธิกู้ภัยในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมความพร้อมกำลังคน วัสดุ และอุปกรณ์ เพื่อเผชิญเหตุแล้ว 

พ่อเมืองสระแก้วสั่งเฝ้าระวัง !! ปิดน้ำตกปางสีดา หลังน้ำทะลักเป็นสีแดง เมืองสระแก้วน้ำเอ่อท่วมแล้ว (ชมคลิป) พ่อเมืองสระแก้วสั่งเฝ้าระวัง !! ปิดน้ำตกปางสีดา หลังน้ำทะลักเป็นสีแดง เมืองสระแก้วน้ำเอ่อท่วมแล้ว (ชมคลิป) พ่อเมืองสระแก้วสั่งเฝ้าระวัง !! ปิดน้ำตกปางสีดา หลังน้ำทะลักเป็นสีแดง เมืองสระแก้วน้ำเอ่อท่วมแล้ว (ชมคลิป) พ่อเมืองสระแก้วสั่งเฝ้าระวัง !! ปิดน้ำตกปางสีดา หลังน้ำทะลักเป็นสีแดง เมืองสระแก้วน้ำเอ่อท่วมแล้ว (ชมคลิป)

    อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งการด่วนให้ทุกอำเภอที่มีพื้นที่ลุ่มต่ำ แหล่งท่องเที่ยวน้ำตกหรือถ้ำ เฝ้าระวังพร้อมสั่งปิดไม่ให้คนเข้าใช้บริการในแหล่งท่องเที่ยวโดยเด็ดขาด โดยนายนิรุทธ์ สาธุวงษ์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และการจัดการ รักษาราชการแทน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ได้ส่งเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่เร่งด่วนในพื้นที่ตำบลศาลาลำดวน อ.เมือง จ.สระแก้ว ซึ่งเกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วมพื้นที่บ้านหนองไทร ม.4 และหมู่ 8 แล้วในขณะนี้ นอกจากนั้น เส้นทางเข้าหมู่บ้าน ม.1 ต.ท่าเกษม  อ.เมือง จ.สระแก้ว บริเวณด้านหลังศาลหลักเมือง ก็เริ่มกลายเป็นทะเลแล้ว เด็กนักเรียนและชาวบ้านออกไปทำงานลำบากทุกปีของฤดูฝน

    ขณะที่ น.ส.สุนันทา จันทร์ทอง อยู่บ้านเลขที่ 142 ม.14 ต.หนองไทร ต.ศาลาลำดวน อ.เมือง จ.สระแก้ว กล่าวว่า หลังจากที่มีฝนตกอย่างหนักทุกครั้ง พื้นที่หมู่บ้านจะถูกน้ำท่วมขัง เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ หากมีฝนตกหนักติดต่อกัน 3-4 ชั่วโมงก็จะเกิดน้ำท่วมขัง โดยต้องเตรียมยกสิ่งของขึ้นจากที่สูงไว้ล่วงหน้าทุกครั้ง

พ่อเมืองสระแก้วสั่งเฝ้าระวัง !! ปิดน้ำตกปางสีดา หลังน้ำทะลักเป็นสีแดง เมืองสระแก้วน้ำเอ่อท่วมแล้ว (ชมคลิป) พ่อเมืองสระแก้วสั่งเฝ้าระวัง !! ปิดน้ำตกปางสีดา หลังน้ำทะลักเป็นสีแดง เมืองสระแก้วน้ำเอ่อท่วมแล้ว (ชมคลิป) พ่อเมืองสระแก้วสั่งเฝ้าระวัง !! ปิดน้ำตกปางสีดา หลังน้ำทะลักเป็นสีแดง เมืองสระแก้วน้ำเอ่อท่วมแล้ว (ชมคลิป) พ่อเมืองสระแก้วสั่งเฝ้าระวัง !! ปิดน้ำตกปางสีดา หลังน้ำทะลักเป็นสีแดง เมืองสระแก้วน้ำเอ่อท่วมแล้ว (ชมคลิป)

ข่าวโดย /ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวทีนิวส์ จ.สระแก้ว