บึงกาฬ ปิดเล่นน้ำตกดัง 3 แห่ง!! เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวแจงปิดเล่นน้ำตกถ้ำพระเจ็ดสีและถ้ำฝุ่น 7 วัน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 22 ก.ค.ผู้สื่อข่าวจังหวัดบึงกาฬได้รับการเปิดเผยจาก นายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์ป่าภูวัว อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ ว่าเนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่อนกำลังจากพายุดีเปรสชัน“เซินติญ” (SON-TINH) ปกคลุมบริเวณประเทศลาวตอนบน แต่ยังส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งไว้ด้วย โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบตามภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้แก่ จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู สกลนคร และนครพนม ซึ่งจากพายุดังกล่าวทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากภูวัวลงสู่พื้นราบไหลลงไปรวมกันตามลำห้วยหนองคลองบึงที่อยู่รอบๆ ภูวัวใน 4-5 วันผ่านมาจึงมีมวลน้ำจำนวนมากไหลเอ่อท่วมลำห้วยบังบาตร เส้นทางสัญจรหลักหมายเลข 3009 บ้านชัยพร-บ้านโนนจำปาทองเรือกสวนไร่นา ทั้งสวยยางพารา สวนปาล์ม น่าข้าวกว่า 2,000 ไร่ต้องจมอยู่ใต้น้ำ

 

  จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จึงได้ออกหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆ ขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ปิด ”น้ำตกถ้ำพระ น้ำตก 7 สี และน้ำตกถ้ำฝุ่น ”ที่มีนักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวทั้ง 3 แห่ง หรือปิดเส้นทางการท่องเที่ยวในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวเนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูฝนส่งผลให้มีปริมาณน้ำในลำห้วยบังบาตรมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น กระแสน้ำไหลหลากการล่องเรือหางยาวและยานพาหนะอื่นเพื่อเข้าไปสู่บริเวณน้ำตกทั้ง 3 แห่ง

 

อาจเกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวรวมทั้งเพื่อเปิดโอกาส ให้สภาพป่าบริเวณสองข้างลำน้ำและบริเวณน้ำตกได้พักฟื้นตัวตลอดจนเพื่อให้แหล่งท่องเที่ยวซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าได้ไม่ถูกรบกวนจนเสียสมดุล จึงขอปิดการเข้าศึกษาธรรมชาติในพื้นที่บริเวณน้ำตกถ้ำพระ น้ำตก 7 สีและน้ำตกถ้ำฝุ่น ตั้งแต่วันที่ 21 -27 กรกฎาคม 2561ไป 7 วัน และจะเปิดอีกทีประมาณวันที่ 28 ก.ค.ถ้าเหตุการณ์ฝนฟ้าปกติเร็วก็จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเที่ยวชมเร็วกว่าที่ประกาศเอาไว้

            ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมทั่วที่บริเวณบ้านดอนเสียด ต.บ้านต้องและบ้านบ้านนาตะใกล้ หมู่ที่ 2 ต.โสกก่าม และหมู่ที่ 7 บ้านโนนสำราญ ต.โสกก่าม อ.เซกา จ.บึงกาฬ สถานการณ์น้ำได้ลดลงจนเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว.

            นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.บึงกาฬ