ครูโคราชออกโรงเป็นหนี้กว่า 26,000 คน เรียกร้อง”นายก.ตู่”สั่งการให้มีการวมหนี้ทุกสถาบัน ลดดอกเบี้ย ยืดระยะเวลาการชำระหนี้ ตั้งกองทุนพิเศษ

วันนี้( 23 กรกฏาคม 2561) เวลา 17.30 น.ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมาได้มีกลุ่มครูในพื้นที่ อำเภอครบุรีและอำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา และอดีตครูที่เกษียณอายุราชการไปแล้วจังหวัดลำปาง นำโดนนายสุวัช ศรีสด ประธานชมรมข้าราชการครุและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นหนี้สินวิกฤติ ครูชำนาญการพิเศษ จังหวัดลำปาง และนายเรือง มั่นดี อดีตครูชำนาญการอายุ 65 ปี พร้อมอดีตครู และบุคลากรทางการศึกษาประมาณเกือบ 10 คน รวมตัวกันพร้อมเอกสารเป็นจดหมายเปิดผนึกถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออก ณ ที่ทำการชมรมข้าราชการครุและบุคลากทางการศึกษาที่เป็นหนี้สินวิกฤติ ตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง พร้อมเอกสารหลักฐานรายชื่อผู้กู้เงินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตครูให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีความภาคภูมิในเกียรติของวิชาชีพ ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนด้วยวิถีพอเพียง เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินจากกลุ่มครูที่เป็นหนี้วิกฤติ อัตราดอกเบี้ย 3.50 บาท    ทั้งนี้ขอความเมตตาจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 3 ข้อ คือ 1.ขอให้โคราชการแก้ไขหนี้สินครูวิกฤติดำเนินการต่อไป หากรัฐมนตรียังไม่สามารถตัดสินใจได้ให้นำเรื่องเจ้าหารือ ครม. โดยขอให้ทีมงานของ ดร.พิษณุ อดีตรักษาการเลขาธิการ สกสค. ซึ่งเป็นผู้วางแผนในโครงการแก้ไขหนี้เดิมเข้าร่วมให้ข้อมูลด้วย เพื่อปรับแก้ไขอุปสรรคปัญหาให้ดำเนินการต่อไปได้ , 2. ขอให้มีการแต่งตั้งเลขาธิการ สกสค.ตัวจริงโดยเร็ว ตามคำสั่ง คสช.ที่ 17/2560 ลงวันที่ 21 มีนาคม2560 เพื่อให้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูวิกฤติอย่างต่อเนื่องและจริงจัง และ 3. ขอให้จัดตั้งคณะทำงานร่วมกันหลายฝ่าย โดยมีตัวแทนลูกหนี้ด้วย ตามแนวทางของท่านรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประจิน จั่นตอง ที่ได้มีการนำเสนอในคณะกรรมการติดตามการปฏิบัติ ตามนโยบายของรัฐบาล (คตน.) เพื่อติดตามและดำเนินการอย่างเป็นทางการให้ลุล่วง

 

ครูออกโรง!! เป็นหนี้กว่า 26,000 คน ร้อง ”นายก.ตู่” สั่งให้รวมหนี้ทุกสถาบัน ลดดอกเบี้ย ยืดเวลาชำระหนี้!? (คลิป)

 

นายสุวัช ศรีสด ประธานชมรมข้าราชการครุและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นหนี้สินวิกฤติ กล่าวว่า กรณีมหาสารคามเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เราไม่ต้องการให้รัฐบาลยกเลิกหนี้ให้ เรายอมจ่ายหนี้ทุกสิ่งทุกอย่าง และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีเมตตาช่วยเหลือครูกลุ่มนี้ แต่พอลงมาถึงข้างล่างความช่วยเหลือยังไม่ถึง ฉะนั้นความเดือดร้อนยังมีอยู่ เราจึงขอความเมตตาให้ช่วยเหลือแค่รวมหนี้ ลดดอกเบี้ย ขยายเวลาการส่ง ครูก็ไม่เดือดร้อนกันแล้ว ในจิตวิญาณของครูไม่มีใครคิดจะเบี้ยวหนี้หรอกเฉพาะในกลุ่มของตน เราไม่เคยที่บอกว่าจะเบี้ยวหนี้ ฉะนั้นขอความเมตตาตั้งกองทุนสนับสนุนพิเศษเพื่อความมั่นคง ชพค.ที่ออมสินมอบให้กับ สกสค.มีอยู่แล้ว เอาเงินตรงนี้มาตั้งกองทุนเท่านี้ก็จบ สามารถทำได้ โดยหน่วยงานที่ดูแลตรงนี้คือสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการ สวัสดิภาพและบุคลากรทางการศึกษามีหน้าที่โดยตรง และเคยทำจนประสบความสำเร็จมาแล้ว ส่วนใหญ่เป็นครูบำนาญพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติ ส่วนครูวิทยะฐานะไม่พอจ่าย ซึ่งครูมีหนี้หลายทาง ทั้งออมสิน สหกรณ์  กรุงไทย โดยให้รวมหนี้ที่ครูเป็นหนี้ทั้งหมดของทุกสถาบัน เราอยากให้ช่วยเหลือโดยการแค่รวมหนี้ให้เรา ลดดอก ขยายระยะเวลาการส่ง เพราะมันมีโมเดลสำเร็จมาแล้วที่อดีตเลขาพิษณุฯ ทุกวันนี้ครูหัก ณ ที่จ่ายตลอดเวลา  

 

ครูออกโรง!! เป็นหนี้กว่า 26,000 คน ร้อง ”นายก.ตู่” สั่งให้รวมหนี้ทุกสถาบัน ลดดอกเบี้ย ยืดเวลาชำระหนี้!? (คลิป)

 

 นายเรือง มั่นดี อดีตครูชำนาญการ จ.นครราชสีมา อายุ 65 ปี กล่าวว่า ที่มามีทั้งครูเกษียณและไม่เกษียณ ส่วนครูที่เป็นหนี้ของ จ.นครราชสีมามีทั้งหมดกว่า 26,000คน ทางออกที่ดีหมายความว่า คระครูที่เดือดร้อนได้รับการดูแลคือการลดดอกเบี้ย อีกนิดหนึ่ง ธนาคาออมสินอยู่ได้และพวกครูเองก็อยู่ได้ก็คือ เราอยู่ได้ทั้งสองฝ่าย , การรวมหนี้ และมีการยึดระยะเวลาให้ครูสามารถยืนอยู่ในสังคมได้และสามารถดำรงชีวิตตามปรกติได้ในสภาวะเศรษฐกิจวิกฤติช่วงนี้ แต่ถ้าสถานการณ์เป็นแบบนี้พวกเราตาย แต่ธนาคารออมสินเจริญรุ่งเรืองฝ่ายเดียว โดยครู จ.นครราชสีมามีมติให้มีการรวมหนี้ ลดดอกเบี้ย และประกันชีวิตอยากให้มีความเป็นธรรม เพราะมีการเก็บล่วงหน้าไป 9 ปี  ส่วนประทินญามหาสารคารพวกเราไม่เห็นด้วย แต่เชื่อว่าประทินญาสารคามเป็นเพียงพิธีกรรมบนเวทีและเป็นกุสโลบายของผู้นำในวันนั้น เพื่อให้สังคมได้เอียงหูมารับฟังทางคุณครูว่ามีความเดือดร้อนอย่างไร ซึ่งความจริงเขาไม่ได้มีความตั้งใจที่จะเบี้ยวหนี้หรือชักดาบ ไม่ใช่ แต่เป็นอย่างที่ตนว่า และอยากให้สื่อมวลชนให้ความเป็นธรรมและไปขุดคุ้ยความไม่ชอบพามากลตรงนี้เสนอต่อสาธารณะชนให้ได้ทราบกัน และอยากให้สังคมได้เห็นใจกลุ่มครูด้วย เพราะตรงนั้นไม่ใช่เป้าประสงค์ประทินญาที่แท้จริง

 

ครูออกโรง!! เป็นหนี้กว่า 26,000 คน ร้อง ”นายก.ตู่” สั่งให้รวมหนี้ทุกสถาบัน ลดดอกเบี้ย ยืดเวลาชำระหนี้!? (คลิป)

 

ภาพ/ข่าว ศุภชัย อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดนครราชสีมา