ดีเอสไอสั่งฟ้องพานทองเเท้เเละพวก คดีการฟอกเงินให้กับเครือกฤษดามหานคร (คลิป)

 

 

จากกรณีการฟอกเงินของพานทองเเท้ ดีเอสไอได้สั่งฟ้อง เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ ชั้น 10 พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ดีเอสไอ นำตัวนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร เเละนายวันชัย หงส์เหิน สามีของนางกาญจนาภา ผู้ต้องหา 1-3 คดีฟอกเงิน พร้อมสำนวนคดีเเละความเห็นสมควรสั่งฟ้องผู้ต้องหากับพวกรวม 3 คน 

 

โดยคดีดังกล่าวมีการกล่าวหาว่ามีการฟอกเงินจากการทุจริตอนุมัติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้แก่เครือกฤษดามหานคร โดยพบว่ามีธุรกรรมการเงินเป็นเช็คจำนวน 26 ล้านบาท และ 10 ล้านบาท เข้าไปยังกลุ่มของผู้ต้องหา 

 

 

 

 

เบื้องต้นพนักงานอัยการคดีพิเศษรับมอบตัวผู้ต้องหาและสำนวนไว้ และอนุญาตปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาในชั้นพิจารณาสั่งคดีของอัยการโดยไม่ต้องมีหลักประกัน เนื่องจากผู้ต้องหาเข้ามารายงานตัวเอง พร้อมนัดผู้ต้องหาทั้งหมดมาฟังคำสั่งคดีในวันที่ 5 กันยายนนี้ ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษจะตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาสำนวนก่อนที่จะมีคำสั่งต่อไป
(ดีเอสไอ) เผยแพร่เอกสาร โดยระบุว่า  “ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้สอบสวนดำเนินคดีความผิดในส่วนการฟอกเงินที่เกี่ยวกับการอนุมัติสินเชื่อโดยมิชอบของผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กลุ่มธุรกิจในเครือกฤษฎามหานคร เป็นคดีพิเศษที่ 36/2550 โดยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและอัยการร่วมสอบสวน มีการดำเนินคดีกับบุคคลและนิติบุคคล จำนวน 13 ราย ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และสรุปสำนวนการสอบสวนส่งไปยังพนักงานอัยการ เมื่อเดือน ก.พ. 2560 

 

 

 

 

คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและพนักงานอัยการที่ร่วมสอบสวนเห็นว่าการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว จึงสรุปสำนวนการสอบสวนและมีความเห็นเสนอ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดย อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีความเห็นทางคดีในฐานะพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบแล้ว และในวันนี้ (25 ก.ค. 2561) จึงส่งความเห็นพร้อมสำนวนการสอบสวนและตัวผู้ถูกกล่าวหาไปยังพนักงานอัยการเพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป          

 

 

 คดีฟอกเงินจากการอนุมัติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับเครือกฤษดามหานคร โดยมีธุรกรรมทางการเงิน 2 ก้อน ไหลจากกฤษดาธานนท์มาแตะเข้ากับกลุ่มของนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาล ซึ่งคดีดังกล่าวถูกส่งต่อจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)มายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อสอบสวนความผิดฐานฟอกเงินกับกลุ่มบุคคล ที่ไม่ใช่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและพนักงานของรัฐ แต่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงด้วยธุรกรรมการเงิน

 

ดีเอสไอสั่งฟ้องพานทองเเท้เเละพวก คดีการฟอกเงินให้กับเครือกฤษดามหานคร (คลิป)

 

ดีเอสไอสั่งฟ้องพานทองเเท้เเละพวก คดีการฟอกเงินให้กับเครือกฤษดามหานคร (คลิป)

 

 

ดีเอสไอสั่งฟ้องพานทองเเท้เเละพวก คดีการฟอกเงินให้กับเครือกฤษดามหานคร (คลิป)