"เลขาฯ วุฒิ" ยัน 5 กกต. เลือกประธานได้ ไม่ต้องรออีก 2 คน 

"เลขาฯ วุฒิ" ยัน 5 กกต. เลือกประธานได้ ไม่ต้องรออีก 2 คน 

"เลขาฯ วุฒิ" ยัน 5 กกต. เลือกประธานได้ ไม่ต้องรออีก 2 คน 


วันนี้ (27 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายนัฑ ผาสุข" เลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาเปิดเผยถึงกรณีที่ "นายเจษฎ์ โทณวณิก" ที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ออกมาระบุว่าการเลือกประธาน กกต.ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ อาจจะผิดมาตรา 12 พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต.พ.ศ.2560 เพราะยังคัดเลือกไม่ครบ 7 คน ว่า ที่ผ่านมาทุกฝ่าย ทั้งประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) , ที่ประชุม สนช.และคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง 

 

"กกต.ก็มองประเด็นในมาตรา 12 ของ พ.ร.ป.กกต.ตรงกันหมด และไม่มีใครทักท้วง โดยยืนยันว่า หากได้ 5 จาก 7 คน ก็สามารถดำเนินการเลือกประธาน กกต.เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนทูลเกล้าฯ ก่อนปฏิบัติหน้าที่ได้ โดยไม่ต้องรออีก 2 คน เพราะตามกฎหมายประธาน กกต.มีอำนาจหน้าที่เฉพาะตัวที่กรรมการ กกต.ไม่มี หากไม่สามารถเลือกได้ก็อาจจะเกิดปัญหาต่อการปฏิบัติหน้าที่ได้" เลขาฯ วุฒิฯ ระบุ


 

ทั้งนี้ ทางสำนักงานเลขาฯ ได้วางแผนงานตามขั้นตอนของกฎหมายดังกล่าวไว้ตั้งแต่แรกแล้ว จึงทำให้ขั้นตอนการเลือกประธาน กกต.ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ คงต้องดำเนินไปตามแผนงานเดิมไปก่อน จนกว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นอำนาจของว่าที่ กกต.ทั้ง 5 คน ที่จะต้องมาช่วยกันดูข้อกฎหมาย และตกลงร่วมกันว่า จะหาทางออกอย่างไร ภายหลังจากเมื่อมีการประชุมกันแล้ว สมมติว่า หากยังมีประเด็นข้อกฎหมายใดที่ยังไม่ชัดเจน เห็นควรจะหาข้อยุติก่อนหรือไม่ ซึ่งจะอยู่ที่ 5 คน ว่าจะตกลงกัน เพราะสำนักงานเลขาฯ ไม่มีอำนาจตัดสินใจ