ผู้ว่าฯภูเก็ตสั่งชุดเฉพาะกิจเอกซเรย์ทุกพื้นที่หลังวันที่ 10 สิงหาคม เพื่อป้องกันผู้ลักลอบเลี้ยงจระเข้ที่ไม่ได้จดแจ้งกับจังหวัดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายหลังจับจระเข้ได้ที่เกาะกระทะหาดลายัน คาดเป็นจระเข้น้ำเค็มเพศเมียอายุประมาณ 6-7 ปี


วันนี้ (29กรกฎาคม2561 )ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเขต 5(ภูเก็ต) นายนรภัทร ปลอดทอง  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  พร้อมด้วยพลเรือโทสมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3,นายโกวิทย์  เก้าเอี้ยน ประมงจังหวัดภูเก็ต และนายนิคมสุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดไกรทอง ลุ่มน้ำตาปีจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี แถลงข่าวผลการจับจระเข้
 นายนรภัทร ปลอดทอง  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต   กล่าวว่า  ตามที่ได้มีผู้พบเห็นจระเข้ในทะเลภูเก็ตบริเวณหาดยะนุ้ย ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา  ทางจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการจัดตั้งชุดปฏิบัติการค้นหาจระเข้ พร้อมติดป้ายแจ้งเตือนประชาชนและจัดเจ้าหน้าลาดตะเวณรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว   ตลอดเวลา 12 วันที่ผ่านมาชุดปฏิบัติการค้นหาจระเข้ ได้ดำเนินการค้นหาจระเข้อย่างต่อเนื่อง และเมื่อวันที่  28 กรกฎาคม ทีมปฏิบัติการค้นหาจระเข้ เดินเท้ามาตลอดทั้งคืน บริเวณปลายแหลมเกาะทะ หาดลายัน จนกระทั่งในเวลาประมาณ 04.00 น. (29 กรกฎาคม 2561)ได้เห็นดวงตาของจระเข้ ทีมปฏิบัติการจึงวางแผนจับโดยใช้วิธีการอวนล้อม 2 ชั้น  โดยใช้อวนตาเขียวตีวงรอบนอก1 ชั้น และชั้นในใช้อวนขาวปลากระเบน  ล้อมวงใน วิ่งซิกแซกในร่องน้ำ เพื่อจำกัดพื้นที่ให้จระเข้อยู่ในวงจำกัดหลังจากจระเข้ติดในอวนเรียบร้อยแล้ว ทีมไกรทองได้เข้าจับจระเข้ด้วยมือเปล่าใช้เวลาประมาณ 15   นาที และนำขึ้นฝั่งมัดและเคลื่อนย้ายมาที่ ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเขต 5(ภูเก็ต) เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการวัดขนาดจระเข้มีความยาว 2.50 เมตร น้ำหนักประมาณ 150 กิโลกรัม เป็นเพศเมีย  ไม่มีไม   โครชิพติดที่ลำตัว จึงสันนิษฐานว่าเป็นจระเข้ที่มีคนลักลอบเลี้ยงและไม่ได้จดแจ้งกับทางสำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต สภาพทางกายภาพเบื้องต้นเป็นจระเข้น้ำเค็ม  

เอาจริง!?? ผู้ว่าฯภูเก็ตสั่งชุดเฉพาะกิจเอกซเรย์ทุกพื้นที่ เพื่อป้องกันผู้ลักลอบเลี้ยงจระเข้ ที่ไม่ได้จดแจ้งกับจังหวัดจะถูกดำเนินคดี!!

เอาจริง!?? ผู้ว่าฯภูเก็ตสั่งชุดเฉพาะกิจเอกซเรย์ทุกพื้นที่ เพื่อป้องกันผู้ลักลอบเลี้ยงจระเข้ ที่ไม่ได้จดแจ้งกับจังหวัดจะถูกดำเนินคดี!!

 

 ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกล่าวเพิ่มเติมว่า จระเข้ตัวนี้น่าที่จะมาจากการเลี้ยง โดยมีข้อมูลที่ชัดเจนคือมีตะไคร้น้ำบนหลังของจระเข้ซึ่งเป็นตัวบ่งบอกว่าน่าจะอยู่ในที่ที่มีน้ำขังเป็นเวลานาน ประกอบกับหากเป็นจระเข้ตามธรรมชาติจะจับยากมากซึ่งการปฏิบัติการครั้งนี้จะใช้โดรนมาเป็นตัวในการตรวจสอบพิกัดทั้งนี้อุปสรรคที่สำคัญอย่างยิ่งในการจับจระเข้คือคลื่นลมแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการปักธงใดห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาด ในการดำเนินงานทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความอดทนความพยายามในการเกาะติดเพื่อติดตามโดยตลอดซึ่งใช้เวลาถึง 12 วันและขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนทั้งทัพเรือภาคที่ 3 ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,สำนักงานประมงจังหวัดทีมประมงพื้นบ้าน จนทำให้การปฏิบัติภารกิจสำเร็จ

เอาจริง!?? ผู้ว่าฯภูเก็ตสั่งชุดเฉพาะกิจเอกซเรย์ทุกพื้นที่ เพื่อป้องกันผู้ลักลอบเลี้ยงจระเข้ ที่ไม่ได้จดแจ้งกับจังหวัดจะถูกดำเนินคดี!!

เอาจริง!?? ผู้ว่าฯภูเก็ตสั่งชุดเฉพาะกิจเอกซเรย์ทุกพื้นที่ เพื่อป้องกันผู้ลักลอบเลี้ยงจระเข้ ที่ไม่ได้จดแจ้งกับจังหวัดจะถูกดำเนินคดี!!

 หลังจากเหตุการณ์นี้ทางจังหวัดได้มีมาตรการในการป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวโดย ได้มีการออกประกาศให้ผู้ที่ครอบครองจระเข้ที่ยังไม่ได้มีการแจ้งครอบครองที่ถูกต้องให้มาแจ้งกับทางสำนักงานประมงจังหวัดภายในวันที่ 10 สิงหาคม2561นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือกับประชาชนในการแจ้งข้อมูลข่าวสาร หากพบเห็นผู้ใดมีการซื้ออาหารประเภทปลาสดหรือไก่เป็นจำนวนมากๆเป็นประจำ โดยที่ไม่มีเหตุผลอย่างเช่นการนำไปประกอบอาหารให้มีการแจ้งเบาะแสเพื่อที่จะได้มีการเฝ้าระวังโดยขณะนี้ทางจังหวัดได้มีการแจ้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้มีการปูพรมสังเกตการณ์ว่าใครมีพฤติกรรมดังกล่าว โดยจะมีรางวัลให้กับผู้ที่แจ้งเบาะแสและนำไปสู่การพบเห็นจระเข้  ถือเป็นมาตรการที่ทางจังหวัดกำหนดเพื่อการป้องกันไว้ โดยจังหวัดภูเก็ตมีผู้ขออนุญาตเลี้ยงจระเข้ที่ถูกต้องเพียง 5 รายเท่านั้นส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางจังหวัดภูเก็ตจะนำไปถอดบทเรียนและจะหาวิธีการมาตรการป้องกันและเข้มงวดอย่างดีที่สุด
 นายโกวิทย์  เก้าเอี้ยนประมงจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ผู้ที่จะเลี้ยงจระเข้จะต้องขออนุมัติอนุญาตจากกรมประมงซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงบ่อเลี้ยงที่ถูกต้องตามระเบียบที่กำหนดเพื่อป้องกันการหลบหนีและหลุดลอด ออกจากฟาร์มเลี้ยง เพราะฉะนั้นการที่จะต้องมีที่กักขังที่แข็งแรงป้องกันการหนีของจระเข้ ซึ่งจะต้อง มีการจดทะเบียนให้ถูกต้องซึ่งขณะนี้ในจังหวัดภูเก็ตมีผู้จดทะเบียนที่ถูกต้องจำนวน 5 ราย ซึ่งสวนสัตว์เป็น 1 ใน 5 ราย และสถานแสดงพันธุ์จระเข้ก็เป็นหนึ่งใน 5 รายเช่นเดียวกัน ซึ่งในอนาคตจะต้องช่วยกันสอดส่องและให้ผู้ที่เลี้ยงมาขออนุญาต มาแจ้งก่อนวันที่ 10 ส.ค.61  ซึ่งกรณีนี้จระข้ที่จับได้จะต้องตรวจดีเอ็นเออีกครั้งว่าเป็นจระเข้พันธุ์อะไร
ทั้งนี้ฟาร์ม ที่มีการจดทะเบียนถูกต้อง จะต้องมีการติดไมโครชิพที่จระเข้ ซึ่งจระเข้ในตัวดังกล่าวจากการตรวจสอบแล้วไม่มีการฝังไมโครชิพ สำหรับผู้เลี้ยงจระเข้ที่ไม่ได้จดแจ้งกับทางราชดารจะต้องมีความผิดปรับไม่เกิน 10, 000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
 พลเรือโทสมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ทัพเรือภาคที่ 3 ได้ร่วมปฏิบัติการกับชุดไกรทองตลอดเวลาเพื่อเป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกันหากเกิดเหตุการณ์ในขั้นต้นทางทัพเรือภาคที่ 3 จะได้ดำเนินการป้องกันได้ ทั้งนี้จากการเฝ้าสังเกตนักท่องเที่ยวปรากฏว่านักท่องเที่ยวไม่มีความกังวลจากเหตุการณ์ดังกล่าวยังคงเล่นน้ำ ตามปกติ
 ทั้งนี้ทางจังหวัดภูเก็ตจะได้มีการคุมเข้มในเรื่องดังกล่าวนอดกจากนี้ยังให้มีการตรวจสอบในเรื่องของการเลี้ยงสัตว์ป่าสงวนที่มีอันตรายโดยหากผู้ที่ครอบครองไม่ได้แจ่งไว้ก็ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบหากมีการตรวจพบก็จะมีการดำเนินการตามกฏหมายอย่างจริงจังต่อไป

เอาจริง!?? ผู้ว่าฯภูเก็ตสั่งชุดเฉพาะกิจเอกซเรย์ทุกพื้นที่ เพื่อป้องกันผู้ลักลอบเลี้ยงจระเข้ ที่ไม่ได้จดแจ้งกับจังหวัดจะถูกดำเนินคดี!!