Exclusive Interview : เปิดหมดใจคนใกล้ชิด พุทธะอิสระ ในวันที่ไม่มีหลวงปู่ความเปลี่ยนแปลง ธรรมะ ความศรัทธาแห่งวัดอ้อน้อย??

สุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือที่หลายคนรู้จักกันดีในชื่อหลวงปู่ พุทธะอิสระ แม้ตอนนี้จะกลายเป็นอดีตไปแล้วเนื่องจากได้เปลี่ยนสถานะกลายเป็นผู้ต้องหาคดี ปลอมพระปรมาภิไธย,อั้งยี่ซ่องโจร โดยถูกคุมขังอยู่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2561 แต่ภาพจำของเหล่าลูกศิษย์ก็ยังคงศรัทธา และยึดคำสอนของพุทธะอิสระมาดำเนินชีวิต

 

ในวันนี้สำนักข่าวทีนิวส์ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษฉบับเจาะลึก คุณ มหัศจักร โสดี ผู้ประสานงานอดีตหลวงปู่พุทธะอิสระ ผู้ใกล้ชิดพุทธะอิสระมาตั้งแต่ครั้งร่วมชุมนุมกปปส.ที่เวทีแจ้งวัฒนะ ซึ่งในบทสัมภาษณ์ครั้งนี้ทางสำนักข่าวทีนิวส์ขออนุญาตใช้คำเรียกแทนว่าหลวงปู่ เพื่อให้เป็นความเข้าใจที่ตรงกันและสะดวกต่อการสัมภาษณ์

 

โดยในวันนี้สำนักข่าวทีนิวส์ได้พูดคุยกับคุณ คุณมหัศจักร ในหลายประเด็นด้วยกัน โดยจะได้เขียนแยกออกเป็นสองตอนเพื่อแบ่งเนื้อหาได้ครอบคลุมดังบทสัมภาษณ์ต่อไปนี้

 

Exclusive Interview : เปิดหมดใจคนใกล้ชิด พุทธะอิสระ ในวันที่ไม่มีหลวงปู่ความเปลี่ยนแปลง ธรรมะ ความศรัทธาแห่งวัดอ้อน้อย??
 

ทีนิวส์ : วัดอ้อน้อยตั้งแต่ตอนที่มีหลวงปู่ มาจนถึงทุกวันนี้การบริหารจัดการหรือว่าการเข้ามาของศิษย์ต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงบ้างไหมคะ

 

คุณมหัศจักร : คือที่วัดอ้อน้อย ท่านจะบริหารจัดการแบบพระธรรมวินัยนะครับก็คือ ยกอำนาจให้กับทางคณะสงฆ์ หลวงปู่ท่านก็เป็นพระลูกวัด การตัดสินใจในทุกส่วนก็จะเป็นในส่วนของคณะสงฆ์ ก็ยังคงเป็นเหมือนเดิมครับ

 

ทีนิวส์ : แล้วเรื่องของศิษย์ของหลวงปู่เองกระแสตอบรับเป็นยังไงบ้างคะ

 

คุณมหัศจักร : คือ... มองได้สองมุมอ่ะเนอะ ความรู้สึกนึงก็คือว่าลูกศิษย์เราก็ยิ่งต้องมาวัดมากขึ้นครับ ต้องทำอะไรมากขึ้นเพื่อที่ว่า แสดงออกว่าในขณะที่หลวงปู่ท่านไม่อยู่เนี่ยเราควรที่จะทำอะไรได้มากขึ้นกว่าเดิมบางคนที่ไม่มาก็ต้องมาเพิ่มขึ้น แต่ก่อนเวลาหลวงปู่อยู่เราอาจจะมาบ้างไม่มาบ้างนะครับแต่พอท่านไม่อยู่เนี่ย เหมือนเป็นสิ่งที่เรา เหมือนบ้านเราอะครับ วันนี้พ่อไม่อยู่เราต้องมา

 

ทีนิวส์ : กำลังใจของลูกศิษย์นี่ ลดน้อยลงบ้างไหมคะ

 

คุณมหัศจักร : คือ ในเรื่องของกำลังใจนะครับ เราเข้าใจว่าสิ่งที่หลวงปู่ทำท่านทำเพราะอะไร ท่านรับผิดชอบในเรื่องอะไรและเรากลับใช้แรงตัวนี้ ลูกศิษย์ก็มีกำลังใจมากขึ้นที่จะทำความดี แต่ก็ยังคิดถึงท่านนะครับ ก็ยังเป็นห่วงท่านอยู่ครับ

 

ทีนิวส์ : ในเรื่องของพระพุทธศาสนา ในเรื่องของกฏของวัดก็ยังคงปฏิบัติไปเหมือนเดิม

 

คุณมหัศจักร : ใช่ครับ กฏของวัดนี่ก็หลวงปู่ท่านวางระบบแบบนี้ไว้ตั้งนานแล้วครับคือให้เป็นคณะสงฆ์เป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจและเป็นผู้บริหารทางวัดครับ

 

Exclusive Interview : เปิดหมดใจคนใกล้ชิด พุทธะอิสระ ในวันที่ไม่มีหลวงปู่ความเปลี่ยนแปลง ธรรมะ ความศรัทธาแห่งวัดอ้อน้อย??


 

ทีนิวส์ : แต่ก่อนตอนที่หลวงปู่อยู่เนี่ย ท่านมีหน้าที่หลักๆ คืออะไรบ้างคะ

 

คุณมหัศจักร : คือการบริหารนี่เป็นหน้าที่ของสงฆ์เนอะ หลวงปู่ท่านจะเป็นพระลูกวัด ท่านก็จะดูแลการแสดงธรรมนะครับแล้วก็ดูแลสวนดูแลของท่านไปนะครับท่านจะปฏิบัติธรรมของท่านไป การบริหารก็ถือว่าเป็นของคณะสงฆ์ครับ

 

ทีนิวส์ : แล้วหน้าที่ของหลวงปู่ตอนนี้มีใครทำแทนไหมคะ

 

คุณมหัศจักร : ในการแสดงธรรมก็จะมีพระวิปัสนาจารย์นะครับที่มาทำแทนหลวงปู่คือการมาแสดงธรรมแทนท่านครับ

 

ทีนิวส์ : ที่วัดตอนนี้ จำนวนคนที่เข้ามาทำบุญลดน้อยลงกว่าแต่ก่อนไหมคะ

 

คุณมหัศจักร : เอ่อ... ในวันที่เป็นวันสำคัญอย่างนี้ (วันอาสาฬหบูชา) ก็ถือว่าอาจจะเท่าเดิมหรือมากขึ้นนะครับ แต่ในวัน... โดยปกติหลวงปู่จะแสดงธรรมเดือนนึง 3 ครั้ง นะครับ อาทิตย์ที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 ก็ลดลงนะครับมีลดลงนิดหน่อยนะครับแต่ก็ไม่ได้เยอะ ลดลงเหมือนทุกครั้งที่มีมากบ้าง น้อยบ้างนะครับ


หลวงปู่พุทธะอิสระ (อดีต) หรือ พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม มีภูมิลำเนาเป็นชาวกรุงเทพฯ โดยกำเนิด แต่บรรพบุรุษตั้งรกรากอยู่ที่ จ.นครปฐมหลวงปู่พุทธะอิสระ เกิดเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2499 โดย คุณพ่อชมภู และ คุณแม่อัมพร ตั้งชื่อให้ว่า สุวิทย์ ทองประเสริฐ ประวัติการศึกษาในทางโลกร่ำเรียนไม่จบชั้นประถมปีที่ 4 แต่ประสบความสำเร็จในทางธรรม โดยสามารถศึกษาจนจบระดับนักธรรมเอก

 

Exclusive Interview : เปิดหมดใจคนใกล้ชิด พุทธะอิสระ ในวันที่ไม่มีหลวงปู่ความเปลี่ยนแปลง ธรรมะ ความศรัทธาแห่งวัดอ้อน้อย??