อัยการเลื่อนสั่งฟ้อง 2 คดี "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง"ไป 11 ก.ย. เหตุสรุปสำนวนไม่ทัน 

อัยการเลื่อนสั่งฟ้อง 2 คดี "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง"ไป 11 ก.ย.นี้ เหตุสรุปสำนวนไม่ทัน ด้าน "หนูโบว์" ขอสอบพยานเพิ่ม

 

อัยการเลื่อนสั่งฟ้อง 2 คดี "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง"ไป 11 ก.ย.นี้ เหตุสรุปสำนวนไม่ทัน ด้าน "หนูโบว์" ขอสอบพยานเพิ่ม

 

วันนี้ (31 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 5 นัดฟังการสั่งคดีแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ชุด RDN50 จำนวน 7 คน เป็นผู้ต้องหา ประกอบด้วย นายรังสิมันต์ โรม  , น.ส.ณัฏฐา หรือโบว์ มหัทธนา , นายอานนท์ นำภา , นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ , นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ , น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว และนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ข้อ 12 ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และข้อหายุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116

 

จากกรณีจัดกิจกรรม "หมดเวลา คสช. ถึงเวลาประชาชนแสดงพลัง หยุดยื้อเลือกตั้ง หยุดสืบทอดอำนาจ" ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 10 ก.พ.61

 

โดยวันนี้กลุ่มผู้ต้องหาเดินทางมารับฟังคำสั่ง แต่ทั้งนี้ ทางอัยการได้เลื่อนฟังคำสั่ง เนื่องจากยังสรุปสำนวนไม่เสร็จสิ้น เป็นวันที่ 11 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น.

 

ขณะที่ทางด้าน น.ส.ณัฏฐา หรือโบว์ เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่กังวลกับคดี แต่ห่วงเรื่องกำหนดการการเลือกตั้งมากกว่า และตนได้ร้องขอความเป็นธรรมกับอัยการด้วย ขอให้พนักงานอัยการมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวน สอบพยานฝ่ายตนเพิ่มอีก 10 ปาก แต่ตนยังไม่ทราบความคืบหน้า


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่สำนักงานอัยการแขวงปทุมวัน ถ.พระราม 4 อัยการนัดสั่งการสั่งคดีฟ้องผู้ชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ชุด MBK39 จำนวน 30 คน เป็นผู้ต้องหาฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ข้อ 12 ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

กรณีเมื่อวันที่ 27 ม.ค.61 ได้ร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่สกายวอล์ค แยกปทุมวัน ซึ่งต่อมาอัยการได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งเป็นวันที่ 25 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น.


อย่างไรก็ดี คดีนี้อัยการศาลแขวงเคยมีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาไปก่อนหน้านี้ โดยให้เห็นว่าไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ  แต่ ผบ.ตร.มีความเห็นแย้งควรสั่งฟ้องผู้ต้องหา ซึ่งระหว่างนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการสูงสุด