"พล.ท.นันทเดช"เผยสาเหตุ"เพื่อไทย"หาหัวหน้ายากเย็น ชี้"ทักษิณ"สู้รักษาชื่อตนเอง!

"พล.ท.นันทเดช"เผยสาเหตุ"เพื่อไทย"หาหัวหน้ายากเย็น ชี้"ทักษิณ" จะสู้ไปทำไม ขาดทุนแน่ๆ เหตุผลอยู่ที่ "การรักษาชื่อเสียงของตนเองเป็นหลัก

ถ้าดูปรากฏการณ์ทางการเมืองและภาพที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านการขยับเคลื่อของ “ทักษิณ ชินวัตร” และอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ในช่วงที่ผ่านมามีสัญญาณน่าสนใจว่า สถานะของพรรคเพื่อไทย  โดยนายทักษิณประกาศชูธงรบเป็นที่เรียบร้อย พร้อมลั่นสงครามยังไม่จบ จะแพ้มีแค่ 2 ทาง คือตายกับยอม 

 

“อยากบอกทุกคนว่าถ้าเราไม่ยอมแพ้ คำว่าแพ้มีได้ 2 กรณี คือ 1.แพ้เพราะตาย กับ 2.แพ้เพราะยอมไปเอง ถ้าเรายังสู้อยู่เราก็จะไม่แพ้ นั่นก็คือ มีแต่แบทเทิล ไม่มีวอร์ วอร์มันจะเอนด์ต่อเมื่อทุกอย่างมันจบ แต่สู้กันกี่ยกๆ นี่คือแบทเทิล ซึ่งวอร์ยังไม่จบ เรายังต้องทำต่อไป”

แต่การลั่นเดินหน้าสงครามเลือกตั้งยังจะกลับมายิ่งใหญ่เหมือนเดิมหรือไม่..นั้นปัจจัยสำคัญคือ แล้วใครจะเป็นผู้รับหน้าที่นำทัพ ลงสนามครั้งนี้ กระแสที่ผ่านมา ก็มีทั้งคนที่มาจากวงศ์วานว่านเครือชินวัตร หรือบางกระแสก็มาเจ้าแม่ เจ้าพ่อกลุ่มการเมืองต่างๆ แต่ท้ายสุดจนแล้วจนรอดก็ยังไม่ได้ข้อสรุปเสียที

 

ล่าสุดทางด้านพล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์   ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) ได้มามาวิเคราะห์การเมือง เพราะเหตุใดพรรคเพื่อไทย จึงหาผู้ที่มานั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคได้ยากเย็น โดยระบุว่า

 

“ทำไมถึงตั้งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยยากนัก" 

 

พรรคการเมืองของอดีต นายทักษิณ มีหัวหน้าพรรคมาแล้วหลายคน แต่ละคนก็หามาได้อย่างยากเย็น บางคนก็เป็นแค่หัวหน้าเฉยๆ 

บางคนก็ต้องหลบหนีไปด่าประเทศไทย อยู่ที่สหรัฐฯ ดังนั้นเป็นหัวหน้าก็ไม่จำเป็นต้องมาเป็นนายกถ้า คุณ ทักษิณ ไม่สั่งลงมาก็พอแล้ว บุคคลที่มาเป็นนายกในพรรคการเมืองของคุณทักษิณ มีถึง4คน คือ 

 

(1) นายทักษิณ ซึ่งแม้จะมีคดีหลบหนีอยู่ต่างประเทศ 

แต่ก็เดินทางอยู่รอบๆประเทศไทยในขณะนี้ ไม่ได้หนีหายไปเลยแต่อย่างไร 

 

(2) นายสมัคร (นายกคนนอกครอบครัว) ออกจากตำแหน่ง นรม.เพราะศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นว่า นายสมัครกระทำต้องห้ามขัดต่อรัฐธรรมนูญ ม.267 เรื่องคุณสมบัติของ นรม. แต่สาเหตุที่นายสมัครเป็นนายกที่มาจากคนนอก ครอบครัว จึงทำให้นายทักษิณควบคุมได้ยาก 

ตั้งแต่นั้นมา ก็ไม่มีหัวหน้าพรรคที่มาจากคนนอก ในพรรคของนายทักษิณอีกเลย 

(3) นายสมชาย ออกจากตำแหน่งก่อน เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัยว่า พรรคพลังประชาชนทุจริตต่อการเลือกตั้ง 

 

(4) น.ส.ยิ่งลักษณ์ พ้นจากตำแหน่ง เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นเอกฉันท์ว่า ใช้อำนาจแทรกแซงการโยกย้ายข้าราชการระดับสูง 

 

จะเห็นได้ว่า นายก จากพรรคคุณทักษิณ ต้องมีอันเป็นไปทุกคน 

ด้วยสาเหตุคล้ายคลึงกัน ดังนั้นทำไมปัจจุบันพรรคเพื่อไทยยังไม่มีหัวหน้าพรรคนั้น พอจะเห็นได้ 4 ประการ คือ 

 

1 ยังหาบุคคลในครอบครัวที่เหมาะสมไม่ได้ ถ้าจะใช้คนนอกครอบครัว ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีคนมากมาย แต่คุณทักษิณก็กลัวว่าประวัติศาสตร์ก็จะซ้ำรอยอีก 

 

 

2 รัฐธรรมนูญฉบับนี้ และ สถาณการณ์ในปัจจุบันนั้น ไม่มีประโยชน์ เพียงพอสำหรับการลงทุนของพรรคการเมือง ที่ไม่ได้มุ่งจะทำงานเพื่อประชนอย่างจริงจัง หรือ พรรคการเมืองที่ต้องการกลับมาล้างแค้น เพราะเงื่อนไขการต่อต้านการทุจริตรุนแรงมากกว่ารัฐธรรมนูญทุกฉบับ อาจจะเป็นรัฐบาลได้เพียง 2-3 เดือนแล้วก็ต้องไปก็ได้ 

(อนึ่ง เงื่อนไขนี้ต้องโดนกันทุกพรรคอย่างเท่าเทียมนะครับ 

แม้แต่พรรคที่สนับสนุนนายกลุงตู่เอง )

 

3 การรุกของกลุ่มสามมิตรนั้นรุนแรงรวดเร็วมากจนตั้งตัวไม่ทัน 

 

4 การแบ่งทัพใหญ่เป็นทัพขนาดเล็ก หลายทัพ เพื่อลดการเผชิญหน้า และยังสอดคล้องกับแนวทางในรัฐธรรมนูญอีกด้วย 

 

ถ้าจะถามว่าคุณทักษิณจะถอยหรือเปล่า เมื่อ2-3วันนี้ พวกที่ไปอวยพรวันเกิดย้อนหลังก็ยืนยันว่าไม่ถอยแน่นอนครับ 

 

เมื่อคุณทักษิณไม่ถอยการเมืองก็จะออกมาอีกรูปแบบหนึ่ง น่าจะมีการแข่งขันกันรุนแรงแน่ๆหลังปลดล็อคทางการเมืองแล้ว 

 

ถ้าจะถามคุณทักษิณว่า จะสู้ไปทำไม ขาดทุนแน่ๆ ก็น่าจะมีเหตุผลอยู่ที่ "การรักษาชื่อเสียงของตนเองเป็นหลัก" เพื่อทำให้พวกที่ย้ายพรรคไปรู้สึกเสียบ้าง ว่าจะได้เป็น ส.ส.มาอย่างสะดวกเหมือนเดิมน่ะ ไม่มีทางเป็นไปได้เหมือสมัยก่อนอีกแล้ว ส่วนความหวังที่จะมาเป็นรัฐบาล แล้วออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมอีกครั้งนั้น ผมว่าคงจะเข็ดกันหมดทุกคนแล้วครับ 

 

ตั้งแต่วันนี้ไป ฝั่งพรรคเพื่อไทยคงเริ่มมั่นใจว่านายสู้แน่ คำขวัญว่า "การเลือกตั้งแก้ได้ทุกอย่าง" จะเกิดขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง 

 

ขอบคุณเจ้าของภาพคิดมาได้ยังไหงกันครับ

 

"พล.ท.นันทเดช"เผยสาเหตุ"เพื่อไทย"หาหัวหน้ายากเย็น ชี้"ทักษิณ"สู้รักษาชื่อตนเอง!