"บิ๊กตู่"แจงเรียกถกด่วน คสช. แค่ติดตามสถานการณ์ก่อน ลต. ยันทำงานภายใต้กรอบ กม.-ไม่หวังสืบอำนาจ

"บิ๊กตู่" แจงเรียกถกด่วน คสช. แค่ติดตามสถานการณ์ความมั่นคงก่อนเลือกตั้ง จำเป็นต้องกำกับส่วนราชการ แต่ยันทำงานภายใต้กรอบกฎหมาย และโปร่งใส ไม่หวังสืบอำนาจ


"บิ๊กตู่" แจงเรียกถกด่วน คสช. แค่ติดตามสถานการณ์ความมั่นคงก่อนเลือกตั้ง จำเป็นต้องกำกับส่วนราชการ แต่ยันทำงานภายใต้กรอบกฎหมาย และโปร่งใส ไม่หวังสืบอำนาจ

 

วันนี้ (14 ส.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม คสช.เป็นการเร่งด่วนว่า หารือหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของความมั่นคง และความปลอดภัย และดูในเรื่องของการทำงาน เพราะในช่วงนี้จำเป็นต้องกำกับดูแลให้ทุกส่วนราชการทำงานภายใต้กรอบของ คสช. ซึ่งทุกคนต้องทำงานอย่างโปร่งใส และมีประสิทธิภาพ ส่วนการใช้มาตรา 44 ที่ใช้กับเรื่องเหล่านี้ก็ต้องพิจารณว่า จะทำงานกันอย่างไรในช่วงก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง 

 

"เพื่อที่ให้ทุกอย่างเดินไปได้ด้วยดี แต่งตั้งมาอย่างไร ทำงานได้ผลหรือไม่ได้ผล มีประสิทธิภาพหรือไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ได้หมายความว่าเรื่องทุจริตอย่างเดียว แต่รวมถึงทุกเรื่อง" นายกรัฐมนตรี ระบุ พร้อมยังกล่าวด้วยว่า
  

 

ทั้งนี้ การประชุม คสช.เป็นวาระทั่วไป นานๆ เจอหน้ากันทีก็เรียกกินข้าวด้วย และติดตามการทำงานของหน่วยงานเขาด้วย เพราะทำงานกับประชาชนโดยตรง ได้สอบถามดูว่ามีปัญหาอะไร ประชาชนร้องเรียนอะไรมาบ้าง ก็ดูแลให้เขา และมาในฐานะศูนย์ดำรงธรรม อย่างการแก้หนี้นอกระบบที่รัฐบาลยอมไม่ได้การไปเรียกเก็บดอกเบี้ยสูงๆ ขอให้ทุกคนคิดไปกับตนว่า สิ่งที่รัฐบาลทำยากๆ รัฐบาลทำไปทำไม และทำไมไม่ทำแบบที่เขาพูดว่าเขาให้นี้ให้โน้น
  

 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุด้วยว่า รัฐบาลต้องการให้ทุกอย่างมีการปฏิรูป ฉะนั้นการแต่งตั้งคนขึ้นมาก็ต้องทำงานตามนโยบายให้ได้ คือยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไม่มีอย่างอื่น ไม่มีสืบทอดอำนาจ ไม่ใช่ตั้งเพื่อให้รัฐบาลอยู่ได้ต่อไป หรือมีผลต่อการเลือกตั้ง มันไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างนั้น อย่าไปคิดแบบนั้น เพราะคนเลือกตั้งคือใคร คือประชาชน ไม่ใช่คสช.ลงไปเลือกตั้งด้วย จะได้บังคับคนได้ ดูตรงนี้ให้ตนหน่อย