ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

ถ้าจะมีสิ่งใดที่ทำให้สัตว์ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเจ้าป่าอย่าง สิงโต ดูโดดเด่นเหนือสัตว์ป่าทั้งมวล ก็ต้องยกให้ขนแผงคอสุดอลังการที่ไม่มีให้เห็นในสัตว์ตระกูลเดียวกัน แถมยังเป็นเอกลักษณ์แสดงความยิ่งใหญ่ของสิงโตตัวผู้อีกต่างหาก และถ้าจะถามว่าสิงโตตัวไหนที่ได้ชื่อว่ามีแผงคองามที่สุดล่ะก็ คงต้องยกให้เจ้า Leon จากสวนสัตว์ Ústí nad Labem แห่งสาธารณรัฐเช็กแล้วล่ะ

 

สุดหล่อ Leon สิงโตที่แผงคองามที่สุดในโลก (คลิป)

ถึงจะเป็นธรรมชาติของสิงโตตัวผู้ที่โตเต็มวัย แต่สำหรับเจ้า Leon สิงโตเพศผู้สายพันธุ์ Southwest African lion แล้ว ต้องยอมรับว่าขนแผงคอของมันนั้นใหญ่โตและสง่างามเป็นพิเศษ จึงไม่แปลกที่มันจะกลายเป็นดาวเด่นที่นักท่องเที่ยวต่างกล่าวถึง และอยากมาเห็นมันตัวเป็นๆ สักครั้ง

 

สุดหล่อ Leon สิงโตที่แผงคองามที่สุดในโลก (คลิป)

สำหรับสาเหตุที่แผงคอของเจ้า Leon ดูใหญ่กว่าสิงโตในธรรมชาตินั้น อาจเกิดจากสภาพอากาศและการเลี้ยงดูที่ทำให้เจ้าแมวใหญ่ตัวนี้ไม่ต้องออกไปรบราฆ่าฟันเพื่อหาอาหารและป้องกันฝูงจากสิงโตตัวอื่น จึงทำให้ขนแผงคอของมันดูยาวเป็นพิเศษ เพราะถ้ามันเป็นสิงโตในธรรมชาติ พวกมันมักมีเหตุให้ขนแผงคอหลุดร่วงอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเพราะสภาพอากาศหรือการต่อสู่กับสิงโตตัวอื่น

ถึงจะดูเกะกะ แต่ขนหนาๆ นี้ก็สามารถป้องกันส่วนคอของสิงโตตัวผู้จากการโจมตีของสิงโตด้วยกันได้เป็นอย่างดี และขนแผงคอนี้ยังเป็นตัวแสดงประสบการณ์การต่อสู้ของสิงโตตัวนั้นได้อีกด้วย เพราะสิงโตที่ผ่านศึกมามาก ขนบริเวณนี้จะมีสีเข้มและหนากว่าปกติ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสามารถและประสบการณ์ของมัน และยังเป็นตัวดึงดูดเพศตรงข้ามอีกด้วย เพราะสิงโตตัวเมียมักให้ความสนใจในสิงโตตัวผู้ที่มีแผงคอสีเข้มมากกว่าตัวผู้ที่มีแผงคอสีอ่อน

 

สุดหล่อ Leon สิงโตที่แผงคองามที่สุดในโลก (คลิป)