“ร.ต.อ.เฉลิม”ฝันกลางวันบุตรชาย “วัน อยู่บำรุง” เป็นรัฐมนตรีแน่

จากกรณที่สังคมออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปงานวันเกิดของนายวัน อยู่บำรุง บุตรชายร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่จัดเลี้ยงขึ้นที่บ้านบางบอน เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีได้ผู้มาร่วมงานเป็นจำนวนหลายร้อยคน ปรากฎว่าร.ต.อ.เฉลิมผู้เป็นพ่อ ได้ขึ้นกล่าวอวยพรวันเกิด โดยประกาศลั่น นายวัน จะได้ขึ้นเป็นรัฐมนตรีแน่

 

ในช่วงหนึ่งของคลิป ร.ต.อ.เฉลิม ได้กล่าวกับผู้มาร่วมงาน ว่าขออนุญาตพี่น้องที่เคารพ ผมขอรบกวนเวลาสัก 3 นาที วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดลูกวัน อยู่บำรุง ผมนึกถึงสโลแกน ใจถึงพึ่งได้ ชีวิตเขากับผมคล้ายคลึงกันเฉียดคุกเฉียดตะราง เข้าคุกออกจากคุก สุดท้ายก็ปลอดภัย บรรดาพรรคพวกไม่ต้องห่วงเขา มันเป็นคดีความไปแล้วก็ไปรอศาลพิสูจน์ว่า ผิดหรือถูกหรือไม่ 

 

"ผมมั่นใจว่า วันนึงเมื่อผมวางมือทางการเมือง นายวัน อยู่บำรุง จะได้เป็นรัฐมนตรี  ไม่มีอย่างอื่นให้แปรเปลี่ยนได้ พูดง่ายๆเหมือนเล่นไฮโล เปิดไฮโลแทง นายวัน อยู่บำรุง เล่นไฮโลรอบนี้คือ การเมืองไม่มีเสีย เพราะมีแต่ชนะ ชนะ ชนะ"

“เฉลิม”ฝันกลางวัน “วัน อยู่บำรุง” เป็นรัฐมนตรีแน่

 

การกล้าประกาศของร.ต.อ.เฉลิม น่าจะมากับการที่ในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า ร.ต.อ.เฉลิมได้พาลูกชายนายวัน เดินเข้าสู่เส้นทางการเมือง และในห้วงเวลาที่ผ่านมา จะเห็นภาพที่ทั้งร.ต.อ.เฉลิม ไปพบนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งร.ต.อ.เฉลิมก็ได้พานายวันลูกชายหัวแก้วหัวแหวนไปด้วย

 

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 61  นายวัน  ได้โพสต์ภาพถ่ายร่วมโต๊ะอาหารกับ นายทักษิณ - น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ  พร้อมคำบรรยายภาพว่า "ผมชอบภาพนี้"  และยังมีภาพที่นายวันถ่ายภาพร่วมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายทักษิณ พร้อมชูนิ้วโป้งทั้ง 2 มือ 

 

“เฉลิม”ฝันกลางวัน “วัน อยู่บำรุง” เป็นรัฐมนตรีแน่

 

“เฉลิม”ฝันกลางวัน “วัน อยู่บำรุง” เป็นรัฐมนตรีแน่

 

12 ส.ค. 61 นายวัน ได้โพสต์ภาพตนเองพร้อมด้วยร.ต.อ.เฉลิมและลูกชาย (กาโม่-อาชวิน อยู่บำรุง นั่งเรียงกันพร้อมกับมีอดีตนายกรัฐมนตรี 2 คน คือ ยิ่งลักษณ์ และทักษิณ ชินวัตร ร่วมเฟรมอยู่ด้วย พร้อมกับใส่แฮชแท็กว่า #ผมสะดวกแบบนี้ #อีกแล้วครับท่าน

 

“เฉลิม”ฝันกลางวัน “วัน อยู่บำรุง” เป็นรัฐมนตรีแน่

 

ขณะที่โพสต์ต่อมา เป็นภาพชนแก้วไวน์ ซึ่งประกอบด้วย ร.ต.อ.เฉลิม ,นายวัน และนายทักษิณ พร้อมกับข้อความว่า "ท่านนายกฯ ทักษิณอวยพรวันเกิดให้ผมได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง...ได้เป็น ส.ส. #กราบขอบพระคุณครับ"

 

“เฉลิม”ฝันกลางวัน “วัน อยู่บำรุง” เป็นรัฐมนตรีแน่

 

 

สังเกตได้ว่าหลังจากการไปพบนายทักษิณ นายก็ได้ออกมาโพสต์แสดงท่าทีทางการเมือง ซึ่งไปในทำนองเดียวกับที่นายทักษิณพูดว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะอย่างถล่มทลายหรือ แลนด์สไลด์ซึ่งวันนี้เองร.ต.อ.ก็ได้ออกมาพูด นั้นแสดงให้เห็นถึงความฮึกเหิมทางการเมืองเป็นอย่างยิ่ง

 

และหากมาพิจารณาข้อเท็จจริงทางการเมืองแล้ว ในการเลือกตั้งครั้งที่จะเกิดขึ้น เป็นไปไม่ได้เลยด้วยกลไกตามรัฐธรรมนูญและวิธีการเลือกตั้ง ที่จะทำให้พรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาล เป็นไปไม่ได้เลย  ด้วยเงื่อนไงแรกจากสมาชิกวุฒิสภา  250 เสียงที่จะถ่วงดุลในการที่จะโหวตให้ผู้ใดเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้ง250คน เป็นผู้ที่ทางคสช.คัดเลือกมา ซึ่งคาดว่าน่าจะโหวตให้กับผู้ที่คสช.ให้การสนับสนุน

และ2 จะต้องไม่ลืมระบอบการเลือกตั้งในครั้งใหม่นี้ ใช้วิธีคิดคะแนนแบบสัดส่วนผสม ที่ถูกคะแนนเสียงมีคุณค่า มีความหมาย เมื่อลงคะแนนแล้วไม่สูญเปล่าเหมือนที่ผ่านมา เพราะนำมารวบรวมในการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ทั้งฝ่ายชนะ และฝ่ายที่แพ้ 

 

โดยนำมาหารกับจำนวน ส.ส.ทั้งหมด คือ 500 คน เพื่อหาอัตราส่วนคะแนนว่า ส.ส.1 คน ควรจะได้คะแนนเท่าไร แล้วจึงนำตัวเลขที่ได้ไปคำนวณจำนวน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ที่แต่ละพรรคจะได้รับอีกที ดังนั้นเมื่อคะแนนทุกคะแนนมีความหมายก็จะทำให้จำนวนส.ส.ของพรรคใหญ่ๆจะถูกกระจายไปยังพรรคขนาดกลางและขนาดเล็ก ตามกลไกในการเลือกตั้งระบบสัดส่วนผสม ซึ่งถือเป็นระบบที่เคารพเสียงประชาชนทุกคน 

 

จากฐานข้อมูลการเลือกตั้ง ปี 54 เพื่อไทย มีจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ 61 คน.  ส.ส. แบบแบ่งเขต.204 คน. รวม 265 คน

 

“เฉลิม”ฝันกลางวัน “วัน อยู่บำรุง” เป็นรัฐมนตรีแน่

 

ตัวอย่าง  ผู้มาใช้สิทธิ์ มีจำนวนว 35,203,107 คน หาร จำนวนที่นั่งสส. 500 ตำแหน่ง = 70,406  ซึ่งตัวเลขนี้หมายถึง คะแนนต่อ สส.1คน และเมื่อจะหาจำนวนสส. ของแต่ละพรรค ก็คือ  จะนำคะแนนของ พรรคเพื่อไทย ซึ่งในปี 57 พรรคเพื่อไทย 15,744,190 จากคะแนน ปาร์ตี้ลิสต์ โดยสมมุตว่าเป็นคะแนนที่มาจากการเลือกตั้ง สส.เขตทั้งหมด

 

โดยนำ 15,744,190 หารด้วย คะแนนสส.ต่อคน 70,406   ดังนั้นจะได้สส. ทั้งหมด 223 คน ลบด้วยจำนวนสส.แบ่งเขตเลือกตั้ง 204 คน ตามตารางก่อนหน้านี้ ดังนั้นจะเหลือสส.ที่มาจากปาร์ตีลีสต์เพียง 19คนเท่านั้น

 

ดังนั้นพรรคเพื่อไทยเอง เมื่อคำนวณจากสถิติเดิม การจะได้เสียงส.ส. จนสามารถจัดตั้งเป็นรัฐบาลพรรคเดียวอย่างครั้งที่ก่อนเป็นเรื่องยากเลยทีเดียว