นายสันต์ จรเจริญ ผอ.ชลประทานจังหวัดเพชรบุรีแถลงพรุ่งนี้ (22 ส.ค. 2561) น้ำจะไหลล้นตลิ่งท่วมตัวเมืองเพชรบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 21 สิงหาคม 25261 เขื่อนเพชรบุรีได้ระบายน้ำออกจากเขื่อน 132.36 ลบ.ม/วินาที น้ำต่ำกว่าตลิ่ง อ.เมืองเพชรบุรี 0.33 ม. อำเภอที่วิกฤตตอนนี้มี 2 อำเภอ คือ อ.แก่นกระจาน และ อ.ท่ายาง เพราะเป็นทางผ่านของน้ำ ทั้งนี้น้ำจะมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นหรือไม่ก็อยู่ที่ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมา 

 

ทั้งนี้ ด้านเครื่องจักรเครื่องมือ เครื่องผลักดันน้ำทำงานอยู่ 20 เครื่อง โดยวัดเขาตระเครา จำนวน14 เครื่อง ,คลองบางขุนไทร 2 เครื่อง ,คลองต้นมะพร้าว 2 เครื่องและที่วัดบางลำพู 2  เครื่อง เครื่องสูบน้ำทำงาน 3 เครื่อง หลังวัดบางลำพู  1เครื่อง ,คลองตาแฟง 2 เครื่อง เรือผลักดันน้ำทำงานอยู่ที่วัดคุ้งตำหนัก 26 ลำ ซึ่งเป็นของทหารเรือจำนวน 20 ลำ และของหน่วย นพค.13  จำนวน  6  ลำ 

 

ผอ.ชลประทาน เตือนด่วน! พรุ่งนี้น้ำทะลักเข้าเมืองเพชรบุรี

 

ซึ่งวันนี้ประเทศไทยยังมีฝนต่อเนื่องและฝนตกหนักบางแห่งทำให้ยังต้องเฝ้าระวังปริมาณฝนสะสมโดยเฉพาะ 15 จังหวัด ที่ต้องเฝ้าระวัง ภาคเหนือแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่านตากภาคตะวันตกกาญจนบุรี ,เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ภาคตะวันออกนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้วจันทบุรี ตราดภาคใต้ระนอง พังงา

 

ผอ.ชลประทาน เตือนด่วน! พรุ่งนี้น้ำทะลักเข้าเมืองเพชรบุรี

 

ทั้งนี้ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี นายณัฐวุฒิ เพชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายสันต์ จรเจริญ ผอ.ชลประทานจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวสถานการณ์น้ำล้นเขื่อนแก่งกระจาน และแจ้งเตือนให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในตัวเมืองเพชรบุรี เตรียมรับมือน้ำท่วม ที่จะเริ่มเข้าตั้งแต่เวลา 12.00 น. วันที่ 22 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป

นายสันต์ กล่าวว่า ปริมาณในเขื่อนแก่งกระจานขณะนี้มีความจุ 777 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 109 เปอร์เซ็นต์ ความสูงของปริมาณน้ำที่ล้นสปริลเวย์ 1 เมตร 44 เซนติเมตร ยังมีน้ำไหลเข้าในตัวเขื่อน 25.6 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลออกทางสปริลเวย์ 24.36 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนการบริหารจัดการน้ำบริเวณเขื่อนเพชร ได้เปิดระบายลงท้ายเขื่อน สูงสุดที่ 160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ผอ.ชลประทาน เตือนด่วน! พรุ่งนี้น้ำทะลักเข้าเมืองเพชรบุรี

 

ผอ.ชลประทาน เตือนด่วน! พรุ่งนี้น้ำทะลักเข้าเมืองเพชรบุรี

 

ผอ.ชลประทาน เตือนด่วน! พรุ่งนี้น้ำทะลักเข้าเมืองเพชรบุรี

 

นายสันต์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามเมื่อคืนที่ผ่านมีการปล่อยน้ำเข้าไปในระดับคลองส่งน้ำและระบายน้ำสายต่างๆอย่างเต็มที่ ทำให้ปริมาณน้ำทุกคลองที่อยู่เหนือเขื่อนเพชรจะสูงและปิ่มตลิ่ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะดูแลไม่ให้ส่งผลกระทบกับพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนมากนัก มีการปรับลดไปตามสถานการณ์ และน้ำที่อยู่เหนือเขื่อนเพชรมีปริมาณสูง จึงจำเป็นต้องลดปริมาณด้วยการเปิดลงท้ายเขื่อนเพชรลงแม่น้ำเพชรบุรีเพิ่มขึ้น

ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงในแม่น้ำเพชรเพิ่มในช่วงที่ซ่อมคันคลองที่พังนั้น จะทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีเพิ่มขึ้นและจะเริ่มไหลล้นตลิ่งเข้าตัวเมืองเพชรบุรี ในช่วงเที่ยงของวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป แต่จะไม่ขึ้นแบบรุนแรงจะค่อยๆขึ้น และท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำความสูง 10-15 เซนติเมตร

จึงขอให้ประชาชนได้เตรียมรับมือ กระสอบทรายที่หลายคนรื้อออกไปแล้ว จำเป็นต้นนำกลับมาอีกครั้ง ส่วนผู้ที่ก่อนปูนป้องกันที่อยู่อาศัยไว้ ก็ควรเอาไว้เช่นเดิมก่อน สถานการณ์จากนี้ไปปริมาณน้ำจะสูงไปราว 5-7 วัน จากนั้นก็จะค่อยๆลดระดับลง ส่วนผลกระทบนั้นคาดว่าจะไม่ถึงช่วงปี 2560 ที่ผ่านมา