"ทักษิณ"ประเดิมพิพากษาลับหลัง! ศาลฎีกาฯนัดฟังฮุบทีพีไอ 29 ส.ค.นี้!

"ทักษิณ"ประเดิมพิพากษาลับหลัง! ศาลฎีกาฯนัดฟังฮุบทีพีไอ 29 ส.ค.นี้!

วันที่ 21 สิงหาคม องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนพยานนัดสุดท้าย ในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีหมายเลขดำที่ อม.40/2561 จากกรณีให้กระทรวงการคลังเข้าไปบริหารแผน บริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีพีไอ ซึ่งเป็นบริษัทเอกชน ทั้งที่ไม่มีอำนาจ

 

ทั้งนี้ ป.ป.ช. ได้ระบุความผิดว่า ในขณะ นายทักษิณ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีอำนาจหน้าที่ในการบริหารราชการแผ่นดิน ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 เมื่อ ร.อ.สุชาติ เชาว์วิศิษฐ รมว.คลัง ในขณะนั้น นำเรื่องที่จะให้กระทรวงการคลังเข้าไปเป็นผู้บริหารแผน บริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีพีไอ ซึ่งเป็นบริษัทเอกชน ซึ่งจำเลยในฐานะนายกรัฐมนตรีทราบดีอยู่แล้วว่ากระทรวงการคลังเป็นส่วนราชการ ไม่มีอำนาจเข้าไปบริหารกิจการของบริษัทเอกชน แต่จำเลยกลับเห็นชอบให้กระทรวงการคลังเข้าไปเป็นผู้บริหารฟื้นฟูกิจการของทีพีไอ อีกทั้งยังได้เสนอรายชื่อบุคคลเข้าเป็นผู้บริหารแผนด้วย

 

โดยคดีนี้ ป.ป.ช. ได้ยื่นฟ้องจำเลยเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2561 โดยโจทก์ได้นำพยานเข้าไต่สวนรวม 6 ปาก และเสร็จสิ้นการไต่สวนปากสุดท้ายในวันเดียวกันนี้ ขณะที่ฝ่ายจำเลยไม่ได้ตั้งทนายมาซักค้าน ทำให้กระบวนการพิจารณาคดีใช้เวลาเพียงสามเดือนเศษ ศาลจึงนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 29 สิงหาคม เวลา 9.00 น.

  "ทักษิณ"ประเดิมพิพากษาลับหลัง! ศาลฎีกาฯนัดฟังฮุบทีพีไอ 29 ส.ค.นี้!

 

อย่างไรก็ตามคดีดังกล่าว ถือเป็นคดีแรกที่จะมีการอ่านคำพิพากษาจากกระบวนการพิจารณาคดีลับหลังจำเลย ตามพระราชบัญัตติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ที่เปิดช่องให้ทำได้ เพื่อแก้ปัญหาจำเลยหลบหนีคดี จนต้องจำหน่ายคดีออกจากสารบบเป็นการชั่วคราว ไม่สามารถเดินหน้ากระบวนการพิจารณาคดีได้ ซึ่งก่อนหน้านี้องค์คณะศาลฎีกาฯในคดีนี้ได้ออกหมายจับนายทักษิณให้มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมไปแล้วด้วย