เกิดมาพึ่งจะรู้? “รถติดไฟแนนซ์สูญหายไม่ต้องผ่อนค่างวดต่อ” มีวิธีง่ายๆ อย่ายอมเสียเงินเปล่า!

เกิดมาพึ่งจะรู้? “รถติดไฟแนนซ์สูญหายไม่ต้องผ่อนค่างวดต่อ” มีวิธีง่ายๆ อย่ายอมเสียเงินเปล่า!


ถือเป็นเรื่องราวที่เราต้องทราบและต้องรับรู้ก่อนที่จะเสียเงินเปล่า ทางสำนักข่าวไทยเปิดเผยว่า ได้เดินทางไปสอบถามหาความกระจ่างที่สำนักงานทนายเพื่อนคุณ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวนั้นเป็นความจริง! เพราะเนื่องจากกรณีที่รถหายเพราะโดนโขมย สัญญาเช่าซื้อที่ทำไว้กับไฟแนนซ์จะถูกระงับไปด้วย กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ระบุไว้ชัดเจนว่า หากทรัพย์สินที่เช่าซื้อเกิดการสูญหาย สัญญาเช่าซื้อก็จะถูกระงับไปด้วย การผ่อนค่างวดรถยนต์ที่สูญหายก็จะถูกระงับไปด้วย! 

 

รถที่โดนโขมยแต่ยังมีค่างวดค้างอยู่นั้น สำหรับค่างวดที่ยังคงค้างอยู่กับไฟแนนซ์จะกลายเป็นค่าเสียหาย คำถามคือ รถหาย ใครต้องรับผิดชอบ? จากจุดนี้แบ่งออกเป็น 2 กรณีคือ

1.รถหายแต่ทำประกันภัยเอาไว้คุ้มครอง

บริษัทประกันภัยจะต้องจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้รับประโยชน์ นั่นก็คือเจ้าของรถ เนื่องจากคนที่เสียเบี้ยประกันภัยก็คือเจ้าของรถที่ได้ทำสัญญาเช่าซื้อรถยนต์คันนั้นกับไฟแนนซ์ เมื่อรวมค่าเช่าซื้อที่ผู้ซื้อชำระกับเงินที่บริษัทประกันภัยจ่ายให้กับไฟแนนซ์ไปแล้วเกินราคาที่ไฟแนนซ์ควรจะได้ บริษัทไฟแนนซ์จะไม่มีสิทธิเรียกราคาให้ผู้เช่าซื้อชำระค่าเช่าซื้องวดที่เหลือภายหลังจากรถหาย แต่ผู้เช่าซื้อต้องชำระค่างวดที่ยังคงค้างอยู่ก่อนที่รถจะหาย

2.รถหายแถมไม่ได้ทำประกันภัยเอาไว้!

ถ้าไม่ได้ประกันภัยเอาไว้แล้วรถถูกโจรกรรม ก็ต้องหยุดผ่อนชำระค่างวดเหมือนกัน บริษัทไฟแนนซ์จะมาตามทวงถามค่างวดจากผู้เช่าซื้อ ผู้เช่าซื้อต้องหยุดชำระเนื่องจากสัญญาการเช่าซื้อได้ถูกระงับไปแล้วเมื่อรถหาย แต่ค่าเสียหายที่มีอยู่นั้น บริษัทไฟแนนซ์จะดำเนินการฟ้องร้อง หรือเรียกร้องค่างวดที่ยังเหลือค้างอยู่กับศาล ค่าเสียหายที่ผู้เช่าซื้อจะต้องจ่ายให้กับไฟแนนซ์จะเท่าไหร่นั้นก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจและคำพิพากษาของศาล ศาลจะคำนวณว่า รถยนต์ที่สูญหายนั้น ปัจจุบันมีราคาเท่าไหร่ ขายออกไปเป็นรถมือสองได้เท่าไหร่ ผู้เช่าซื้อได้ผ่อนค่างวดมาแล้วเท่าไหร่ รวมถึงไฟแนนซ์ควรจะได้รับเงินคืนเท่าไหร่ โดยจะไม่ได้จำนวนเงินเต็มเม็ดเต็มหน่วยเหมือนที่บริษัทไฟแนนซ์เรียกร้องอย่างแน่นอน! 
 

รถหาย รถถูกโขมย ควรทำอย่างไร

เบื้องต้นคือ หยุดผ่อนชำระค่างวด รีบไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ แล้วนำใบแจ้งความไปติดต่อบริษัทประกันภัยโดยด่วน เพื่อให้บริษัทประกันภัยชำระค่าสินไหมทดแทนให้กับไฟแนนซ์  ผู้เช่าซื้อจะได้หลุดพ้นจากการผ่อนกุญแจเปล่าๆ ไม่ควรปล่อยให้ประกันภัยขาดเมื่อยังผ่อนรถไม่หมด เพราะหากไม่มีประกันภัยคุณจะรับไปเต็มๆ!! 

หลังจากนั้น หากพบรถที่สูญหาย รถคันนั้นจะยังเป็นของบริษัทไฟแนนซ์เนื่องจากสัญญาเช่าซื้อได้ถูกระงับไปแล้ว หากไฟแนนซ์รับเงินจากบริษัทประกันภัยไปแล้ว ผู้เช่าซื้อก็ยังคงส่งค่างวดที่ค้างชำระต่อ หลังจากนั้นก็เจอรถที่หาย ไฟแนนซ์ได้ทั้งรถคืน ได้ทั้งเงินค่างวดจากผู้เช่าซื้อ ได้เงินจากบริษัทประกันภัย เป็นการได้ถึงสามทาง ก็เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องกับสัญญาเช่าซื้อที่ได้ระบุไว้ตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หากรถเช่าซื้อหาย สำนักงานทนายความเพื่อนคุณได้แนะนำว่า คุณจะต้องหยุดผ่อนชำระในทันที 

การหยุดส่งค่างวดหรือหยุดผ่อนชำระเมื่อรถหายนั้นไม่ใช่การเบี้ยวเงินหรือฉ้อโกง เพราะเป็นการดำเนินการตามข้อกฎหมายที่ได้ระบุไว้ในสัญญาเช่าซื้อ เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้เช่าซื้อ ไฟแนนซ์ และบริษัทประกันภัย 

เมื่อรถหาย ไฟแนนซ์ต้องปฏิบัติตามสัญญาเช่าซื้อซึ่งมีขั้นตอนระบุไว้ชัดเจนในสัญญาเช่าซื้อ ไม่สามารถมาเรียกร้องค่างวด ค่าเสียหายกับผู้เช่าซื้อได้อีก. 

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย