ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

คุณทวดฆูเลีย ฟลอเรส โกลเก้ (Julia Flores Colque) ชนเผ่าพื้นเมืองที่พูดภาษาท้องถิ่นอย่างเกชัว และอาศัยอยู่ในเมืองซากาบา ประเทศโบลิเวียแห่งนี้ โดยในบัตรประจำตัวประชาชนของคุณทวดระบุว่าเธอเกิดเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 1900 คุณทวดฆูเลียอาจจะเป็นคนที่มีอายุมากที่สุดในประเทศและอาจจะมากที่สุดในโลกคนใหม่ในวัย 117 ปี 10 เดือน

ตลอดช่วงชีวิตของเธอเคยผ่านเหตุการณ์ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 รวมถึงการปฏิวัติและสงครามกลางเมืองต่างๆ มากมาย ที่สำคัญเธอเห็นพัฒนาการของเมืองชนบทที่เธออาศัยอยู่จากเมืองการเกษตรเล็กๆ ที่มีผู้คนราว 3,000 คน กลายเป็นเมืองที่มีผู้คนพลุกพล่านกว่า 175,000 คนภายในระยะเวลา 5 ทศวรรษ

 

หญิงโบลิเวียจ่อครองสถิติอายุมากที่สุดในโลกคนใหม่เกือบ 118 ปี (คลิป)

ทางด้านโฆษกขององค์กรจดบันทึกสถิติโลกอย่างกินเนสส์บุ๊ก (Guinness Book of World Records) ระบุว่ายังไม่มีการยื่นเรื่องแสดงความจำนงขอให้รับรองอายุของคุณทวดรายนี้เป็นสถิติโลกแต่อย่างใด และดูเหมือนว่าคุณทวดฆูเลียก็ดูจะไม่สนใจการบันทึกสถิติโลกเท่าใดนัก เพราะแม้แต่ชื่อกินเนสส์บุ๊กเธอก็ยังไม่เคยได้ยินมาก่อน

ปัจจุบันคุณทวดวัยเกือบ 118 ปีรายนี้อาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กๆ กับเหลนสาววัย 65 ปี คุณทวดไม่เคยแต่งงานมาก่อน ทำให้เธอไม่มีลูกที่คอยช่วยเหลือดูแล ในแต่ละวันเธอจะมีความสุขที่ได้เล่นกับสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัข แมว และไก่แจ้ รวมถึงกินเค้กแสนอร่อย ร้องเพลง และเล่นเครื่องดนตรีท้องถิ่นที่เธอรัก

 

หญิงโบลิเวียจ่อครองสถิติอายุมากที่สุดในโลกคนใหม่เกือบ 118 ปี (คลิป)

แม้ว่าการรับรองบุตรในโบลิเวียจะเริ่มเป็นระบบขึ้นในปี 1940 ซึ่งก่อนหน้านั้นการรับแจ้งเกิดและการรับรองบุตรจะกระทำโดยพระหรือนักบวชในศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก แต่บัตรประชาชนที่คุณทวดฆูเลียมีก็ได้รับการรับรองจากรัฐบาลโบลิเวียอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

และเนื่องจากคุณทวดนาบิ ทาจิมะ (Nabi Tajima) คุณทวดชาวญี่ปุ่น 117 ปี ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 1900 เจ้าของสถิติคนที่มีอายุมากที่สุดในโลกคนเก่าที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้คุณทวดฆูเลีย ฟลอเรส โกลเก้ อาจเป็นเจ้าของสถิติโลกคนใหม่ที่ยังคงมีชีวิตอยู่ เป็นบุคคลที่อายุยืนมากที่สุดในโลกที่อาศัยอยู่ในประเทศที่องค์กรของสหประชาชาติระดับภูมิภาคอย่าง UNECLAC ยกให้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการตายสูงที่สุดในทวีปอเมริกาใต้

 

หญิงโบลิเวียจ่อครองสถิติอายุมากที่สุดในโลกคนใหม่เกือบ 118 ปี (คลิป)