ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

สื่อต่างประเทศรายงานว่า มีจำนวนผู้ที่ต้องจบชีวิตเป็นจำนวนมากในการปะทะที่กำลังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องระหว่างกลุ่มติดอาวุธฝ่ายตรงข้าม และพบว่ามีนักโทษจำนวนสูงถึง 400 คนทำการหลบหนีออกจากเรือนจำได้สำเร็จด้วยการพังประตูให้เปิดออกระหว่างเกิดสถานการณ์การสู้รบ

“เนื่องมาจากสถานการณ์ปัจจุบันที่อยู่ในขั้นเลวร้าย และเพื่อประโยชน์ของสาธารณะ สภาแห่งประธานาธิบดีลิเบียขอประกาศการบังคับใช้กฎหมายภาวะฉุกเฉินควบคุมภายในกรุงตริโปลี และพื้นที่ชานเมื่อง เพื่อปกป้องและรักษาความปลอดภัยพลเรือน สาธารณะ และทรัพย์สินเอกชน รวมไปถึงสถาบันสำคัญ” รายงานจากแถลงการณ์รัฐบาลลิเบีย

 

ลิเบีย นองเลือด ประกาศภาวะฉุกเฉินควบคุมกรุงตริปโปลี

นอกจากนี้ ยังพบว่ารัฐบาลลิเบียยังออกมาเรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธยุติความรุนแรง และยอมรับในข้อตกลงหยุดยิงที่มีสหประชาชาติเป็นตัวกลาง 

ซึ่งการปะทะที่กำลังดำเนินอยู่นั้นเกิดขึ้นบริเวณย่านชานเมืองกรุงตริโปลีตอนทางเหนือเมื่อวันจันทร์ 27 ส.ค ก่อนหน้า อ้างอิงตัวเลขจากกระทรวงสาธารณสุขลิเบีย พบว่ามีราว 100 คนได้รับบาดเจ็บจากเหตุไม่สงบ

สื่อชี้ว่า ท่ามกลางการต่อสู้ พบว่ามีกลุ่มนักโทษจำนวน 400 คนสามารถฉวยโอกาสในช่วงเวลาสับสน ทำการหลบหนีออกมาจากเรือนจำAin Zara  ได้สำเร็จ ซึ่งทางผู้คุมของเรือนจำไม่สามารถขัดขวางไม่ให้ทางนักโทษพังประตูออกมาได้ สื่อเยอรมันชี้

 

ลิเบีย นองเลือด ประกาศภาวะฉุกเฉินควบคุมกรุงตริปโปลี

ทั้งนี้พบว่ากลุ่มติดอาวุธได้ทำการสู้รบเพื่อเข้าควบคุมกรุงตริโปลีนับตั้งแต่อดีตเผด็จการโมอัมมาร์ กัดดาฟีถูกโค่นอำนาจลงในปี 2011 และอีกทั้งกลุ่มก่อการร้าย เป็นต้นว่า กลุ่ม IS ได้ฉวยโอกาสช่วงเวลาความไม่สงบทางการเมืองเข้าแทรกซึมเพื่อพยายามแผ่อิทธิพล

ในเวลานี้ลิเบียถูกปกครองด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรงข้ามที่ได้รับการยอมรับจากสหประชาชาติ ปกครองลิเบียจากทางตะวันตกของประเทศ ในขณะที่อีกฝ่ายบริหารจากเมืองทอร์บรัค(Tobruk )ทางตะวันออก ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายต่างมีกองกำลังติดอาวุธภายใต้การสนับสนุน 

ซึ่งในแถลงการณ์ของเลขาธิการใหญ่ประจำสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเตร์เรส ออกประณามความรุนแรงที่มีระดับความร้ายแรงเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้กลุ่มติดอาวุธเข้าโจมตีที่นำมาสู่การสูญเสียและบาดเจ็บของพลเรือน ซึ่งรวมไปถึงเด็ก

 

ลิเบีย นองเลือด ประกาศภาวะฉุกเฉินควบคุมกรุงตริปโปลี