ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

ไม่อยากตายต้องหาทางเอาชีวิตรอด มาดู "ปลาปอด" ที่แอฟริกา อยู่ได้ยังไง... ในสภาพที่ไม่มีน้ำ เรามาขุดดิน เพื่อหาปลา กันเถอะ

 

มาดู "ปลาปอด" ที่แอฟริกา อยู่ได้ยังไง ในสภาพที่ไม่มีน้ำ (คลิป)

 

มาดู "ปลาปอด" ที่แอฟริกา อยู่ได้ยังไง ในสภาพที่ไม่มีน้ำ (คลิป)

 

มาดู "ปลาปอด" ที่แอฟริกา อยู่ได้ยังไง ในสภาพที่ไม่มีน้ำ (คลิป)

"ปลาปอดแอฟริกา" มีความสามารถเอาชีวิตรอดได้ในช่วงแห้งแล้ง โดยการลดการเผาผลาญพลังงานที่เรียกว่า Aestivation โดยขุดรู อยู่ใต้ดินได้ลึกถึง 1 เมตร และหุ้มห่อตัว ด้วยเนื้อเยื่อคล้ายรังไหม เจ้าปลาปอดต้องจำศีลอยู่ใต้ดิน จนกระทั่งฤดูฝนอีกครั้ง เมื่อน้ำไหลมาทำให้ดินนิ่ม มันก็จะโผล่ขึ้นมาอาศัยอยู่ในน้ำต่อไป พบได้ทั่วไป
ตามหนองน้ำและลำโคลน ในทวีปแอฟริกาโดยในคลิปเป็นชาวแอฟริกากลุ่มหนึ่ง ใช้อุปกรณ์ขุดดิน ที่แห้งไม่มีความชุ่มชื้น ลึกลงไปได้ระดับหนึ่ง กระทั่งพบก้อนลักษณะคล้ายกับรังไหม ก่อนจะแกะออกมา ปรากฎว่าเป็นปลา และมีขายื่นออกมากลางลำตัว 2 ข้าง

"ปลาปอด" (Lung fish) ปลาปอด เป็นสัตว์ร่วมสมัย ยุคไดโนเสาร์ที่ยังดำรงเผ่าพันธุ์ ถึงปัจจุบันปลาประหลาดที่อาจจมน้ำตายได้ เขาเล่าว่า ปลาปอดเป็นปลาที่มีวิวัฒนาการกว่าร้อยปี ที่ยังดำรงเผ่าพันธุ์มาได้จนถึงปัจจุบัน ปลาปอดเป็นตัวเชื่อมวิวัฒนาการ จากปลามาเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ครีบของปลาปอด มีรูปร่างและอยู่ในตำแหน่งที่คล้ายขาของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ เมื่อโตเต็มที่ปลาปอดแตกต่างจากปลาทั่วไป คือ มีปอดสำหรับหายใจแทนเหงือก ดังนั้นปลาปอดจมน้ำตายได้ หากไม่ได้ขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำ

Cr.wikipedia