บทสรุปวิกฤตเวเนซุเอลาเมื่อเงินกลายเป็น "กองขยะเศษกระดาษ" (คลิป)

สำนักข่าว บีบีซีตั้งคำถามว่า เวเนซุเอลา จากประเทศเศรษฐีน้ำมัน กำลังจะเป็นรัฐล่มสลายหรือไม่ หลายคนอาจสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นในเวเนซุเอลา และเกิดขึ้นได้อย่างไร

ปัจจุบันเวเนซุเอลากำลังจะหมดสิ้นซึ่งอาหาร โรงพยาบาลเต็มไปด้วยเด็กป่วยไข้ ในขณะที่หมอไม่มียาหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์เพียงพอที่จะให้การรักษา แม้แต่ไฟฟ้าก็ไม่มีอะไรรับประกันได้ว่า จะมีให้ใช้ตลอดเวลา

เวเนซุเอลาเป็นประเทศที่มีปริมาณน้ำมันดิบสำรองมากที่สุดในโลก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้คือ งบประมาณของรัฐบาลเวเนซุเอลากำลังจะหมดลง และราคาสินค้าต่างๆ ก็พุ่งกระฉูด

 

บทสรุปวิกฤตเวเนซุเอลาเมื่อเงินกลายเป็น "กองขยะเศษกระดาษ" (คลิป)

1. เศรษฐกิจเวเนซุเอลาเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นปีที่ 4

2. นักเศรษฐศาสตร์ IMF คาดอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งแตะ 1,000,000% ในปีนี้

3. ประชาชนขาดแคลนอาหาร ยา และของใช้จำเป็น

4. ระบบบริการสาธารณะหลายส่วนหยุดให้บริการ

5. เงินโบลิวาร์ด้อยค่า ซื้อไก่ 1 ตัวต้องใช้เงิน 14.6 ล้านโบลิวาร์

6. หนี้ต่างประเทศพุ่งแตะ 150,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

7. รัฐบาลขาดดุลงบประมาณเกือบ 20% ของ GDP

8. มีรายได้ 96% จากน้ำมัน แต่ปัจจุบันผลิตน้ำมันได้เพียง 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน ต่ำสุดในรอบ 30 ปี จากที่เคยผลิตได้ 3.2 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อ 10 ปีก่อน

9. ประชาชนอพยพหนีไปเอกวาดอร์แล้ว 400,000 คนในปีนี้ และมีอีกส่วนไหลทะลักเข้าบราซิลจนเกิดปัญหาความไม่สงบ

10. รัฐบาลหันมาใช้สกุลเงินใหม่ Sovereign Bolivar ที่ผูกติดมูลค่ากับเปโตร ซึ่งเป็นสกุลเงินเข้ารหัส (Cryptocurrency) ของเวเนซุเอลาที่อิงกับราคาน้ำมันในประเทศ

11. 1 เปโตร มีค่า 60 เหรียญสหรัฐ หรือ 3,600 Sovereign Bolivar

12. อัตราแลกเปลี่ยนจากเดิม 250,000 โบลิวาร์/1 เหรียญสหรัฐ เป็น 6,000,000 โบลิวาร์/1 เหรียญสหรัฐ เทียบเท่าการลดค่าเงินเดิมลง 96%

13. รัฐบาลปรับเพิ่มฐานค่าแรงขั้นต่ำ 3,000% เป็น 1,800 Sovereign Bolivar/เดือน หรือ 30 เหรียญสหรัฐ/เดือน จากเดิมเดือนละ 1.8 ล้านโบลิวาร์

 

บทสรุปวิกฤตเวเนซุเอลาเมื่อเงินกลายเป็น "กองขยะเศษกระดาษ" (คลิป)

ย้อนกลับไปในปี พ.ศ.2542 ประชาชนเวเนซุเอลา เลือกนาย ฮูโก ชาเวซ ขึ้นเป็นประธานาธิบดี เขาปกครองประเทศด้วยนโยบายประชานิยม และรัฐบาลของชาเวซก็ใช้จ่ายงบประมาณของประเทศไปกับโครงการด้านสังคมสงเคราะห์มากเกินไป รวมทั้งจ่ายเงินอุดหนุนกำหนดราคาสินค้าแทบทุกอย่าง เขาเปลี่ยนเวเนซุเอลาจากประเทศที่พึ่งพารายได้จากการเกษตร ไปเป็นประเทศผู้ค้าน้ำมันให้ต่างชาติ

แต่หายนะของเวเนซุเอลาก็มาถึง เมื่อน้ำมันดิบซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักแหล่งเดียวของประเทศ มีมูลค่าตกต่ำลง และรายได้จากน้ำมันที่หดหาย ทำให้งบประมาณของรัฐบาลเวเนซุเอลาลดลงไปด้วย การควบคุมราคาสินค้าเริ่มกลายเป็นปัญหา แต่เวเนซุเอลายังคงอุดหนุนราคาอาหารให้ต่ำกว่าราคาปกติเพื่อเอาใจคนยากจน ทั้งรัฐบาลยังสั่งให้พิมพ์ธนบัตรออกมาเพิ่มในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งการทำเช่นนั้นส่งผลให้ค่าเงิน โบลิวาร์ ดิ่งลงอย่างน่าใจหาย จนปัจจุบันนี้เงินของเวเนซุเอลากลายเป็นกองขยะเศษกระดาษอย่างที่เห็น

 

บทสรุปวิกฤตเวเนซุเอลาเมื่อเงินกลายเป็น "กองขยะเศษกระดาษ" (คลิป)