“วิษณุ” เผย  คำสั่ง ม.44 ปลดล็อกการเมืองพิจารณาเสร็จแล้ว รอ "พ.ร.ป.ส.ส.-ส.ว." ประกาศใช้ก่อนเท่านั้น

“วิษณุ” เผย  คำสั่ง ม.44 ปลดล็อกการเมืองพิจารณาเสร็จแล้ว รอ "พ.ร.ป.ส.ส.-ส.ว." ประกาศใช้เท่านั้น ระบุเพราะระยะเวลาไม่ควรจะต่างกันมาก

 

“วิษณุ” เผย  คำสั่ง ม.44 ปลดล็อกการเมืองพิจารณาเสร็จแล้ว รอ "พ.ร.ป.ส.ส.-ส.ว." ประกาศใช้เท่านั้น ระบุเพราะระยะเวลาไม่ควรจะต่างกันมาก 

 

วันนี้ (12 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อกรอบเวลา 90 วันในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.จะครบกำหนดในวันที่ 14 ก.ย.นี้ เพราะเริ่มนับจากวันที่สำนักพระราชวัง ได้รับร่างกฎหมาย ไม่ได้นับจากวันรัฐบาลนำความกราบบังคมทูลฯ

 ส่วนเมื่อกฎหมายประกาศแล้ว คำสั่งมาตรา 44 คลายล็อกการเมืองจะประกาศตามมาทันทีเลยหรือไม่นั้น  เรื่องดังกล่าวไม่แน่ใจ คงไม่ทันที แต่ไม่ควรจะต่างกันมาก ขณะนี้คำสั่งดังกล่าวพิจารณาเสร็จสิ้นหมดแล้ว


 

ส่วนเมื่อถามถึงการแต่งตั้ง "นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์"  เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง หากนายพุทธิพงษ์ จะเล่นการเมืองจำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ "นายวิษณุ" กล่าวว่า ไม่ต้องออก สามารถไปสมัครตำแหน่งทางการเมืองได้  แต่ต้องระมัดระวังมากกว่าเดิม เหมือนกับที่เคยพูดแล้วว่ารัฐมนตรีในทุกรัฐบาล ยังสามารถลงสมัคร ส.ส.และหาเสียงได้ เพราะคนที่ไม่มีตำแหน่งจะต้องระวังเพียงเรื่องเดียวคือกฎหมายเลือกตั้ง  แต่คนที่มีตำแหน่งทางการเมือง จะต้องระวังวินัยของข้าราชการการเมืองด้วย  ขณะที่การรับตำแหน่งทางการเมืองของคนในแม่น้ำ 5 สายนั้น ไม่สามารถลงสมัคร ส.ส.ได้ แต่รับตำแหน่งทางการเมืองได้ เป็น ส.ว. เว้นแต่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่ห้ามรับตำแหน่งทางการเมือง 2 ปี