ธนบัตร 1,000 บาท ปลอมระบาดหนัก พลาดท่าถูกจับคา อ่างเก็บน้ำแม่ทะลบหลวง

แบ้งค์1000 บาทกำลังจะออกขายถูกจับคาอ่างน้ำแม่ทะลบหลวง

พล.ต.ต.มนต์ชัย  เรืองจรัส  ผบก.ตชด.ภาค 3 , พ.ต.อ.ปรีชา  วังปรีชา  ผกก.ตชด.33 , พ.ต.อ.ชลเทพ  ใหม่ไชย  ผกก.สภ.ไชยปราการ , พ.ต.ท.สุรวุฒิ  พงศ์ทัศนะธาดา รอง ผกก.ตชด.33 , พ.ท.ศักรินทร์  ตาแก้ว  ผบ.ขกท.กกล.ผาเมือง , พ.ต.เสรี  สมนึก หน.บก.ควบคุม ศป.ปส.ชน.ที่ 1  พนักงานจับกุม ร้อย ตชด.334   พ.ต.ท.ธนัท  เพ็ชรแสนงาม  ผบ.ร้อย ตชด.334 , ร.ต.อ.วิวัฒน์ชัย  จันทบูรณ์  ผบ.มว.ตชด.๓๓๔๓  , ร.ต.ท.อดุลย์  คงคล่อง  ผบ.มว.ตชด.๓๓๔2  ,  ด.ต.เรืองเดช  ก๋าละ  , ด.ต.สาคร  อิ่นแก้ว , ด.ต.เจริญฤทธิ์  หลวงสุ , ด.ต.มนเฑียร  พงษ์มี , ส.ต.ท.ไกรสร  เตรียมแรง , ส.ต.ท.วิษณุ  แช่มรักษา , ส.ต.ท.ณัฐวัฒน์  กลิ่นสุคนธ์ ,    ส.ต.ท.วิจิตรกร   คะวะนา , ส.ต.ท.ชยุตพนธ์  ยอดคำ , ส.ต.ต.ศักดา  พิมมาศ , ส.ต.ต.สมชาย  กันชัย , ส.ต.ต.นุกุล  จันทร์แก้วพา , ส.ต.ต.ธวัชชัย  หน่อคำ  ได้ร่วมกันจับกุมตัว   นายสุพจน์  แอ่หน่อ  อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 322  หมู่ที่ 6 ต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลาง    ธนบัตรรัฐบาลไทย(ธนบัตรปลอม)  ฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 2,000 ฉบับ รวมเป็นเงินจำนวน 2,000,000   และธนบัตรรัฐบาลไทย ฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 200 ฉบับ รวมเป็นเงิน 200,000 บาท(เงินล่อซื้อ)

ธนบัตร 1,000 บาท ปลอมระบาดหนัก พลาดท่าถูกจับคา อ่างเก็บน้ำแม่ทะลบหลวง

โดยได้แจ้งและอธิบายข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกจับทราบว่า  ตามวันเวลาที่เกิดเหตุ  ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าตนได้มีไว้ซึ่งธนบัตรรัฐบาลไทย (ปลอม) ฉบับละ 1,000 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 2,000,000 บาท และได้จำหน่ายให้กับเจ้าหน้าทีปฏิบัติการอำพราง จริง อันเป็นความผิดฐาน “ ทำปลอมขึ้นเงินตราไม่ว่าจะปลอมขึ้นเพื่อให้เป็นเหรียญกระษาปณ์ ธนบัตรหรือสิ่งอื่นใด ซึ่งรัฐบาลออกใช้หรือให้อำนาจออกใช้หรือปลอมขึ้นซึ่งพันธบัตรรัฐบาลหรือใบสำคัญสำหรับ รับดอกเบี้ย พันธบัตรนั้น ๆ โดยผิดกฎหมาย และมีไว้ซึ่งนำออกใช้ซึ่งสิ่งใด ๆ อันตนได้มาโดยรู้ว่าเป็นของปลอม โดยผิดกฎหมาย”โดยเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 61 ด.ต.เรืองเดช ก๋าละ ผบ.หมู่ กก.ตชด.33 เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการข่าว ร้อย ตชด.334 ได้รับแจ้งจากสายลับ ประสงค์สินบนรางวัลนำจับ ว่า นายสุพจน์ ไม่ทราบนามสกุล อายุประมาณ 20 ปี มีภูมิลำเนา บ.ป่าหนา หมู่ที่ 6 ต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ จว.เชียงใหม่ ต้องการจะจำหน่ายธนบัตรรัฐบาลไทย(ปลอม) ฉบับละ 1,000 บาท  จำนวน 2,000,000 บาท ให้ในราคา 1,000,000 บาท (เงินปลอม) ต่อ เงิน 100,000 บาท (เงินจริง) รวมเป็นเงินทั้งหมดจำนวน 200,000 บาท จึงรายงานให้ พ.ต.ท.ธนัท  เพ็ชรแสนงาม  ผบ.ร้อย ตชด.334 ทราบ หลังจากนั้นได้ร่วมประชุมวางแผนเข้าล่อซื้อ ธนบัตรรัฐบาลไทย (เงินปลอม) จำนวนดังกล่าว โดยได้รวบรวมเงินในการล่อซื้อครั้งนี้ จำนวน 200,000 บาท จากนั้น พ.ต.ท.ธนัท  เพ็ชรแสนงาม ผบ.ร้อย ตชด.334 ให้เจ้าหน้าที่ธุรการ ร้อย ตชด.334 ลงประจำวันไว้ที่ ร้อย ตชด.334 ตาม ปจว.ข้อที่ 3 เวลา 08.30 น. วันที่ 15 ก.ย. 61 และได้สำเนาเอกสารเงินล่อซื้อไว้ โดยมีการแบ่งชุดปฏิบัติการเป็น 3 ชุดปฏิบัติการ ชุดปฏิบัติที่ 1 มี ด.ต.เรืองเดช  ก๋าละ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการอำพราง (พ่อเลี้ยง) ชุดปฏิบัติการที่ 2 มี ร.ต.อ.วิวัฒน์ชัย  จันทบูรณ์ เป็น หน.ชุด พร้อมกำลังพล จำนวน 6 นาย

ธนบัตร 1,000 บาท ปลอมระบาดหนัก พลาดท่าถูกจับคา อ่างเก็บน้ำแม่ทะลบหลวง

ชุดปฏิบัติการที่ 3 มี ร.ต.ท.อดุลย์  คงคล่อง เป็น หน.ชุด พร้อมกำลังพลรวม 6 นาย ต่อมา พ.ต.ท.ธนัท  เพ็ชรแสนงาม ผบ.ร้อย ตชด.334 ได้ส่งมอบธนบัตรรัฐบาลไทย จำนวน 200,000 บาท (เงินล่อซื้อ) ให้กับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการอำพราง (พ่อเลี้ยง) ก่อนส่งมอบได้ทำการตรวจค้นตัวเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการอำพรางและสายลับแล้ว ผลไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใด   ต่อมา ด.ต.เรืองเดช ก๋าละ พร้อมด้วยสายลับ เดินทางไปพบนายสุพจน์ ฯ  บริเวณเขื่อนแม่ทะลบ หมู่ที่ 4 ต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ จว.เชียงใหม่ และชุดปฏิบัติการที่ 2 อยู่บริเวณทางด้านทิศตะวันออกของเขื่อนแม่ทะลบ ชุดปฏิบัติการที่ 3 อยู่ทางทิศตะวันตกของเขื่อนแม่ทะลบ ได้มีนายสุพจน์ แอ่หน่อ (ทราบชื่อภายหลัง) ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่น เอ็มเอสเอ็กซ์ 125 เอสเอฟ สี ดำ – เทา หมายเลขทะเบียน 1 กจ 8086 เชียงใหม่ เข้ามาจอดบริเวณที่ ด.ต.เรืองเดช ฯ และสายลับจอดรถยนต์อยู่ จากนั้นนายสุพจน์ ฯ ได้เดินเข้ามาหา ด.ต.เรืองเดช ฯ ภายในรถยนต์ เพื่อดูเงินและตรวจนับเงินในการซื้อขาย ในครั้งนี้ เมื่อดูเงินและตรวจนับเงินเสร็จเรียบร้อยแล้ว นายสุพจน์ ฯ ได้ส่งมอบกระเป๋าแบบสะพาย ที่ใส่ธนบัตรรัฐบาลไทย (ปลอม) ให้กับ ด.ต.เรืองเดช ฯ ๆ ตรวจดูแล้วว่าเป็นธนบัตรรัฐบาลไทย (ปลอม) จึงได้ส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 2 , 3 ทราบทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โดยการประชุมสาย) เข้าทำการจับกุมตัวนายสุพจน์ ฯ จากการสอบถามนายสุพจน์ ฯ ให้การรับสารภาพว่า ธนบัตรรัฐบาลไทย (ปลอม) ดังกล่าวเป็นของตนเองจริง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบว่า “ ทำปลอมขึ้นเงินตราไม่ว่าจะปลอมขึ้นเพื่อให้เป็นเหรียญกระษาปณ์ธนบัตรหรือสิ่งอื่นใดซึ่งรัฐบาลออกใช้หรือให้อำนาจออกใช้หรือปลอมขึ้นซึ่งพันธบัตรรัฐบาลหรือใบสำคัญสำหรับรับดอกเบี้ย พันธบัตรนั้น ๆ โดยผิดกฎหมาย และมีไว้ซึ่งนำออกใช้ซึ่งสิ่งใด ๆ  อันตนได้มาโดยรู้ว่าเป็นของปลอม โดยผิดกฎหมาย ”ไปขยายผล ที่มาของเงินปลอม แต่ไม่มีผู้ไดที่จะรับและไม่มีผู้ที่อยู่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการขยายผลอาจจะทราบความเคลื่อนไหวแล้วหนีออกนอกพื้นที่ก่อน เจ้าหน้าที่แจ้งผู้ต้องหาได้ทราบสิทธิ์และข้อกล่าวหาจนเป็นที่เข้าใจดีแล้วให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา  และผู้ต้องหามีความประสงค์จะแจ้งให้ นางอิสุ  แอ่หน่อ ซึ่งเป็น มารดา ของผู้ต้องหาทราบถึงการจับกุม  จากนั้นวันที่ 16 กันยายน 2561 ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลางนำส่ง  พงส.สภ.ไชยปราการ  จว.เชียงใหม่  เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ธนบัตร 1,000 บาท ปลอมระบาดหนัก พลาดท่าถูกจับคา อ่างเก็บน้ำแม่ทะลบหลวง

ธนบัตร 1,000 บาท ปลอมระบาดหนัก พลาดท่าถูกจับคา อ่างเก็บน้ำแม่ทะลบหลวง

สำราญ  แสงสงค์  ข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดเชียงใหม่ ขอบคุณภาพจากตำรวจตชด334และภูธรไชยปราการ