ศาลจีน จำคุกลูก 5 คน ทิ้งพ่อจนเสียชีวิตในบ้านเพียงลำพัง

ศาลจีน จำคุกลูก 5 คน ทิ้งพ่อจนเสียชีวิตในบ้านเพียงลำพัง

เฟซบุ๊กแฟนเพจ China Xinhua News รายงานว่า เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา คุณทวดแซ่จางวัย 80 ปี ถูกพบเสียชีวิตอยู่ตามลำพังภายในบ้านพักอาศัยที่หมู่บ้านเซียนเฟิ่งชุน อำเภอผิงอู่ เมืองเหมียนหยาง มณฑลเสฉวน ศพของเขาถูกพบโดยคณะกรรมการหมู่บ้านซึ่งลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมเยียนชาวบ้านเป็นประจำ

หลังจากหน่วยงานตำรวจเข้ามาสืบหาสาเหตุการเสียชีวิต พบว่าคุณทวดจางอาศัยอยู่ตัวคนเดียว ก่อนหน้านี้เคยเข้าโรงพยาบาลมาแล้วหลายครั้ง ทั้งหน่วยงานยุติธรรมและคณะกรรมการหมู่บ้านต่างพยายามติดต่อลูกสาวลูกชายทั้ง 5 คนของคุณทวดแล้ว แต่ลูกๆ ก็ไม่ได้เข้ามารับผิดชอบดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของคุณทวดแต่อย่างใด

หลังจากคุณทวดเสียชีวิต ตำรวจอำเภอผิงอู่จึงดำเนินการจับกุมตัวลูกสาวลูกชายทั้ง 5 คนของคุณทวดจาง เพื่อให้ศาลประจำอำเภอดำเนินคดีต่อไป

สืบเนื่องมาจนวานนี้ (16 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวซ่างโหยวนิวส์ (上游新闻) พบประกาศบนเว็บไซต์คำพิพากษาของจีนระบุว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา ศาลอำเภอผิงอู่มีคำพิพากษาให้ลูกชาย 1 คนและลูกสาว 4 คนของคุณทวดจางมีความผิดฐานทอดทิ้งบุพการี โดยลงโทษดังนี้

นายจาง ลูกชาย รับโทษจำคุก 2 ปี, นางจาง ลูกสาวคนที่ 2 รับโทษจำคุก 1 ปี รอลงอาญา 2 ปี, ส่วนลูกสาวคนโต ลูกสาวคนที่ 3 และลูกสาวคนที่ 4 รับโทษจำคุก 6 เดือน รอลงอาญา 2 ปี

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นเมืองเหมียนหยางรายงานว่า นับแต่ตั้งปี 2010 เป็นต้นมา ลูกสาวคนที่ 2 เริ่มไม่ลงรอยกับพ่อ และเนื่องจากต้องทำงานอยู่ต่างตำบล ไม่มีคนเฝ้าบ้าน จึงรับเอาแม่ไปอยู่ด้วยกัน ส่วนคุณทวดจางก็เริ่มอาศัยอยู่ตามลำพังนับแต่นั้นมา

ตั้งแต่ปี 2010 ลูกๆ ของคุณทวดจางก็กลับมาเยี่ยมเขาบ้างเป็นครั้งคราว แต่ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือด้านชีวิตความเป็นอยู่ ไม่ได้ให้เงินค่าดำรงชีพ และไม่ได้ทำหน้าที่เลี้ยงดูบิดา

ปี 2014 คุณทวดจางสุขภาพไม่ดี สภาพแวดล้อมในบ้านก็ค่อยข้างย่ำแย่เพราะไม่มีคนมาดูแลเป็นเวลานาน ชาวบ้านหลายคนจึงมาพบคณะกรรมการหมู่บ้านเพื่อขอให้ประเมินเป็นบ้านที่ขาดรายได้ (ซึ่งจะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล)

ตั้งแต่ปี 2016 คุณทวดจางเริ่มเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยครั้งด้วยโรคต่างๆ และเริ่มดูแลตัวเองไม่ได้ ทางคณะกรรมการหมู่บ้านก็ให้ความช่วยเหลือและพยายามติดต่อลูกๆ ของคุณทวดจาง แต่ลูกทั้ง 5 คนต่างผลักความรับผิดชอบให้กันและกัน บางรายถึงกับบล็อกเบอร์โทรศัพท์

นายจูจื้อหัว เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำหมู่บ้านเซียนเฟิ่งชุน ระบุว่า ก่อนที่คุณทวดจางจะเสียชีวิต คณะกรรมการหมู่บ้านต่างผลัดกันไปคอยดูแลคุณทวดจาง และส่งคนไปถามไถ่สารทุกข์สุกดิบอยู่วันเว้นวัน

วันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา จำเลยทั้ง 5 คน (ลูกชาย 1 ลูกสาว 4) มารับฟังคำพิพากษาที่ศาลกันอย่างพร้อมหน้า ทั้งหมดยอมรับความผิดโดยไม่ปิดบังใดๆ พร้อมทั้งเขียนหนังสือสำนึกผิดให้กับอัยการ