มะม่วงเป็นเหตุ! สรุปความอลเวงโจทย์ "การบ้านคณิต"  นักวิชาการ-คนมีชื่อเสียงร่วมเฉลยคำตอบที่ถูกต้อง ความจริงเกิดจากความผิดพลาดของครู

จากกระเเสเเรงในโลกโซเชียล กับโจทย์คณิตศาสตร์ โจ้-จอย เก็บมะม่วง ที่คุณครูได้ตรวจการบ้านของเด็กนักเรียนผิดทุกข้อ ทำเอาหลายคนออกมาให้ความเห็น เเท้จริงเกิดจากความผิดพลาดของครู

 

เป็นเรื่องราวที่โด่งดังในโลกโซเชียล จากกรณีที่มีสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อว่า "Phuan Pennapa" ได้โพสต์รูปพร้อมข้อความ ขณะที่มีได้สอนการบ้านหลาน เป็นโจทย์วิชาคณิตศาสตร์ เเต่คุณครูได้ตรวจคำตอบผิดหมดจนเกิดข้อสงสัยว่าคำตอบผิดได้อย่างไร ทั้งๆที่ก็ได้ทำตามที่โจทย์ได้บอกไว้

อ่านข่าว :  ใครคิดได้ลองตอบมาที ผู้ปกครองโอด สอนการบ้านหลานไปอย่างถูกต้อง พีคหนักครูกลับบอกว่าผิดหมด งานนี้ดราม่าเกิดครูโดนจวกเละ

 

โจ้กับจอย

 

ซึ่งขณะเดียวกันนั้น ทางเพจเฟซบุ๊กชื่อดัง "Drama-addict" ได้โพสต์ชี้เเจงกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยได้ตำหนิคนที่เข้าข้างครูว่าทำถูกต้องเเล้ว โดยทุกคนต่างมีมุมมองของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ล่าสุดก็ได้มีผู้ปกครองที่เข้ามาเห็นเรื่องราวได้คอมเมนต์ ซึ่งเป็นหน้าการบ้านเดียวกัน โจทย์เดียวกันเเต่คำตอบต่างกัน? กระทั่งคุณพ่อท่านหนึ่งได้ออกมาโพสต์คลิปวิดิโอ ซึ่งกำลังสอนการบ้านลูกในโจทย์ จอยกับโจ้ เก็บมะม่วง พร้อมทั้งเเสดงการยกตัวอย่างให้ดูในแบบถูกต้อง อยากฝากคำถามถึงคุณครูว่าคิดยังไงกับคำตอบที่ได้ 4 

 

อ่านข่าว :  เทียบชัดๆ ปมครูตรวจการบ้าน...ผู้ปกครองอีกโรงเรียน โชว์หลักฐานโจทย์เดียวกัน(ภาพ)

 

โจ้กับจอย

 

ทางด้านของเพจเฟซบุ๊ก อีเจี๊ยบ เลียบด่วน ก็ได้ออกมาโพสต์เเสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ใครกันเเน่ที่เป็นคนถูกคนผิด ตอนนี้รอเเค่คุณครูคนเดียวให้ออกมาเฉลยว่าครูใช้สูตรไหนในการคำนวณถึงได้คำตอบออกมาแบบนั้น เเละยังคงเป็นกระเเสที่พูดถึงอยู่เรื่อยๆ กระทั่งติวเตอร์ชื่อดังท่านหนึ่งได้ออกมาโพสต์ถึงโจทย์คณิตศาสตร์นี้ พร้อมทั้งตั้งคำถามว่า ตอบได้เท่าไหร่? เพราะคำตอบที่ได้ยังไงก็ออกมาส่วนมากก็คือ 20 

 

อ่านข่าว : เรื่องใหญ่ระดับประเทศ "อีเจี๊ยบ" ฮาลั่น ลุ้นร่วมคนไทย ครูใช้สูตรไหนคำนวณ "ผลมะม่วง"

 

โจ้กับจอย

 

ล่าสุด นายสมเกียรติ เพ็ญทอง ผู้อำนวยการสาขาคณิตศาสตร์ ประถมศึกษา (สสวท.) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบเจ้าของบทเรียนดังกล่าว เปิดเผยว่า หนังสือแบบฝึกหัด คณิตศาสตร์ ป.1 เล่มที่ถูกแชร์ในโซเชียล เป็นฉบับปรับปรุงปี 2560 และเพิ่งเริ่มตีพิมพ์ใช้ในเทอมการศึกษาปีนี้เป็นเทอมแรก โดยตัวโจทย์ไม่มีอะไรซับซ้อน คาดว่าครูผู้สอนอาจจะสับสน เพราะโจทย์มากกว่า-น้อยกว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นการลบตัวเลขเสมอไป และสำหรับกรณีคำถาม “จอยเก็บมะม่วงได้ 12 ผล โจ้เก็บมะม่วงได้มากกว่าจอย 8 ผล โจ้เก็บมะม่วงได้กี่ผล” ตามหลักแล้วการเอา 12 ลบด้วย 8 ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นนั้นน้อยลง แต่โจ้เก็บมะม่วงได้มากกว่าจอย ดังนั้นจึงต้องมากกว่า 12 คำถามในลักษณะดังกล่าวต้องนำตัวเลขมาบวกกัน จึงไม่อยากให้ยึดติดว่า เห็นโจทย์มากกว่า น้อยกว่า แล้วต้องเอามาลบกันเสมอไป อย่างไรก็ตาม ตนขอฝากให้คุณครูพิจารณาทบทวนกับสิ่งที่เฉลยไปว่าผิดพลาดอย่างไร ส่วนนักเรียน หากสอบถามเพื่อนในห้องและมั่นใจว่าคำตอบที่เขียนไปถูกแล้วควรแย้งคุณครูอีกที เพราะการเรียนรู้ในสมัยนี้ไม่ได้อยู่ที่ผลลัพธ์ แต่อยู่ที่วิธีการหาผลลัพธ์ ซึ่งคุณครูอาจจะผิดก็ได้ เพราะครูเองก็ไม่ได้ถูกต้องเสมอไป ให้ถือว่าเรื่องนี้เป็นบทเรียน

 

อ่านข่าว : เคลียร์คัทชัดเจน "สสวท."ต้นตำรับหนังสือคณิต เฉลยแล้วโจทย์การบ้าน"มะม่วง"คำตอบไหนผิดถูก พร้อมฝากข้อคิด..ถึงคุณครู

 

ซึ่งล่าสุด คุณครูได้ออกมาพูดเเล้ว ทางคุณครูที่ได้ตรวจคำตอบของนักเรียน ได้เล่าถึงต้นเหตุที่เกิดขึ้น โดยในช่วงเย็นก่อนกลับบ้าน คุณครูได้ตรวจการบ้านเด็กเป็นจำนวน 30 เล่ม เเละด้วยความเร่งรีบเเละไม่ทันได้ระวัง คุณครูได้คิดคำตอบเป็นการลบซึ่งในคำถามเป็นบวก  เเละได้ชี้เเจงผู้ปกครองให้ทราบเเล้วเเละตนยอมรับความผิดพลาดในครั้งนี้ ทางด้านของผู้ปกครองต้องขอโทษเเละขออภัยคุณครู เเละวันนี้ทางผู้ปกครองเเละคุณครูได้ปรับความเข้าใจกันเเล้วจบเรื่องทุกอย่างด้วยดี 

 

อ่านข่าว บทเรียน ? ชื่นชมครูยอมขอโทษ ตรวจคำตอบผิด ผู้ปกครองไหว้ขออภัยไม่ได้คุยก่อนโพสต์

 

 

(น้าสาวของเด็กนักเรียน)

โจ้จอย