"หมอวรงค์"พบ"อภิสิทธิ์" ท้าชิงหัวหน้าพรรค เปิดตัวสัปดาห์หน้า ลั่นมีอะไรมากกว่าที่คิด!

ติดตามกันอย่างต่อเนื่องสำหรับความคืบหน้าให้การเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นที่แน่ชีดแล้วว่า นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม  ชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยการสนับสนุนของนายถาวร เสมเนียน อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นั้น จะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตลงชิงตำแหน่งกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน

 

ที่น่าสนใจคือการเลือกหัวหน้า และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่  ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์  เคยได้ประกาศว่า การเลือกหัวหน้าพรรคคร้ังนี้ ต่างจากเดิมที่ใช้การโหวตจาก คณะกรรมการบริหารพรรค แต่ครั้งนี้นายอภิสิทธิ์ ได้ประกาศ “ให้มีการทําไพรมารี่ โหวตในการเลือกหัวหน้าพรรค” อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้คนนอก สามารถเป็นหัวหน้าพรรคได้ โดยต้องผ่านข้อกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับคนนอกที่จะเข้ามามีส่วนร่วม จะต้องมีผู้รับรองการเสนอชื่อหรือมีการสมัครและมีเงื่อนไข

"หมอวรงค์"พบ"อภิสิทธิ์" ท้าชิงหัวหน้าพรรค เปิดตัวสัปดาห์หน้า ลั่นมีอะไรมากกว่าที่คิด!

 

อย่างไรก็ตามภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมา มีกระแสความไม่พอใจของกรรมการบางคน ที่ไม่เห็นด้วยกับกติกาการหยั่งเสียงหัวหน้าพรรค และมองว่าไม่เป็นธรรม ตั้งแต่เรื่องการนับคะแนนการหยั่งเสียงของสมาชิกทั้งประเทศ ควรเป็นหลักสากลที่เคยคุยกันไว้คือ 1 สิทธิ์ 1 เสียงเท่ากัน

ประเด็นที่สอง เรื่องการเสนอผลการหยั่งเสียงต่อที่ประชุมใหญ่ ควรกำหนดให้เสนอที่ประชุมใหญ่เพียงคนเดียวคือคนที่ชนะการหยั่งเสียงจากสมาชิก ไม่ใช่เขียนเปิดกว้างให้เสนอกี่คนก็ได้

 

"หมอวรงค์"พบ"อภิสิทธิ์" ท้าชิงหัวหน้าพรรค เปิดตัวสัปดาห์หน้า ลั่นมีอะไรมากกว่าที่คิด!

 

ประเด็นที่สามคือ เรื่องแอพที่ใช้ในการหยั่งเสียง ซึ่งมีความสำคัญมาก เพราะสามารถล็อคผลคะแนนได้ ควรมีคณะกรรมการที่มีตัวแทนทุกฝ่ายเป็นผู้ร่วมประชุมกับบริษัทที่ออกแบบให้ แต่กลับมอบหมายให้นายศิริโชค โสภา ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดนายอภิสิทธิ์ เพียงคนเดียวไปจัดการเรื่องดังกล่าว 

 

ประเด็นที่สี่ มีการพูดถึงการจะให้อดีตสมาชิกของพรรคที่เคยมีอยู่กว่า 2 ล้านคนมาร่วมหยั่งเสียง หลายคนในพรรคกังวลว่า อาจจะทำให้เป็นปัญหากับพรรคในอนาคตได้ เพราะอาจจะไปขัดกับกฎหมายพรรคการเมือง คือให้คนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกมาร่วมเลือกหัวหน้าพรรค

ล่าสุดวันนี้ (21ก.ย.) นพ.วรงค์ พร้อมด้วยนายถาวร ได้เดินทางเข้าพบนายอภิสิทธิ์เพื่อหารือถึงข้อกังวลการหยั่งเสียงผ่านแอพลิเคชั่น รวมทั้งการจะใช้ระบบนับคะแนนแบบสัดส่วน หรืออิเล็กทรอรัลโหวต

 

"หมอวรงค์"พบ"อภิสิทธิ์" ท้าชิงหัวหน้าพรรค เปิดตัวสัปดาห์หน้า ลั่นมีอะไรมากกว่าที่คิด!

 

นพ.วรงค์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือว่า สำหรับปัญหาเกี่ยวกับแอพลิเคชั่นจะนัดให้คนของแต่ละฝ่ายมาเจอกัน เพื่อถกปัญหาและหาข้อสรุปในวันที่ 24 ก.ย. เวลา 14.00น. ส่วนวิธีการนับคะแนนที่ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะเป็นแบบวันแมนวันโหวต หรือแบบสัดส่วนอิเล็กทรอรัลโหวต โดยจะต้องรอคณะกรรมการนโยบายพรรคที่พิจารณาเรื่องนี้ ได้แก่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคฯ นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรองหัวหน้าพรรคฯ และนายกนก วงษ์ตระหง่าน กรรมการที่สภาปรึกษาพรรคฯ พูดคุยกันอีกครั้ง ทั้งนี้ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ตนไม่มีปัญหาและพร้อมสู้

 

อีกข้อกังวลหนึ่งที่ยังไม่ได้ข้อสรุป คือ การนำสมาชิกเก่าที่ยังไม่ได้ยืนยันสมาชิกพรรค มีสิทธิ์โหวตเลือกหัวหน้าพรรคได้ เพราะเห็นว่าอาจผิดกฎหมายนั้น นายอภิสิทธิ์เชื่อว่าประเด็นนี้จะไม่มีปัญหาแน่นอน ดังนั้นทางเราก็พอใจ และไม่ได้คิดว่าจะเป็นการได้เปรียบหรือเสียเปรียบในการแข่งขันแต่อย่างใด นอกจากนี้ การเลือกหัวหน้าพรรคจะมีตัวแทนการเลือกตั้งของพรรคเข้ามาตรวจสอบฝ่ายละ 5 คน ด้วย

 

"หมอวรงค์"พบ"อภิสิทธิ์" ท้าชิงหัวหน้าพรรค เปิดตัวสัปดาห์หน้า ลั่นมีอะไรมากกว่าที่คิด!

 

“รูปแบบที่พรรคทำอยู่ถือว่าเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และทำให้พรรคเราดีที่สุด วันนี้ที่มีการพูดคุยทั้งสองฝ่ายแฮปปี้มาก ยืนยันว่าไม่ว่าผลจะออกมาแพ้หรือชนะ การทำงานร่วมกันจะไม่มีปัญหา เพราะเราทุกคนเป็นเลือดประชาธิปัตย์อย่างแท้จริง ซึ่งผมจะประกาศวันเปิดตัวภายในสัปดาห์หน้า” นพ.วรงค์ กล่าว

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นพ.วรงค์ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊คสาวนตัวระบุว่า...

ช่วงนี้มีข่าวเกี่ยวกับผมค่อนข้างเยอะ ส่วนใหญ่ก็เป็นการคิด วิเคราะห์ และคาดเดากันเอง

"บังเอิญผมถูกฝึกมาให้พูดในสิ่งที่ควรพูด ในช่วงเวลาที่เหมาะสมครับ"

ใกล้เวลาที่ผมจะได้พูดความจริง และประกาศเจตนารมณ์ทางการเมืองครับ

อดใจรออีกนิดครับ

จะได้รับรู้ว่า ผมมีอะไรมากกว่าที่หลายคนคิด