"บิ๊กจิน" เผย โยนการบ้าน ป.ป.ส. 2 เรื่อง กรณีปลดล็อก"กัญชาทางการแพทย์" คาดไม่เกิน ต.ค.รู้เรื่อง ส่วนเสนอให้ใช้ ม.44 ยังไม่มีการพูดถึง

"บิ๊กจิน" เผย โยนการบ้าน ป.ป.ส. 2 เรื่อง กรณีปลดล็อก"กัญชาทางการแพทย์" คาดไม่เกิน ต.ค.รู้เรื่อง ส่วนเสนอให้ใช้ ม.44 ยังไม่มีการพูดถึง

 

"บิ๊กจิน" เผย ให้การบ้าน ป.ป.ส. 2 เรื่อง ปลดล็อก"กัญชา" คาดไม่เกิน ต.ค.รู้เรื่อง ส่วนเสนอให้ใช้ ม.44 ไม่มีการพูดถึง

 

วันนี้ (21 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล "พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง" รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะทำงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เสนอให้ คสช. ออกมาตรา 44 ให้สามารถนำกัญชามาวิจัยทางการแพทย์ได้ ว่า

 

เท่าที่ติดตามต้องย้อนกลับไปว่าในเดือน ก.ค. ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งโดยหลักการก็จะมีความชัดเจนมากขึ้น ในการดูแลผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ซึ่งมีทั้งผู้ผลิตผู้ค้าและผู้เสพ หรือผู้ป่วย อีกส่วนเป็นเรื่องความชัดเจนที่จะให้พืชคือ กัญชา มาใช้ศึกษาวิจัยเพื่อให้มีความชัดเจนว่า อำนาจหน้าที่ ขั้นตอน และกระบวนการเป็นอย่างไรนั้น ก็ได้มีการพูดกันว่าอยากให้มีการเร่งรัดการศึกษากัญชา เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยที่ประชุม สนช. ได้มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าว ในวันนั้นเองตนได้ชี้แจงและรับข้อเสนอดังกล่าว เพื่อมาพูดคุยกับ ป.ป.ส. และกระทรวงสาธารณสุข ในการศึกษา

               
 

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ ตนได้ให้การบ้านคณะทำงาน ป.ป.ส. 2 ประเด็น 1. การวิจัยที่หลายประเทศทำ ว่ามีรายละเอียดการวิจัย ผลการวิจัย และงานวิจัยเป็นอย่างไรบ้าง โดยให้ขอเป็นตารางเปรียบเทียบ และ 2. กรณีที่มีการปลูกกัญชา แล้วนำไปสกัดเพื่อการรักษา ขอทราบรายละเอียดในการควบคุมว่าเป็นอย่างไรบ้าง ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง โดยขณะนี้คณะทำงาน ป.ป.ส. ได้รับฟังความคิดเห็น และศึกษา โดยได้มีการทำกรอบเวลาไว้แล้ว แต่รายละเอียดยังไม่เสร็จ ตนได้สั่งการไปว่า ขอให้เสร็จในต้นเดือน ต.ค. เพื่อทำการศึกษาว่าความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะนำกัญชามาทำวิจัยทางการแพทย์ กับกระบวนการและการควบคุมเป็นอย่างไร

 
พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่า ในส่วนการที่เสนอใช้ ม.44 คณะทำงาน ป.ป.ส. และกระทรวงยุติธรรมไม่ได้มีการพูดถึง ข้อเสนอดังกล่าวอาจเป็นข้อเสนอแนะจากนักวิชาการ ซึ่งเราก็ไม่ได้ปฏิเสธหรือตอบรับ ทั้งนี้ กฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ยังอยู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ. ให้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. .... โดยทราบ ก.ย. นี้ จะครบ 90 วัน ซึ่งหากครบเวลาแล้วยังไม่เสร็จ ก็คงต้องขอต่ออายุครั้งละ 30 วัน โดย 30 วันแรกจะอยู่ในช่วงกลางเดือน ต.ค. และ 30 วัน ถัดไป จะอยู่ในช่วงกลางเดือน พ.ย. ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้ตนและคณะทำงาน ป.ป.ส. ติดตามความคืบหน้าในกฎหมายดังกล่าวอยู่ ซึ่งมีการประชุมติดตามความคืบหน้าทุก 3 สัปดาห์

               

“เข้าใจที่หลายฝ่านเสนอใช้ ม.44 เขาอยากให้เราใช้โอกาสในเรื่องนี้ เพื่อนำกัญชามาใช้ประโยชน์โดยเร็ว ซึ่งเราเหลือแค่กระบวนการตามรายละเอียดที่กล่าวมา หากครบตามแผนงาน ต้องถามว่า เรื่องนี้เร่งด่วนหรือไม่ ต้องตอบว่ากฎหมายฉบับเก่าเปิดทางให้อยู่แล้ว เราเข้าใจว่าทุกคนอยากเห็นประโยชน์ เราไม่ได้ทิ้ง ไม่ได้ปฏิเสธ เรากำลังทำงานอยู่ และภายในเดือน ต.ค. จะเห็นกรอบแนวทางการดำเนินการออกมา และอย่าไปบอกว่าไม่จำเป็น ว่าจะให้มาตรา 44 เพราะเป็นความเห็นของเขา" พล.อ.อ.ประจิน ระบุ ทั้งยังบอกด้วยว่า
 

อย่าไปคิดว่าเสนอแล้วเป็นเรื่องผิดหรือถูกเราก็รับฟัง โดยขณะนี้เรากำลังขอข้อมูลเพิ่มเติมจากประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศแคนนาดา และอีกหลายประเทศยุโรปที่ทำเรื่องนี้ ซึ่งถ้าจบตรงนี้เราจะเห็นความชัดเจน ในเรื่องความน่าเชื่อถือของข้อมูลและกระบวนการที่เขาใช้ แต่ประเทศของเราบริบทอาจจะแตกต่างกว่าประเทศอื่น ก็ต้องมาวิเคราะห์ให้ชัดเจนว่า ในประเทศไทยจะควบคุมได้อย่างไร