“บิ๊กตู่” แนะ"กลุ่มสตาร์ทอัพ"ดูศักยภาพท้องถิ่น-พัฒนาท่องเที่ยว ชมเปาะเยาวชนฝีมือแรงงานไทย-เก่งไม่แพ้ใคร 

“บิ๊กตู่” แนะ"กลุ่มสตาร์ทอัพ"ดูศักยภาพท้องถิ่น ชมเปาะเยาวชนฝีมือแรงงานไทย-เก่งไม่แพ้ใคร 

 

“บิ๊กตู่” พบคณะผู้จัดสตาร์ทอัพแฟร์  แนะผู้ประกอบการดูศักยภาพท้องถิ่น และต้องพัฒนาตัวเอง เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวท้องถิ่น พร้อมกันนี้นายกฯ ยังได้เอ่ยปากชมเยาวชนฝีมือแรงงาน ที่เข้าพบ บอกเก่งไม่แพ้ใคร แนะพัฒนาต่อเนื่อง เพราะรัฐบาลมียุทธศาสตร์ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์รองรับอยู่แล้ว

 

วันนี้ (25 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม คสช.และประธานประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยก่อนการประชุม "นายสุวิทย์ เมษินทรีย์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) นำคณะผู้จัดสตาร์ทอัพแฟร์ 5 รายเข้าพบนายกฯ เพื่อประชาสัมพันธ์งาน “Government Procurement Transformation”ภายใต้แนวคิด “ปลดล็อคข้อจำกัด พัฒนาสตาร์ทอัพ สู่ตลาดภาครัฐ” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-29 ก.ย.ที่ ฮอลล์ 5-6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี  เพื่อเบิกทางสตาร์ทอัพสู่เส้นทางจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ สร้างมิติใหม่ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพทางนวัตกรรมของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีภาครัฐ มุ่งพัฒนาการให้บริการประชาชนในทุกด้าน ประกอบด้วย 

 

1.Ooca นวัตกรรมแพลตฟอร์มสื่อกลางระหว่างจิตแพทย์ นักจิตวิทยาและคนไข้ทางออนไลน์ ผ่านวิดีโอคอลทั้งจากคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ  

2.QueQ นวัตกรรมแอพพลิเคชั่นจองคิวร้านอาหารและศูนย์บริการครบวงจร 

3.ZipEvent นวัตกรรมแพลตฟอร์มที่ช่วยจัดระเบียบงานอีเว้นท์ทั้งภาครัฐและเอกชน  
 
4.Local Alike นวัตกรรมโมเดลธุรกิจเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน โดยร่วมพัฒนาการท่องเที่ยวกับชุมชน 70 แห่งทั่วประเทศ สร้างรายได้กลับคืนสู่ท้องถิ่นกว่า 20 ล้านบาท 


และ 5.Defence Innovation นวัตกรรมแพลตฟอร์มระบบเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ ที่สามารถเชื่อมโยงอุปกรณ์ เช่น กล้อง CCTV, กล้องติดยานพาหนะ, กล้องบุคคล, อากาศยานไร้คนขับ (Drone) ให้ผู้ใช้ระบบหรือผู้ควบคุมสถานการณ์สามารถมองเห็นและวิเคราะห์ระบบได้จากทุกมุมมองและทุกอุปกรณ์ไว้ในระบบเดียว   ซึ่งนายกฯ ได้สอบถามผู้พัฒนาระบบดังกล่าว ว่าจะต้องมีโปรแกรมใดใส่เข้าไปเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อให้มีการแจ้งสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย และขอฝากให้คิดเต็มระบบ เมื่อสามารถบันทึกภาพได้ ก็ขอให้มีข้อมูลเรื่องอัตลักษณ์บุคคลตามมา

 

ทั้งนี้ นายกฯ ได้ให้คำแนะนำผู้ประกอบการให้ดูศักยภาพของท้องถิ่น และขอฝากพวกเราจะต้องพัฒนาตัวเองเพื่อสนับสนุน ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยและสร้างการเรียนรู้ให้กับเขาด้วย เกี่ยวกับเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งนี้ หลายคนบอกว่ารัฐบาลได้เงินจากการท่องเที่ยว 3 ล้านล้านบาท แต่นั้นเป็นเพียงตัวเลขเท่านั้น รัฐบาลมีรายได้จากภาษีใครไม่จ่ายก็ต้องโดน  


                
จากนั้น ด้าน "พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงานและเยาวชนตัวแทนประเทศไทย ที่ได้รับเหรียญรางวัลในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 เข้าพบนายกฯ โดยได้มีการนำเสนอผลงานของเยาวชนได้แก่ สาขาบริการอาหารและเครื่องดื่ม สาขาสีรถยนต์สาขาเทคโนโลยีระบบทำความเย็น สาขาไม้เครื่องเรือน สาขาต่อประกอบมุมไม้ 

 

ทั้งนี้ นายกฯ มีความสนใจผลงานจากสาขาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคารสาขาเทคโนโลยีงานเชื่อมเป็นพิเศษ ซึ่งนายกฯ ได้หยิบผลงานและหันมาพูดกับสื่อมวลชนว่า ฝีมือคนไทยนั้นไม่แพ้ใคร ขนาดผมใช้ไม้บรรทัดวัดก็ยังไม่ตรงเหมือนผลงานที่เขาทำออกมาเลย ก็ขอให้พัฒนาฝีมือแรงงานต่อไป ไม่ใช่เป็นแบบคนเก่าๆ ที่ไปฝึกฝนฝีมือแรงานแต่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงอะไร จะเอาแต่ค่าแรงสูง ๆ เป็นกำลังให้คนรุ่นใหม่พัฒนาฝีมือต่อไป ไม่ใช่แค่ไปแข่งขันให้ได้รางวัล ต้องหางานทำต่อให้ได้ ซึ่งรัฐบาลมียุทธศาสตร์ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สิ่งที่รัฐบาลทำเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี