โรงพยาบาลพุทธชินราช ชี้แจง กรณีคลิปดราม่า พยาบาลกระชากผู้ป่วย

เป็นภาพที่สร้างความสะเทือนใจให้กับผู้พบเห็นรวมไปถึงชาวโซเชียลอย่างมาก เมื่อสมาชิกเฟซบุ๊ก ปวรณา เกตุปาน ได้แชร์คลิปภาพเหตุการณ์ขณะเธอบังเอิญเห็นพยาบาลกำลังปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วย แต่สิ่งที่เธอเห็นคือพยาบาลรายนี้ได้ใช้แรงกระชากร่างกายผู้ป่วยนอนติดเตียงอย่างรุนแรง รวมไปถึงการยกศีรษะเพื่อเอาผ้าห่มรองศีรษะผู้ป่วยด้วยการปาใส่อีกด้วย (ชมคลิปวิดีโอด้านล่าง)

 

พยาบาลทำร้ายคนไข้

 

 

 

พยาบาลทารุณ

 

ทั้งนี้ สมาชิกเฟซบุ๊ก ปวรณา เกตุปาน โพสต์ข้อความระบุว่า... "จรรยาบรรณของ พยาบาล แบบนี้หรอ ? ความผิดที่ตัวบุคคลใช่หรือไม่ !?!!? พ่อก็เคยป่วยหนักแบบนี้ แต่แม่เฝ้าตลอด ถ้าไม่เฝ้าตลอดไม่รู้ว่าจะเจอเหตุการแบบนี้รึป่าว แต่ที่เจออาจจะมีพูดจาห้าวหาญบ้าง แต่ไม่กระทำถึงขนาดนี้ เค้าไม่คิดว่าจะมีคนเห็นสิ่งที่เค้ากระทำบ้างหรอ ? กูจะไม่ยอมเห็นคลิปนี้คนเดียว !!!!" ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์เลยทีเดียว (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เดือดทั้งโซเชียล คลิปพยาบาลทำรุนแรงผู้ป่วยหนัก ทั้้งลากกระชากตัวรัวเม้นต์ด่ายับ)

 

โพสต์

 

 

 

ความเห็น

 

คอมเมนต์

 

 

 

 

จากนั้นในเวลาต่อมา ทางผู้บริหารโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ก็ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าว โดย นพ.วิสิทธิ์ เสถียรวันทนีย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ออกมาเปิดเผยนนามของผู้บริหารโรงพยาบาลพุทธชินราช ต้องขอแสดงความเสียใจและกราบขอโทษ ในพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในการดูแลคนไข้จากที่เห็นในคลิป ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้น ต้องขอเวลาสืบหาข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตามจากภาพที่เห็นก็เป็นสิ่งที่เรารับไม่ได้ ทางโรงพยาบาลไม่ได้นิ่งนอนใจหรือทำเฉย 

 

โรงพยาบาลแถลง

 

"ในเรื่องนี้กำลังดำเนินการด้านวินัยกับผู้ปฏิบัติงาน ต้องย้ายพยาบาลไปปฏิบัติงานที่อื่นที่ไม่เกี่ยวกับผู้ป่วยก่อน เเละเมื่อมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ต้องมีการดำเนินการทางวินัยก่อน มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัย เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงก่อน จากภาพในคลิปผู้บริหารมีความคิดเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป คือรับไม่ได้ ทนไม่ได้ที่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ขอแสดงความเสียใจและขอโทษกับญาติคนไข้" (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : รพ.แถลง "ขอโทษ" คลิปฉาวพยาบาลกระชากคนไข้ติดเตียง) (ชมคลิปวิดีโอแถลงด้านล่าง)

 

 

 

แถลงจาก รพ.

 

ล่าสุด เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าว  ผศ.อังคณา สริยาภรณ์ เลขาธิการสภาการพยาบาล ก็ได้แถลงข่าวถึงประเด็นคลิปวิดีโอพยาบาลโรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก กระชากคนไข้สูงอายุด้วยความรุนแรง จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์และมีการร้องเรียนให้ปลดพยาบาลคนดังกล่าวออกจากการทำงาน ซึ่ง ผศ.อังคณา กล่าวแสดงความเสียใจต่อญาติและสังคมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยอมรับว่ารู้สึกตกใจอย่างมากกับภาพที่ได้เห็นจากคลิปวิดีโอ

 

ภาพคลิปเหตุการณ์


โดย ผศ.อังคณา กล่าวว่า เบื้องต้นจากการสอบถามหัวหน้าหอผู้ป่วยวิกฤติบอกว่าพยาบาลคนนี้ทำงานดีมาตลอด รวดเร็ว ไม่มีกิริยารุนแรง ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงทำแบบนี้ ช่วงขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่พยาบาลเห็นคนไข้ขอบเตียง เกรงว่าจะตกจึงใช้แรงกระชากเพราะปกติการขยับคนไข้ต้องใช้พยาบาลช่วยกันถึง 2 คน และยังมีความเป็นห่วงจึงใช้หมอนรองศีรษะ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ขอให้รอผลการตรวจสอบเพื่อหามูลเหตุที่แน่ชัด

 


สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ทางรพ.ต้นสังกัดอยู่ระหว่างการสอบสวน ส่วนสภาการพยาบาลเองก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรมภายในวันศุกร์ที่ 28 ก.ย.นี้ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะต้องใช้เวลาในการสอบจริยธรรมนานแค่ไหน ซึ่งการลงโทษมีตั้งแต่การว่ากล่าวตักเตือน ภาคฑัณฑ์ พักใช้ใบอนุญาตซึ่งสูงสุดนานถึง 2 ปี หรือหากรุนแรงสุดคือการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นจะเข้าข่ายเป็นความผิดแบบใดเพราะต้องพิจารณาข้อมูลอีกมากตามกระบวนการ อย่างไรก็ตาม ทุกการลงโทษมีผลต่อคนที่ถูกลงโทษทั้งสิ้นทั้งเรื่องเงินเดือน บำเหน็จบำนาญ และมีประวัติติดตัว

 


ผศ.อังคณา กล่าวต่อว่า อยากให้เห็นใจ เพราะมาตรฐานของการดูแลคนไข้ในหอผู้ป่วยวิกฤต อยู่ที่พยาบาล 1 คน ต่อ คนไข้ 2 คน แต่เท่าที่ทราบหอผู้ป่วยวิกฤตนี้ พยาบาล 1 คนต้องดูแล คนไข้ 8 คน เราไม่ได้พูดเพื่อแก้ตัวแทนใคร แต่พูดถึงสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น พยาบาลเราเคารพสิทธิคนไข้ ดูแลคนไข้ตามลักษณะมาตรฐานวิชาชีพ คือดูความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ดูแลเรื่องความสุขสบายตามมา และส่งเสริมการฟื้นหาย แต่ไม่ได้สอนให้ทำรุนแรงกับคนไข้ ที่ผ่านมายังไม่เคยมีการร้องเรียนแบบนี้ ก็ไม่ทราบว่าทั่วประเทศมีตรงไหนอย่างไรบ้าง ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการปรากฎต่อสื่อ ทางสภาการพยาบาลเองก็ตกใจกับภาพในวิดีโอที่ดูแล้วรู้สึกรุนแรง แต่ไม่ทราบเหตุของการกระทำ เป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชาต้องสอบสวนต่อไป

 

 


ขณะเดียวกันก่อนหน้านั้น นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช เปิดเผยกับสื่อมวลชนด้วยว่าวันนี้ (26 ก.ย.) จะเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ขอเสนอย้ายพยาบาลคนนี้ออกจากนอกพื้นที่เป็นการเบื้องต้นก่อนขณะที่เจ้าตัวนั้นยังคงค่อนข้างเครียดและน่าจะยังไม่พร้อมมาเปิดตัวหรือขอโทษต่อสื่อมวลชน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ด่วน! ผอ.รพ.ชงผู้ว่าฯย้ายพยาบาลโหด ออกนอกพื้นที่แล้ว เจ้าตัวเครียดหนัก)