หมดปัญหา 8 วิธีแก้เมารถ หายเป็นปลิดทิ้ง

หมดปัญหา 8 วิธีแก้เมารถ หายเป็นปลิดทิ้ง

  เชื่อว่าหลายคนต้องเคยมีอาการ เมารถ ระหว่างเดินทาง  วันนี้เรามี 8 วิธีเเก้อาการเหล่านี้กัน  

 

 

หมดปัญหา 8 วิธีแก้เมารถ หายเป็นปลิดทิ้ง

ใช้เพื่อประกอบข่าวเท่านั้น

1. สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ 
เมื่อเริ่มรู้สึกวิงเวียน เหมือนอาการเมาจะมาแน่ ให้สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ และหากสามารถให้หน้าปะทะลมเย็น ๆ ได้ก็อย่ารีรอ เพราะวิธีนี้จะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น เคลียร์อาการวิงเวียนศีรษะออกไปได้ ทว่าหากเป็นอาการเมาเครื่องบิน ให้หาผ้าเย็นมาเช็ดหน้าผากและทั่วใบหน้า ซึ่งก็จะช่วยบรรเทาอาการได้เช่นกัน


2. ดมยาดม

ยาดมหลากชนิด หลากกลิ่นแล้วแต่ที่ชอบ สามารถนำมาสูดดมคลายอาการวิงเวียนคลื่นไส้กันได้เลยค่ะ หรือใครไม่มียาดมแต่มีผลไม้รสเปรี้ยวอย่างส้มหรือมะนาว สามารถบีบเปลือกผลไม้เหล่านี้แล้วดมกลิ่นจากเปลือกส้ม เปลือกมะนาวเพื่อช่วยลดอาการคลื่นเหียนได้เหมือนกัน

3. พยายามตั้งศีรษะให้ตรงและนิ่งที่สุด

เมื่อเราเกิดอาการเมารถ เมาเรือ สิ่งที่จะช่วยได้ในเบื้องต้นคือการทรงตัวให้ตรง โดยเฉพาะศีรษะไม่ควรไหวเอนไป-มา หรือพิงอยู่กับผนังของรถ เรือ หรือเครื่องบิน เพราะอาจได้รับแรงสั่นสะเทือนตามจังหวะการเคลื่อนไหวของรถได้ ซึ่งจะทำให้รู้สึกเมามากขึ้นไปอีก


4. กลิ่นเปลือกพริกช่วยได้

นอกจากกลิ่นเปลือกส้ม เปลือกมะนาวแล้ว กลิ่นของเปลือกพริกก็สามารถแก้อาการเมาได้ชะงัด ดังนั้นลองพกพริกขี้หนูติดกระเป๋าเสื้อไว้บ้างก็ดีค่ะ

5. ขิงก็ช่วยด้วย
ทั้งน้ำขิง ลูกอมรสขิง หรือใครโอเคกับการกินขิงสด ๆ ก็ล้วนแล้วแต่ช่วยให้อาการคลื่นไส้ค่อย ๆ บรรเทาลงได้ เพราะนี่แหละคือสรรพคุณเฉพาะตัวของขิงที่คนเมารถ เมาเรือคู่ควรสุด ๆ 


6. ดื่มน้ำอัดลม
สำหรับคนที่ท้องไส้เริ่มปั่นป่วน อยากอาเจียนออกมาให้รู้แล้วรู้รอด ลองดื่มน้ำอัดลมแบบจิบ ๆ พอประมาณ อาการคลื่นไส้จะบรรเทาลงได้ไม่มากก็น้อย


7. เคี้ยวหมากฝรั่ง

ขอเจาะจงให้เคี้ยวหมากฝรั่งรสเปปเปอร์มินต์สูตรเย็นค่ะ เพราะนอกจากหมากฝรั่งจะช่วยให้เราได้ขยับปากเคี้ยวแล้ว รสชาติที่เย็นซ่าของเปปเปอร์มินต์จะทำให้สมองรู้สึกสดชื่น ปลอดโปร่ง ส่งผลให้อาการปั่นป่วนมวนท้อง รวม


8. หลับตาแล้วนอน

หากไม่ไหวจะเคลียร์กับอาการเมารถ เมาเรือแล้วจริง ๆ ให้หลับตาลง เพื่อปิดสัญญาณภาพเข้าสมองเป็นการลดความสับสน และปล่อยให้สมองได้รับสัญญาณจากอวัยวะคุมการทรงตัวที่อยู่ในหูชั้นในเพียงทางเดียว ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการเมารถ เมาเรือได้ดีขึ้น หรือใครสามารถหลับไปเลยได้ยิ่งดี

 

 

 

ขอบคุณที่มา : kapook