"บิ๊กป้อม" สั่งหน่วยขึ้นตรงกลาโหม ช่วยงานความมั่นคง กอ.รมน.-สนับสนุนโรดแม็พรัฐบาล 

"บิ๊กป้อม" สั่งหน่วยขึ้นตรงกลาโหม ช่วยงานความมั่นคง กอ.รมน.-สนับสนุนโรดแม็พรัฐบาล 

 

"บิ๊กป้อม" สั่งหน่วยขึ้นตรงกลาโหม ช่วยงานความมั่นคง กอ.รมน.เพื่อบูรณาการการแก้ปัญหาความมั่นคงทุกมิติ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ พร้อมทั้งสนับสนุนการดำเนินตามโรดแม็พรัฐบาล

 

วันนี้ (26 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม "พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์" โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 9/2561 โดยมี "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมว่า "พล.อ.ประวิตร" ได้มอบนโยบายให้กับหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการเหล่าทัพ เรื่องการสนับสนุนการปฏิบัติงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ในฐานะหน่วยงานหลักด้านความมั่นคงของประเทศ เพื่อบูรณาการการแก้ไขปัญหาความมั่นคงของประเทศในทุกมิติให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง พร้อมทั้งให้สนับสนุนการดำเนินการตามโรดแม็พของรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการควบคุมสถานการณ์ และรักษาบรรยากาศของประเทศให้เกิดความสงบเรียบร้อย ภายใต้การบังคับใช้กฎหมายที่เป็นธรรมและเท่าเทียมกัน เพื่อดำรงเสถียรภาพความมั่นคงของประเทศและความปลอดภัยของประชาชน

 

พล.ท.คงชีพ ระบุด้วยว่า นอกจากนี้เรื่องการเตรียมการสนับสนุนการเลือกตั้งทั่วไป พล.อ.ประวิตรสั่งให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ เตรียมสนับสนุนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการจัดเตรียมการเลือกตั้งทั่วไป ให้เกิดความเรียบร้อยและเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรมและเป็นที่ยอมรับ เชื่อมั่นจากทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศ  ทั้งนี้ขอให้เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในทุกภาคส่วน ได้ร่วมเรียนรู้บทเรียนและร่วมรักษาบรรยากาศความรักความสามัคคีของสังคมในทุกพื้นที่ไปด้วยกัน เพื่อไม่ให้เกิดเงื่อนไขและอุปสรรคต่อการเลือกตั้งในวิถีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยตามที่ปรารถนาร่วมกัน

ขณะที่ ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี โดยย้อนถามสื่อว่า แล้วจะให้ปรับใคร ซึ่งตนทายใจว่านายกฯ ไม่น่าจะมีการปรับ ครม. เพราะเวลาการทำงานเหลือน้อย รวมทั้งที่ผ่านมานายกฯ ก็พูดหลายครั้งแล้วว่าจะไม่มีการปรับ ครม. แล้วรัฐบาลก็ไม่ได้ทำเรื่องอะไรเสียหาย รวมทั้งยังตอบคำถามกรณีจะมีการเรียกประชุมครม. คสช. และ สนช. เพื่อทำแผนการเลือกตั้งตามคำสั่ง คสช.ที่53/2560 ว่า ยังไม่ต้อง แต่เราจะมีการเชิญพรรคการเมืองเข้ามาพูดคุยอีกรอบหนึ่ง แต่ยังไม่ระบุวันและระยะเวลา โดยมีนายกฯเป็นประธาน เพราะยังมีเวลาอีก 3 เดือน ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมกดปลดล็อกช่วงเดือน ธ.ค.61 เพื่อจะเป็นการกำหนดวันปลดล็อกว่าวันที่เท่าไร