"กอบศักดิ์" เผยรัฐฯ ผุด "สภาพัฒนาตำบล" หวังเป็นเวทีให้ชุมชนเข้มแข็ง คาดอีก 2 เดือนดันเข้า ครม.

"กอบศักดิ์" เผยรัฐฯ ผุด "สภาพัฒนาตำบล" หวังเป็นเวทีให้ชุมชนเข้มแข็ง คาดอีก 2 เดือนดันเข้า ครม.

 

"กอบศักดิ์" เผยรัฐฯ ผุด "สภาพัฒนาตำบล" หวังใช้เป็นเวทีให้ชุมชนเข้มแข็ง คาดอีก 2 เดือนเสนอ ครม.

 

วันนี้ (26 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) "นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) ครั้งที่ 6/2561 ภายหลังการประชุม "นายกอบศักดิ์" เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการสร้างเสริมชุมชนเข้มแข็ง พ.ศ. ... โดยเป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ และแผนการปฏิรูปประเทศ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนระดับตำบล ซึ่งเป็นรากฐานการพัฒนาประเทศ ให้ชุมชนได้ส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ส่งเสริมภูมิปัญญา ฯลฯ โดยจัดให้มีสภาพัฒนาตำบล เป็นกลไกในการปรึกษาหารือ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการให้ความเห็นต่อการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมของหน่วยงานรัฐ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่

 

ทั้งนี้ สภาพัฒนาตำบลจะเป็นเวทีของชุมชน หน่วยงานราชการ ในการรวมตัวปรึกษาหารือ ประสานงาน ดำเนินการจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของของสมาชิกในการพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง ยั่งยืน ถือเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตยในชุมชน โดยจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใน 2 เดือนนับจากนี้


นายกอบศักดิ์ ยังระบุด้วยว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนและพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมชุมชน เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาคน โดยดำเนินโครงการในลักษณะกองทุนสำหรับการพัฒนาเชิงพื้นที่ เพื่อสร้างผู้นำชุมนุมที่มีศักยภาพ สร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชน  เน้นให้คนมีส่วนร่วม 

 

"ในการขับเคลื่อนและคัดเลือกโครงการเพื่อพัฒนาชุมชน โดยให้มีการตั้งกองทุนสำหรับการพัฒนาเชิงพื้นที่ งบประมาณเริ่มต้น2,000 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี ช่วงปีแรกจะเริ่มดำเนินการกับจังหวัดที่ยากจน 10 จังหวัด 700 ตำบล งบประมาณไม่เกินตำบลละ 500,000 บาท หนึ่งตำบลสามารถเสนอได้ ไม่จำกัดโครงการภายใต้กรอบงบประมาณ ทั้งนี้จะเสนอขอความเห็นชอบคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใน 2 เดือนนี้" รัฐมนตรีสำนักนายกฯ ระบุ