อย่าคิดว่าเป็นตำรวจแล้วใหญ่ !!! บิ๊กตู่ บอกถ้าเจอตำรวจรีดไถ ให้จดชื่อ แล้วถ่ายคลิปส่งรัฐบาล

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการใช้มาตรา 44 แก้ไข พ.ร.บ.จราจรทางบก ว่า ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร ซึ่งมีมาตั้งแต่ พ.ศ.2522 ซึ่งเริ่มเข้มงวดมากขึ้นในเทศกาลสงกรานต์เพื่อลดอุบัติเหตุ แต่เมื่อนำมาใช้ก็เกิดผลกระทบ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ออกมายอมรับและออกมาขอโทษต่อสาธารณชน พร้อมกับใช้วิธีผ่อนปรนไม่ให้มีการจับกุม แต่มีเงื่อนไขว่า รถกระบะท้ายรถจะต้องนั่งได้ไม่เกิน 6 คน เว้นแต่จะมีความจำเป็นจริงๆ ทั้งนี้ หากตำรวจไม่ผ่อนปรน ใครที่ถูกปรับหรือถูกตำรวจรีดไถในเรื่องนี้ให้รายงานมายังรัฐบาล

"ผมอยากจะเห็นจริงๆ ตำรวจที่ไม่มีหัวจิตหัวใจ ที่รีดไถและฉวยโอกาสจากเรื่องนี้ จะถ่ายคลิปหรือจำชื่อตำรวจที่รีดไถส่งมาก็ได้ เพราะเราต้องการให้ตำรวจหยุดรถและเตือน ทั้งเรื่องการนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งขอบรถกระบะ ห้ามดื่มสุราขณะขับรถ ห้ามกรี๊ดกร๊าดให้เกิดความวุ่นวาย ห้ามขับรถเร็ว เรื่องเหล่านี้ตำรวจสามารถเรียกและเตือนได้ แต่หากตำรวจเตือนและมีการรีดไถ เราก็อยากได้สถิตินี้ พอๆ กับสถิติคนตาย นายกฯ อยากเห็นสิ่งเหล่านี้ หากใครพบก็ขอให้รายงานเข้ามา และเมื่อเช้าวันนี้ นายกฯ ก็ได้เรียกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และผู้ที่เกี่ยวข้องมาสั่งการ กำชับกันอีกครั้งให้มีการผ่อนปรน ส่วนจะทำอย่างไรต่อไปก็ให้ประเมินหลังสงกรานต์ โดยจะต้องคำนึงถึง 2 หลัก คือ ความปลอดภัย และความสะดวก หากมีความปลอดภัย แต่ไม่สะดวกก็คงไม่ไหว แต่หากเห็นแก่ความสะดวก แต่ไม่ปลอดภัยก็คงไม่ได้ ซึ่งจะต้องทำให้มีความพอดีกันระหว่างความปลอดภัยและความสะดวก" นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า จะมีการเยียวยาให้กับประชาชนที่ถูกจับไปก่อนที่จะมีการชะลอการบังคับใช้กฎหมายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนยังนึกไม่ออกว่าจะทำอย่างไร "ถ้าจะเปรียบ ก็เหมือนกับช้าง ที่กินอ้อยเข้าปากไปแล้ว ต้องไปถามช้างว่ากินอ้อยเข้าไปแล้วจะเอาออกมาอย่างไร ที่สำคัญช้างนั้น ก็เป็นช้างหลวงด้วย ดังนั้นก็คงเอาออกมายากหน่อย"