เห็นด้วยช่วยแชร์!! "ดี้ นิติพงษ์" จวกเจ็บๆ ไล่เรียงสารพัดพวก ไร้สำนึกแทรกตัวเข้าชมพระเมรุมาศ ไม่รู้หรือนี่คือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์(รายละเอียด)

ติดตามรายละเอียด : FB. Deeps News

สืบเนื่องจากกรณีที่โลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพพร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา กรณีภาพถ่ายเซลฟี่ชูสองนิ้วของเด็กสองคนหน้าภายหลังจากที่เดินทางมาชมพระเมรุมาศนั้น โดยล่าสุด นิติพงษ์ ห่อนาค หรือพี่ดี้ นักแต่งเพลงชาวไทยที่มีชื่อเสียง ได้ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Nitipong Honark" ระบุเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า...เรื่องความเหมาะสมนี่เป็นนามธรรมเสียนี่กระไร...นะแม่ประไพพ่อทิดเอิบ...

เห็นด้วยช่วยแชร์!! \"ดี้ นิติพงษ์\" จวกเจ็บๆ ไล่เรียงสารพัดพวก ไร้สำนึกแทรกตัวเข้าชมพระเมรุมาศ ไม่รู้หรือนี่คือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์(รายละเอียด)

เจ้านายทรงมีพระกรุณาธิคุณ...ให้พสกนิกรไทยแลเทศ ได้เยี่ยมชมพระเมรุมาศ ซึ่งมิอาจหาชมได้ง่ายในช่วงชีวิตคนคนหนึ่ง...มิใช่จำกัดเพียงข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หรือแขกผู้มีเกียรติไม่กี่พันคนเท่านั้น... ความงดงามแห่งศิลปโบราณราชประเพณีเยี่ยงนี้ คนอายุเจ็ดสิบปียังไม่เคยเห็น หรือแก่กว่านั้น ก็เด็กเกินกว่าจะซาบซึ้งได้ในเวลานั้น...จึงมีเรื่องอันทำให้เกิดความลำบากตะขิดตะขวงใจเป็นอันมากตามมา..ฉันเชื่อว่า ผู้ที่จะเดินทางแออัดเข้าไปเยี่ยมชมพระเมรุมาศและปริมณฑล ซึ่งคาดว่าจะเป็นแสนคนในแต่ละวัน...มันจะเป็นเรื่องใหญ่มาก...ช่วงก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน...แค่เป็นการเปิดทดลอง ก็บาดใจกันแล้ว...เมื่อหลังจากเสร็จงานออกพระเมรุ...แล้วมีพระกรุณาฯ ให้คนไทยได้เข้าไปได้ชมพระเมรุ ซึ่งงดงาม น่าศึกษา น่าซาบซึ้ง แต่ในบรรดาผู้คน...ก็มีหลายประเภท...

 

หนึ่ง ผู้ที่จงรักภักดีอย่างสุดซึ้ง ที่เห็นพระเมรุมาศแล้วอยากทรุดตัวลงกราบ....

สอง ผู้ที่อยากเข้าไปศึกษา ทัศนาให้ซาบซึ้ง ทั้งเรื่องราวทุกอย่าง ด้วยความชื่นชม ด้วยความสำรวมและอาลัย

สาม ผู้ทีชื่นชมความงดงามของทั่วบริเวณด้วยความโสมนัส แต่ไม่ได้สนใจเรื่องราวใดมากไปกว่า การได้ถ่ายรูปกับสถานที่อันอลังการนั้นและทำอย่างสำรวมพอสมควร.....ซึ่งกลุ่มนี้น่าจะมีมากที่สุด

สี่ ผู้ที่อยากถ่ายรูปกับสถานที่สำคัญในประวัติศาสตร์ ให้มีรูปของตัวเองอยู่ในสถานที่นั้น ดังที่ฝรั่งเรียกว่า เซลฟี่ โดยที่ไม่ได้มีอารมณ์อะไรมากไปกว่า ถ่ายเซลฟี่ตามสถานที่สำคัญ ๆ ที่ตัวเองเห็นว่าสวยดี

ห้า นัดกับเพื่อนไปชมพระเมรุมาศ ราวกับไปท่องเที่ยวสวนสนุกที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ แล้วไปถ่ายหมู่กันอย่างร่าเริง

หก เห็นเขาไปดู ก็ไปด้วย แล้วอาจชอบไปแตะ ไปเด็ด หรือเอาบางส่วนกลับบ้านไปเป็นของที่ระลึก

ฯลฯ อีกหลายแบบ

ฉันท้อใจแทนผู้ต้องมีหน้าที่ดูแลเหลือเกิน...ต่อไปจะมีคนไปชมพระเมรุมาศวันละนับแสนคนตามที่คาดกัน...จะทำยังไงดีหนอ...กราบคนไทยช่วยบอกกันทีนะ...นิทรรศการพระเมรุมาศที่เจ้านายทรงมีพระกรุณาธิคุณให้คนไทยได้เข้าชมเสมอภาคกัน....เป็นสถานที่ที่ต้องสำรวมพอๆกับ การเข้าวัดพระแก้ว หรือ พระบรมมหาราชวัง เอาประมาณนี้ละกันนะ จะได้นึกภาพตรงกันว่าควรวางตัวอย่างไร...ถ่ายรูปก็ถ่าย หมู่คณะก็ถ่าย แต่งตัวก็แบบสำรวมที่ว่า แต่ไม่ต้องไว้ทุกข์แล้ว....จะเซลฟี่ จะห้ามยังไงล่ะ คนมาคนเดียว อยากถ่ายกับสถานที่สำคัญ ก็ต้องเซลฟี่บ้าง...ไม่น่าเป็นไร บางความเห็นก็รู้สึกบาดใจ ไม่อยากให้มีคนทะเล่อทะล่าไปทำท่าไม่เคารพสถานที่ ถ่ายรูปออกมาแบบลัลล้า...แต่ก็นะ...ก็ทำได้แต่ ช่วยกันบอก สะกิดกันนิดหนึ่ง

 

และที่อยากจะบอกเพิ่มก็คือ...สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ นอกจากจะเป็นสถานที่ที่ส่งเทวดากลับสู่ฟ้าแล้ว...ยังเป็นที่ที่เกิดขึ้นด้วยใจและฝีมือของช่างไทยที่ประณีตดีงามที่สุดตั้งแต่พวกเราเกิดมาจะได้เห็น..อาจจะกล้าพูดได้ว่า งดงามยิ่งกว่างานออกพระเมรุในรัชกาลใดๆ ก่อนหน้านี้ตั้งแต่กรุงศรีอยุธยา...ไปชมกัน เกรงใจสถานที่ตามสมควร...เหมือนดังอารยประเทศ ในพระราชวังเก่าๆ ที่แม้จะไม่มีราชวงศ์มานานแล้ว ก็ยังถือสาการแต่งตัว การสำรวม การถ่ายภาพ...อยากให้ทุกคนได้เห็นฝีมือช่างไทย ที่ไม่อาจจะหาประเทศใดทัดเทียมได้เพียงนี้อีกแล้ว...แค่เคารพฝีมือพวกเขา ก็ถือว่าดีงามแล้ว และที่ดีงามกว่านั้นคือ...บริเวณพระเมรุมาศแห่งนี้...เป็นสถานที่ของชาวไทยทั้งปวงได้ร่วมกันเอาวิญญาณของตนมาหลอมรวม เพื่อส่งดวงพระวิญญาณของกษัตริย์อันเป็นที่รักที่สุดของเรา สรุปคือ...หาคำว่า เหมาะสมให้ได้นะจ๊ะ ว่าควรทำอย่างไร

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้น เฟซบุ๊ก "Surussavadi Chuarchart" ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า...เมื่อมีเมื่อกระทรวงวัฒนธรรม ประกาศเชิญชวน ให้มาชมพระเมรุมาศ แบบไร้เงื่อนไขทางการแสดงออก สามารถเซลฟี่ สามารถไลฟ์สด แสดงว่ากระทรวงวัฒนธรรม ยังไม่รู้จักพื้นฐานนิสัยไม่ดีบางอย่างของเราชาวไทย..ดีพอ แค่วันนี้ ที่มีการทดลองเข้าชม ปรากฏการกระทำที่ไม่เหมาะสมเยอะมาก แน่นอนเลยค่ะ เซลฟี่แบบไม่สำรวม ยืนถ่ายรูปเป็นแถบหลังพิงกำแพงจิตรกรรม บางคนนั่งกอดกระถางเพื่อถ่ายรูปด้วย มีแม้กระทั่งหยิบเอาเม็ดดินที่ปั้นเป็นกระสุนแอบเอากลับบ้าน

เห็นด้วยช่วยแชร์!! \"ดี้ นิติพงษ์\" จวกเจ็บๆ ไล่เรียงสารพัดพวก ไร้สำนึกแทรกตัวเข้าชมพระเมรุมาศ ไม่รู้หรือนี่คือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์(รายละเอียด)

วันนี้ ทางกระทรวงวัฒนธรรมก็ออกมาพูดอีกว่า เราให้ทุกคน สามารถเข้าถึงทุกจุด ที่ไม่มีตัวกั้น (เพราะมีการแหวกตัวกั้นเข้าไปแล้ว ) เราให้ทุกคนสามารถถ่ายรูปเซลฟี่ได้ (แต่ต้องสำรวมนะครับ/ค่ะ) และ อย่าแสดงออกแบบไม่เหมาะสมกัน (เพราะภาพไม่สำรวมมันมาแล้วไง) การเปิดโอกาสให้ประชาชน เข้าชมพระเมรุมาศ ถือว่าเป็นพระบรมราชานุญาต ที่ดีงาม อยากให้ประชาชน เข้ามาสัมผัสความรู้สึกที่สมพระเกียรติ เข้ามากราบไหว้ เพื่อรำลึกถึงในหลวง รัชกาลที่ ๙ ไม่ใช่หรือ เราทุกคนควรรู้ใช่มั้ย ว่านี่คือสถานที่ที่ศักดิ์สิทธิ์ มีประวัติความเป็นมาทางวัฒนธรรมอันเนิ่นนาน

 

พระเมรุมาศ ไม่ใช่สวนสาธารณะ ไม่ใช่สถานที่จัดงานอีเวนต์ ไม่ใช่สวนดอกไม้เมืองหนาว ที่จะตะเกียกตะกายกันโครมคราม เพื่อยื้อแย่งกันถ่ายรูป เซลฟี่ ด้วยกิริยาไม่สำรวม เรารู้ทั้งรู้ด้วยซ้ำว่า เกิดเหตุการณ์ที่มีการบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์ไปแล้วตั้งแต่วันที่ ๒๖ ตุลาคมที่ผ่านมา เราต่างก็ร้องไห้โศกเศร้ากันเพราะอะไรไม่ต้องเอ่ย แต่วันนี้ เราจะได้เห็นความอุบาทว์อีกนานัปการ ที่จะทยอยออกมาโชว์สันดานสิ้นสำรวม อย่างคึกคะนองแน่นอน บนหน้าสื่อออนไลน์ ไม่เชื่อ...ก็คอยติดตามชม ถึงเวลานั้น กระทรวงผู้ที่ควรดำรงความงดงามทางวัฒนธรรม ท่านจะแก้ตัวอย่างไร ?

 

 

 

ขอบคุณที่มา : Surussavadi Chuarchart   Nitipong Honark