งานเข้าเต็มๆ !!! "กระทะโคเรียคิง" โดนสคบ.สอบแล้ว! หลังถูกร้องเรียน ขายราคาแพงเกินจริง

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

จากการนำเสนอข่าวการตั้งราคาสินค้าสูงเกินจริง โดยระบุกรณีเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงผลิตภัณฑ์กระทะรุ่นหนึ่งยี่ห้อ Korea King ในประเทศไทยมีราคาขายแพงกว่าสินค้าชนิดเดียวกันในประเทศสิงคโปร์ ทั้งนี้บริษัทนำเข้าสินค้าได้ชี้แจงแล้วว่า สินค้าดังกล่าวเป็นคนละเกรด จึงมีราคาต่างกัน  อย่างไรก็ตามมีการได้ตั้งข้อสังเกตว่า กระทะยี่ห้อดังกล่าว รวมทั้งสินค้าประเภทอื่นๆ ที่มีการโฆษณาผ่านโทรทัศน์ต่างๆ มีการตั้งราคาขายไว้สูงเกินจริงมาก ก่อนจะลดราคาลงเพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้านั้น อาจเข้าข่ายการโฆษณาชวนเชื่อหลอกให้ซื้อหรือไม่ จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเรื่องการกำหนดราคาด้วยนั้น

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  ชี้แจงว่ากรมการค้าภายในได้อาศัยอำนาจตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ   พ.ศ. 2542 ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 45 พ.ศ.2560 ตามมาตรา 28 เรื่องการแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ เพื่อคุ้มครองให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเปรียบเทียบราคาหรือค่าบริการก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการ โดยสินค้ากระทะเป็นรายการที่ผู้จำหน่ายต้องแสดงราคาจำหน่ายปลีก และหากราคาจำหน่ายสูงกว่าราคาที่แสดงไว้ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
          นางนันทวัลย์  กล่าวต่อไปว่า ราคาจำหน่ายสินค้าขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ คุณภาพ มาตรฐาน การออกแบบและความนิยม รวมถึงยี่ห้อ ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าในระดับราคาที่ต้องการ สำหรับกรณีกระทะที่เป็นการตั้งราคาสินค้าสูงเกินจริงและใช้กลวิธีลดราคาเพื่อดึงดูดผู้บริโภค อาจเข้าข่ายกฎหมายว่าด้วยการขายตรงและตลาดแบบตรง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ สคบ.ที่มีมาตรการเกี่ยวกับการโฆษณาด้วย

นางนันทวัลย์ กล่าวย้ำว่า กรมการค้าภายในได้เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการติดตามสอดส่องและวินิจฉัยการโฆษณาของ สคบ. เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 ในกรณีเรื่องร้องเรียนการโฆษณาจำหน่ายสินค้านำเข้ากระทะ Korea King ของบริษัท วิซาร์ดโซลูชั่น จำกัด ซึ่งบริษัทดังกล่าวได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยที่ประชุมได้มีมติส่งเรื่องร้องเรียนดังกล่าวให้คณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรงซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ สคบ. พิจารณาดำเนินการต่อไป