อย่าลืมถามคนที่เขาโหวตรับดัวยนะ!! "สุริยะใส" ตอกกลับ "ธนาธร-ปิยบุตร" คิดฉีก รธน.60-นิรโทษกรรมคดีการเมืองยุค คสช.

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณี เมื่อวันที่ 27 พ.ค.61 ที่อาคารยิมเนเซียม 5 ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มีการจัดประชุมจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ โดยที่ประชุม เปิดให้ คณะกรรมการบริหารแนะนำตัว และให้ผู้จดจองชื่อพรรค 26 คน ขึ้นส่งมอบภารกิจให้ 17 คณะกรรมการบริหารพรรคชุดแรก ที่มีวาระ 4 ปี 

 โดยนายธนาธร จึงรุงเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ขึ้นมาพูดการแสดงวิสัยทัศน์การเมืองครั้งแรกต่อหน้าคณะผู้ก่อตั้งพรรค คณะกรรมการบริหาร ผู้สังเกตการณ์ และประชาชนนับพันคน และยังได้ย้ำว่า เวลากว่าสองเดือนนับจากเปิดตัวพรรคอนาคตใหม่เมื่อ 15 มี.ค. ได้จุดประกายความคิดให้แก่สังคมในหลายเรื่อง ซึ่งในช่วงแรก ๆ เหมือนดูเหมือนก้าวร้าว แต่ปัจจุบันใคร ๆ ก็พูดในสิ่งที่พรรคเคยพูด ไม่ว่าจะเป็น การไม่เอารัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ไม่เอารัฐประหาร และทำให้รัฐประหารครั้งล่าสุดเป็นสุดท้ายของสังคม

   "พอกันทีกับคนส่วนน้อยที่ถือปืนแล้วกดหัวประชาชนเอาไว้ ขณะที่คนส่วนใหญ่ถูกปิดหู ปิดตา ปิดปาก เราต้องการการเมืองแห่งความหวัง หวังถึงการมีส่วนร่วมกับการออกแบบนโยบาย หวังถึงการทำให้คนในสังคมเท่ากัน มาร่วมกันขยับประเทศไทย เพื่อบอกว่าการเมืองที่เอื้อประโยชน์ให้ชนนั้นนำไม่กี่คน มันหมดแล้ว เพื่อให้คนไทยได้สิทธิและเสรีภาพกลับคืนมา" นายธนาธรกล่าว
 

   ซึ่งมีแนวความคิดหนึ่งของนายธนาธร ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ได้ถูกขยายความเพิ่มเติมในระหว่างตอบข้อซักถามสื่อมวลชน ในตอนหนึ่งว่า

จะต่อสู้กับความพยายามสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อย่างไร?

- (ธนาธร) เราไม่แปลกใจเรื่องนี้ เราเห็นตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญปี 2560 แล้ว เรารู้อยู่แล้วว่าวันนี้ต้องมาถึง วันที่ คสช. ต้องสืบทอดอำนาจตัวเอง จึงอยากเรียกร้องสื่อมวลชนและประชาชนมาร่วมกับเราเพื่อหยุดการสืบทอดอำนาจเผด็จการ... รัฐธรรมนูญปี 2560 เราไม่แก้ เราจะฉีกเลย

- (ปิยบุตร) ถ้าเรามีโอกาสเข้าสภา วันแรกเราจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ทันที โดยมาตราแรกที่ต้องยกเลิกให้ได้คือมาตรา 279 ที่คุ้มครองประกาศและคำสั่งคณะรัฐประหารทั้งหมด เราจะปักธงก้าวหน้าลงสู่สังคม เพราะการยึดอำนาจก็ชัดเจนแล้วว่าเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ฐานกบฎ

ยืนยันเรื่องการนิรโทษกรรมนักโทษการเมืองในยุค คสช. หรือไม่?

- (ธนาธร) เรายืนยันว่าจะนิรโทษกรรมให้แก่คนที่โดนคดีการเมืองทั้งหมด เขาเป็นคนหนุ่มสาวเป็นประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพของตัวเอง นี่เป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่ควรได้รับการรับรอง ไม่มีเหตุผลที่จะไม่นิรโทษกรรม

- (ปิยบุตร) บรรดาประกาศและคำสั่งของ คสช. คือปืนที่เอากฎหมายมาห่อไว้ แต่ไม่ใช่กฎหมาย

   ในขณะที่ทางด้านของนายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณีดังกล่าวด้วย โดยระบุว่า
"นี่เขาจะฉีกรัฐธรรมนูญกันอีกแล้วหรือ?  จะฉีกหรือจะแก้ไขก็อย่าลืมถามชาวบ้านที่เขาโหวตรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วยนะครับ"

 

 

อย่าลืมถามคนที่เขาโหวตรับดัวยนะ!! "สุริยะใส" ตอกกลับ "ธนาธร-ปิยบุตร" คิดฉีก รธน.60-นิรโทษกรรมคดีการเมืองยุค คสช.

 

ขอบคุณข้อมความจาก ทวิตเตอร์ @สุริยะใส กตะศิลา