เลิกอ้าง อ่าวไทยตื้น!! รู้หรือไม่ ทะเลบอลติกกับอ่าวไทยความลึกตื้นแทบไม่ต่างกัน แถมเรือดำน้ำสหรัฐ เคยส่งเรือดำน้ำตะลุยอ่าวไทยมาแล้ว!!

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คในกรณีที่มีผู้อ้างว่า เรือดำน้ำ นั้นไม่เหมาะกับอ่าวไทย เพราะอ่าวไทยตื้น ซึ่งในความจริงแล้ว อ่าวไทยกับทะเลบอลติก นั่นมีความลึกตื่นไม่ต่างกัน 

 

"

ทะเลบอลติก มีความลึกเฉลี่ย 50 เมตร ในร่องน้ำก็ไม่เกิน80 เมตร อย่าว่าแต่เรือดำน้ำชั้นกิโลเลย ชั้นไต้ฝุ่นที่ใหญ่ที่สุดของกองทัพเรือรัสเซียยังดำกันสบายๆ แบบที่กองเรือนาโต้ยังควานหาตัวไม่ได้ตลอดเวลาหลายสิบปีที่รัสเซียกับนาโต้เล่นเกมส์แมวจับหนูกัน ซึ่งทะเลบอลติกกับอ่าวไทยความลึกไม่ต่างกันเลย

แล้วเรือตัวเล็กๆ แบบหยวนคลาสย่อส่วนระวางขับน้ำ 2600 ตันที่ไทยสั่งซื้อมันจะมีปัญหาตรงไหนกับอ่าวไทย ถ้าจะคุยเรื่องนี้ก็ควรคุยกันแบบเอาเรื่องทางเทคนิกของจริงมาคุยกัน ไม่ใช่เอาความรู้สึกหรือตั้งธงล่วงหน้ามาคุย

มุขอ่าวไทยตื้นยังพูดกันไม่เบื่อ ทั้งที่เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ชั้นลอสแองเจลิสของอเมริการะวางขับน้ำมากกว่า 6,000 ตัน ยัดเตาปฎิกรณ์ในตัวเรือได้สองเครื่อง ลำใหญ่กว่าที่ไทยซื้อมากกว่าสองเท่าเกือบสามเท่าตัว ยังเข้ามาในอ่าวไทยหลายรอบเพื่อฝึกซ้อมกับกองทัพเรือไทยมาหลายปี เรือลำใหญ่ขนาดนี้ดำลงเมื่อไรเรือผิวน้ำของเราไม่เคยหาได้เจอสักครั้ง จนเรือดำน้ำต้องชี้เป้าตัวเองให้โดยยกเสาเพอริสโคปขึ้นมา เครื่องบินของกองทัพเรือของเราถึงจะหาเจอแล้วชี้เป้าได้

ถึงวันนี้เราไม่มีทางรู้เลยว่าเรือดำน้ำของ เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ เข้ามาซ้อมมือล็อกเป้ากับเรือรบของเราเงียบๆ มากี่รอบแล้วโดยที่เราไม่รู้ตัวเลยแม้แต่น้อย 
ถ้าเกิดสงครามกันจริงๆ เราคงจบไม่ต่างกับที่เรืออูของเยอรมันลอบเข้ามาจมเรือรบอังกฤษคาท่าเรือพอร์ทสมัธหรอครับ

การซื้อครั้งนี้งบภายในของกองทัพเรือล้วนๆ ไม่เกี่ยวกับงบประมาณของใครเลย ถ้าเขาไม่ซื้ออาวุธ จะให้เขาไปซื้อครีมกันแดดหรืออย่างไร

************************************************************

เครดิตภาพ เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ชั้นลอสแองเจลิส USS Albuquerque (SSN-706) ที่ท่าเรือสัตหีบก้นอ่าวไทย

"

ที่มา : Pat Hemsuk