เทคนิคปลูก "ต้นผักหวาน" ให้โตไว ได้ผลผลิตงาม ด้วยวิธีธรรมชาติแบบง่ายๆ

เทคนิควิธีปลูกผักหวาน และ โตไว ให้รอด ด้วยวิธีธรรมชาติแบบง่ายๆ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำต้องทำอย่างไรไปดูกัน

เจอดีมีเทคนิคการปลูกผักหวานให้รอดและโตไวด้วยวิธีธรรมชาติแบบง่ายๆมาฝากแฟนๆผู้ติดตามเว็บทีมงานเจอดีกันครับ มาดูกันน่ะครับว่าการปลูกผักหวานให้โตไวแบบได้ผลผลิตที่งดงามและสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำต้องทำยังไง

 

วิธีปลูกต้นผักหวาน

 

ผักหวานเป็นพืชผักที่โดยปกติธรรมชาติแล้วจะเกิดขึ้นเองในป่า และก็นิยมปลูกกันเพื่อสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเพราะว่าผักหวานเป็นผักที่มีรสชาติอร่อยนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลายแบบหลายชนิด แกงก็อร่อยไม่ว่าจะแกงแบบลาวอิสานหรือแกงแบบไทยๆหรือแล้วแต่ภาคไหนจะนำไปปรุงกับวัตถุดิบของแต่ละพื้นที่การปลูกผักหวานให้รอดนั้นไม่ง่ายนัก หากแต่ต้องมีเทคนิคในการปลูกและก็มีกิ่งพันธุ์ที่สมบูรณ์และแข็งแรง ราคาขายของกิ่งพันธุ์ของผักหวานก็ขึ้นอยู่กับขนาดอายุของกิ่งตอนและความสมบูรณ์ กิ่งตอนที่พร้อมลงปลูกตามตลาดต้นไม้หรือว่าตามสวนต่างๆที่มีการตอนกิ่งขายก็จะอยู่ที่ประมาณกิ่งละ200 บาทขึ้น ซึ่งหากนำมาปลูกเพื่อจำหน่ายแล้วก็เป็นอาชีพที่น่าสนใจทีเดียวครับ ส่งผลในระยะยาวสามารถขายได้ทั้งแบบเก็บยอดผักหวานขาย และก็สามารถตอนกิ่งพันธุ์เพื่อจำหน่ายก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากเลยครับ

ต้นผักหวาน

การปลูกต้นผักหวาน

เทคนิคปลูกต้นผักหวาน

 

แปลงต้นผักหวาน

 

เทคนิคการปลูกผักหวานด้วยวิธีธรรมชาติ

· หาพืชพี่เลี้ยงให้กับต้นผักหวานก่อนปลูก เช่นพืชตระกูลถั่ว โดยเฉพาะต้นแคจะเป็นพืชพี่เลี้ยงให้กับต้นผักหวานได้เป็นอย่างดี

ปลูกต้นผักหวานกับต้นมะขามเทศเป็นพืชพี่เลี้ยง

· ก่อนปลูกเมื่อได้กิ่งพันธุ์มาแล้วให้ตัดกิ่งให้สั้นเหลือประมาณ 45-50 ซม.

ขุดหลุมใกล้กับพืชพี่เลี้ยงเช่นต้นแค,ต้นชะอม,ต้นตะขบ,ต้นมะขามเทศ ประมาณ1ศอกหรือ30เซนติเมตร ขุดหลุมให้มีขนาดความกว้างประมาณ 1 ฟุตเศษๆ

รากสมบูรณ์แบบนี้ให้ค่อยๆใช้คัตเตอร์กรีดเจาะถุงชำแบบเบาๆอย่าให้รากขาด

· พรวนดินที่ก้นหลุมให้ร่วนซุย

· ผสมปุ๋ยคอกกับดินให้เข้ากันแล้วนำกิ่งพันธุ์ผักหวานมาตัดถุงปักชำแบบเบามือหรือแค่ใช้คัตเตอร์กรีดถุงให้ฉีกก็พอเพื่อป้องกันไม่รากขาด วางกิ่งผักหวานตรงกลางก้นหลุมแล้วใช้ดินกลบพอหลวมๆให้พอดีกับปากหลุม

· นำไม้ไผ่หรือไม้ที่แข็งแรงมามัดกิ่งไม่ให้โยกรากของผักหวานจะได้ไม่ขาด

เชือกฟางมัดกิ่งผักหวานไม่ให้โยก เศษกิ่งมะพร้าวเพื่อเป็นร่มเงาไม่ให้ต้นผักหวานเจอกับแสงแดดจัดๆ

· รดน้ำพอให้ชุ่มพอไม่ให้ขาดน้ำแต่อย่าให้น้ำขัง หญ้าแห้งเศษใบไม้แห้งมากลบปากหลุมได้ก็จะเป็นการดีเพื่อเป็นการสร้างปุ๋ยไปในตัว

ทีนี้ก็รอผลผลิตจากผักหวานได้แล้วครับ ผักหวานไม่ชอบแสงแดดจัดหากสวนไหนมีต้นแคอยู่ก่อนแล้วหรือว่าจะปลูกไว้ก่อนที่จะลงกิ่งผักหวานยิ่งเป็นการดีต่อการปลูกผักหวานมาก เพราะว่าในรากของต้นแคมีการผลิตปุ๋ยโฟมโดยธรรมชาติของเค้าเอง นอกจากต้นแคจะเป็นร่มเงาให้กับต้นผักหวานแล้ว ยังสามารถสร้างปุ๋ยและเลี้ยงต้นผักหวานให้เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีโดยธรรมชาติซึ่งจะประหยัดในการให้ปุ๋ยและรดน้ำอีกด้วยครับ

ต้นผักหวานวิธีปลูก

วิธีปรุงอาหาร ต้นผักหวาน

 

ผักหวานทานแล้วดีต่อสุขภาพปลูกขายก็เป็นอาชีพที่น่าลงทุนเก็บเกี่ยวได้ตลอด ระยะเวลาปลูกประมาณ1ปีก็สามารถเก็บมาทานหรือจำหน่ายได้แล้ว ต้นแข็งแรงพอที่จะตอนกิ่งได้ก็ยิ่งสร้างได้เพิ่มขึ้นมาอีก เลือกหากิ่งพันธุ์ที่สมบูรณ์สวนที่จำหน่ายกิ่งพันธุ์ต้นผักหวานมีจำหน่ายอยู่ทั่วไปเลือกซื้อมาปลูกกันเลยครับ รับรองไม่ผิดหวังต่อการลงทุน

 

สุดท้ายและท้ายสุดของบทความในวันนี้ก็ขอให้ทุกท่านที่ติดตามทีมงานเจอดีนะครับโชคดีมีชัย เฮงๆรวยๆตลอดปีและตลอดไป ขอให้โชคดีมีเงินใช้ทำกิจการด้านไหนอาชีพใดก็ขอให้ประสบผลสำเร็จทุกท่านครับ ทีมงานเจอดีหวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ ติดตามเทคนิคและความรู้ด้านการเกษตรได้ทุกชนิดได้ที่นี่

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ผักหวานป่า