ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 24 เม.. 2560 นายฟิลลิป บรู๊ค อายุ 45 ปี สัญชาติอังกฤษ จากกลุ่มสมุยกู้ภัยงู พร้อมด้วยกลุ่มชาวบ้านเกาะแตน และชาวต่างชาติ นำงูจงอางยักษ์ ที่มีความยาวกว่า 4 เมตร มาปล่อยกลับเข้าถ้ำคืนสู่ธรรมชาติบนเกาะแตน ม.2 .หน้าเมือง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 เม..ที่ผ่านมา งูจงอางตัวนี้จะเลื้อยไปกินปลาในบ่อเลี้ยงปลาของชาวบ้าน แต่ไปติดตาข่ายกั้นรอบบ่อปลา จนมีชาวบ้านมาพบและแจ้งขอความช่วยเหลือกับ ร...ประจวบ มณีเจริญ หัวหน้าหน่วยบริการประชาชนบ้านหน้าเมือง สภ.เกาะสมุย พร้อมกับประสานไปที่หน่วยกู้ชีพหน้าเมือง และนายฟิลลิป บรู๊ค จากสมุยกู้ภัยงู นั่งเรือจากเกาะสมุยข้ามไปที่เกาะแตนเพื่อจับงูตัวดังกล่าว

สาธุ!! ชาวบ้านเกาะแตนร่วมปล่อยงูจงอางยักษ์กลับคืนสู่ธรรมชาติ เชื่อเป็นงูเจ้าที่คอยปกป้องเกาะจากเภทภัยต่างๆ (มีคลิป)

หลังจากที่จับงูจงอางตัวนี้ได้แล้วพบว่างูอยู่ในสภาพอ่อนเพลีย นายฟิลลิป จึงได้นำกลับมาพักฟื้นที่สมุยกู้ภัยงู และวันนี้งูจงอางตัวนี้มีสภาพแข็งแรง จึงได้นำกลับมาปล่อยเข้าถ้ำขนาดเล็ก บริเวณสำนักสงฆ์บ่อม่วง บนเกาะแตน ซึ่งในอดีตชาวบ้านเชื่อว่าเป็นที่อาศัยของงูจงอางเจ้าที่ จากนั้นนายฟิลลิป บรู๊ค ได้นำงูจงอางออกจากกล่อง และมีชาวบ้านที่มาร่วมปล่อยงูจงอางตัวนี้ได้นำมือลูปตามลำตัวของงูเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง ก่อนปล่อยเข้าถ้ำกลับคืนสู่ธรรมชาติ

สาธุ!! ชาวบ้านเกาะแตนร่วมปล่อยงูจงอางยักษ์กลับคืนสู่ธรรมชาติ เชื่อเป็นงูเจ้าที่คอยปกป้องเกาะจากเภทภัยต่างๆ (มีคลิป)

นายธนาคม รื่นพานิช เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย กล่าวว่า จากคำบอกเล่าจากรุ่นปู่ย่าว่าบนเกาะแตนแห่งนี้ มีงูเจ้าที่ซึ่งเป็นงูจงอางขนาดใหญ่จำนวน 2 ตัว ในอดีตเมื่อมีเรือมาจอดบริเวณเกาะแตนก็จะมีงูจงอางขนาดใหญ่ 2 ตัวที่อาศัยอยู่ในถ้ำออกมาไล่เรือที่มาจอดให้ออกไปจากเกาะแตน ซึ่งทำให้ชาวเรือกลัวเป็นอย่างมากจนไม่มีใครกล้านำเรือเข้าไปจอดใกล้เกาะแตน และถ้ามีใครนำสุนัขขึ้นมาบนเกาะแตนสุนัขก็จะวิ่งอย่างกระวนกระวายจนตาย ซึ่งคนทั่วไปที่มาเที่ยวบนเกาะแตนจะรู้ว่าเจ้าที่แห่งนี้ไม่ชอบสุนัข และที่งูจงอางเจ้าที่ออกมาให้เห็นก็เพื่อมาเตือนให้รู้ว่าจะมีภัยมาถึงเช่น พายุหรือเหตุร้าย ซึ่งความเชื่อดังกล่าวเชื่อว่าถ้างูจงอางเจ้าที่เลื้อยไปบ้านใครบ้านนั้นต้องพึงระวังว่าบ้านนั้นจะมีเหตุ จึงเป็นเหตุการณ์ที่ชาวบ้านเกาะแตนเชื่อถือกันมายาวนานว่างูจงอางบนเกาะแตนคืองูเจ้าที่ นายธนาคม กล่าว

สาธุ!! ชาวบ้านเกาะแตนร่วมปล่อยงูจงอางยักษ์กลับคืนสู่ธรรมชาติ เชื่อเป็นงูเจ้าที่คอยปกป้องเกาะจากเภทภัยต่างๆ (มีคลิป)

*** ขอบคุณ เฟซบุ๊ก ปัตพงษ์ แก้วเพชร ,...ประจวบ มณีจันทร์

ภาพ/ข่าว อัญชลีพร โย่งโต   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์   จ.สุราษฎร์ธานี