เพราะอะไร? พ่อ-แม่น้องต๊อก "เด็กวัย 13 เสียชีวิต" คาใจแพทย์ระบุถูกทำร้าย แต่ตร.ไม่สั่งฟ้อง!??

ติดตามข่าวสารเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

"พ่อ-แม่น้องต๊อก" เด็กวัย 13 ปีที่เสียชีวิต ร้องกระทรวงยุติธรรมหลังผ่านไปร่วม 2 ปีคดีไม่คืบ ยันผลพิสูจน์ รพ.ตำรวจ -"หมอพรทิพย์" ระบุมีรอยฟกช้ำจากถูกทำร้ายร่างกาย แต่กองปราบสั่งไม่ฟ้อง อ้างพยานให้การเชื่อไม่ได้
      
      
วันนี้ (14 มี.ค.)  ที่ กระทรวงยุติธรรม (ยธ.)  เมื่อเวลา 11.00 น. นายบุญศักดิ์ ธรรมานุพัฒน์ และนางกัลยา เกตุนาวา พ่อแม่ ของ ด.ช.ศุภชัย ธรรมานุพัฒน์ หรือ "น้องต๊อก" อายุ 13 ปี  ซึ่งเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำภายในบ่อดิน ต.วัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2557 ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อร้องขอความเป็นธรรม  หลังจากตำรวจกองบังคับการปราบปราม เจ้าของคดีมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ทำให้ครอบครัวยังไม่ได้รับความเป็นธรรม
      
      
นางกัลยา กล่าวว่า น้องต๊อกเสียชีวิตเกือบ 2 ปีแล้ว ในส่วนของคดีนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง โดยอ้างว่ากลุ่มวัยรุ่นที่อยู่ในเหตุการณ์ให้การกลับไปกลับมา ไม่สามารถเชื่อถือได้  จึงยึดถือผลชันสูตรพลิกศพของโรงพยาบาลในจังหวัดพิษณุโลก ที่มีความเห็นว่าการเสียชีวิตของน้องต๊อกเกิดจากการจมน้ำ  รวมทั้งคำให้การของเด็กชายเอ (นามสมมติ) ได้ให้การว่าเป็นผู้เห็นเหตุการณ์ทั้งหมด โดยมีกลุ่มวัยรุ่นได้รุมทำร้ายน้องต๊อกมาจากที่อื่นก่อนนำมายังจุดที่พบศพซึ่งเป็นบ่อดิน ทั้งนี้ เด็กชายบี (นามสมมติ)  ให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือบีบคอ น้องต๊อก  หลังถูกกลุ่มวัยรุ่นรุมทำร้ายจริง  วันนี้จึงต้องเดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมจากกระทรวงยุติธรรม  และขณะนี้ครอบครัวยังเก็บศพของน้องต๊อกไว้ ยังไม่ได้ทำพิธีฌาปนกิจ จนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม

 

นางกัลยา  กล่าวต่อว่า  ก่อนหน้านี้ผลชันสูตรของโรงพยาบาลในจังหวัดพิษณุโลกระบุว่า น้องต๊อกเสียชีวิตจากการจมน้ำ หลังการผ่าชันสูตรพลิกศพแล้วทางโรงพยาบาลได้มอบข้อมูลเป็นเอกสารผลการตรวจทั้งหมด  รวมถึงภาพบันทึกในแผ่นซีดีให้กับตน  และจากที่ตนยังสงสัยในประเด็นการตายเพราะเชื่อว่าน้องต๊อกไม่ได้เสียชีวิตจากการจมน้ำ  เนื่องจากน้องต๊อกว่ายน้ำเป็น  และในช่วงที่เกิดเหตุก็เป็นช่วงแล้งทำให้ระดับน้ำสูงไม่ถึงหัวเข่า จึงนำเอกสารและภาพถ่ายที่ทางโรงพยาบาลมอบให้นั้นไปให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ที่ปรึกษาสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ (สนว.) ตรวจดูภาพถ่ายดังกล่าว  ซึ่งทาง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ได้ให้ความเห็นว่าจากการดูภาพถ่ายการชันสูตรพลิกศพดังกล่าวก็มีความเห็นว่าการเสียชีวิตของ น้องต๊อกพบรอยฟกช้ำบริเวณร่างกายเหมือนถูกล็อกตัวและให้คนอื่นรุมทำร้าย นอกจากนี้ยังได้ส่งศพน้องต๊อกไปให้ทางโรงพยาบาลตำรวจได้ผ่าพิสูจน์ศพด้วยซึ่งก็ได้ให้ความเห็นไปในทางเดียวกันกับ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ คือมีร่องรอยฟกช้ำทั่วร่างกาย
      
      
ด้าน พ.ต.อ.ดุษฎีกล่าวว่า เบื้องต้นจะมอบหมายให้นายคมหาญ ไปสุวรรณ ทนายความเป็นผู้รับผิดชอบคดีนี้  เนื่องจากครอบครัวยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิต  อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมได้เน้นเรื่องการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน  จึงได้ให้ทนายความจากกองทุนยุติธรรมเข้าไปดูแลและฟ้องผู้ต้องสงสัยเพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดตัวจริงมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้ต่อไป ทั้งนี้ ในส่วนของเหตุจูงใจการลงมือก่อเหตุจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดหรือไม่นั้น  ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งเหตุจูงใจจะเป็นอย่างไรก็ต้องไปว่ากันในชั้นศาล แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมามีหลายเรื่องที่กระทรวงยุติธรรมได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายค้ายาเสพติด