ออกแล้ว !!!การบินไทยเผยผลสอบ "สินบนโรลส์รอยซ์"  ครึ่งแรก - ขณะที่โรลส์รอยซ์ ปฏิเสธ การเปิดเผยรายชื่อผู้เกี่ยวข้อง!!

ออกแล้ว !!!การบินไทยเผยผลสอบ "สินบนโรลส์รอยซ์" ครึ่งแรก - ขณะที่โรลส์รอยซ์ ปฏิเสธ การเปิดเผยรายชื่อผู้เกี่ยวข้อง!!

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย  กล่าวถึงความคืบหน้า ผลการสอบสวน  กรณีบริษัท โรลส์รอยซ์ ยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ ว่าได้มีการจ่ายสินบนในหลายประเทศที่ทำการซื้อขายเครื่องยนต์ของโรลส์รอยซ์ รวมถึงไทยระหว่างปี 2534 - 2548  ว่า  จากการสอบสวน  ผ่านคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุงและคณะกรรมการเฉพาะกิจพิเศษ เพื่อตรวจสอบเรื่องทุจริตในการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุง ในระหว่างปี พ.ศ. 2534 - 2548

การประชุมในช่วง 15 วันแรก ทางคณะกรรมการ ทั้ง 2 คณะ ได้มีตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อจ้างในปี 2555 – ปัจจุบัน  ผลการตรวจสอบ กระบวนการจัดซื้อเครื่องยนต์ของเครื่องบินใน 2 ครั้งสุดท้าย พบว่ามีความรัดกุม เพราะเป็นช่วงที่การบินไทยมีการปฏิรูป กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และ เป็นช่วงที่บริษัท โรลส์รอยซ์ยกเลิกการใช้นายหน้าเป็นตัวแทนในการจัดซื้อ   เบื้อต้นได้ส่งผลการตรวจสอบให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ปปช.เรียบร้อยแล้ว

โดยในระยะ 15 หลัง วันทางคณะกรรมการที่ตรวจสอบ  จะมีการคัดเลือก ซึ่งต้องการหารือกับปปช. อีกครั้งว่า จะเริ่มตรวจสอบเรื่องการให้สินบนในช่วงเวลาใด จากทั้งหมด 3 ช่วงเวลาคือ 1) ปี 2534 – 2535 // 2) ปี 2535 – 2540 และ3) ปี 2547 – 2548

 

ในส่วนการขอข้อมูลเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นจากสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ หรือSFO และบริษัท โรลส์รอยซ์  นั้นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย ระบุว่า  ทางบริษัท โรลส์รอยซ์ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่เกิดขึ้น ขณะที่ ทาง SFO อยู่ระหว่าการพิจารณาการจัดส่งข้อมูล

อย่างไรตาม ในช่วงที่มีการกล่าวอ้างจากบริษัท โรลส์รอยซ์ว่ามีการติดสินบนนั้น ต้องขอตรวจสอบอย่างละเอียด และในระยะต่อไปหากการบินไทยต้องดำเนินการลงนามจัดซื้อจัดจ้างกับบริษัทขนาดใหญ่รายใด ก็จะต้องลงนามในสัญญาคุณธรรมทุกครั้ง


ทั้งนี้ทางการบินไทยจะมีการหารือถึงแนวทางในการตรวจสอบกับปปช.เป็นระยะ พร้อมยืนยันว่า ได้มีการจัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งขณะนี้ก็สามารถ ยืนยันได้แล้วว่าขั้นตอนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างทั้ง 13 ขั้นตอนในปัจจุบันมีความโปร่งใส

 

 

เรียบเรียง : Wila