กัดฟันมาได้ตั้งนาน!!! กทม.เลิกอุ้ม "บีอาร์ที"เจ๊งยับ 200 ล้าน/ปี แก้จราจรไม่ได้ (รายละเอียด)

กัดฟันมาได้ตั้งนาน!!! กทม.เลิกอุ้ม "บีอาร์ที"เจ๊งยับ 200 ล้าน/ปี แก้จราจรไม่ได้ (รายละเอียด)

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงการยกเลิกโครงการรถโดยสารด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) สายสาทร-ราชพฤกษ์ หรือสายช่องนนทรี-ราชพฤกษ์  โดยรถบีอาร์ที ใช้ผิวจราจร 1 ช่องทางเพื่อรถเมล์บีอาร์ทีเป็นเฉพาะ ทำให้คนกลุ่มใหญ่ที่ใช้ถนนเกิดความรู้สึกต่อต้านขึ้นมา จนบางครั้งก็มีรถยนต์ขับในช่องพิเศษ ทำให้รถบีอาร์ทีไม่สามารถทำความเร็วได้ เมื่อใช้ความเร็วไม่ได้ก็ไม่มีคนนั่ง ซึ่งยอดผู้โดยสารมีส่วนหนึ่งจากเด็กนักเรียนและผู้สูงอายุที่นั่งฟรี ทำให้กทม.ขาดทุนสะสมมาต่อเนื่องปีละ 200 ล้านบาททุกปี ขณะเดียวกันสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ทำหนังสือแจ้งเตือนให้กทม.ทบทวนโครงการมา 2 ครั้งว่า ไม่ใช่ภารกิจของกทม. และเป็นโครงการทำลายวินัยการเงินการคลัง ไม่ได้ช่วยแก่ปัญหาจราจร ไม่ได้ทำเพื่อกลุ่มเป้าหมาย และไม่ได้ให้บริการกับประโยชน์สาธารณะ

 

กัดฟันมาได้ตั้งนาน!!! กทม.เลิกอุ้ม "บีอาร์ที"เจ๊งยับ 200 ล้าน/ปี แก้จราจรไม่ได้ (รายละเอียด)

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวอีกว่า เมื่อยกเลิกแล้ว ก็มีผู้ตั้งข้อสงสัยว่า จะลอยแพผู้โดยสาร 2.5 หมื่นคนหรือไม่ รวมถึงสถานีรถบีอาร์ทีจะใช้ประโยชน์อย่างไร ซึ่งสัญญาโครงการนี้จะครบในเดือนเม.ย.2560 คณะกรรมการบริหารระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ได้ประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่สภากทม.ได้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญ ได้ให้แนวทางกับกทม. โดยเฉพาะสตง.ให้ทบทวนและยุติโครงการนี้เพราะไม่คุ้มทุนและเพิ่มภาระงบประมาณ ที่สุดแล้วคณะกรรมการบริหารระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ มีมติยุติโครงการบีอาร์ที เมื่อหมดสัญญาวันที่ 30 เม.ย.2560 จากนั้นกทม.จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ และจะประสานให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) มาเดินรถเเทน ส่วนสถานีบีอาร์ทีนั้นก็จะให้ขสมก.ใช้รับและส่งผู้โดยสาร นอกจากนี้จะมีการคืนผิวจราจรให้ประชาชน  โครงการนี้ลงทุนไป 1,500 ล้านบาท เฉลี่ยขาดทุน 200 ล้านต่อปี มีการเปลี่ยนผู้ว่าฯกทม. มา 2 คนแล้ว

 

 

กัดฟันมาได้ตั้งนาน!!! กทม.เลิกอุ้ม "บีอาร์ที"เจ๊งยับ 200 ล้าน/ปี แก้จราจรไม่ได้ (รายละเอียด)

สำหรับโครงการบีอาร์ที สายสาทร-ราชพฤกษ์ หรือสายช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ เป็นโครงการนำร่องในสมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม. 29 พ.ค.2553 ที่ให้บริการเดินรถในช่องทางพิเศษบนถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ถนนพระรามที่ 3 สะพานพระราม 3 และถนนรัชดาภิเษก-ท่าพระ ระยะทาง 15.9 กิโลเมตร มีจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร 12 สถานี เปิดให้บริการมาแล้วเป็นเวลา 6 ปี ใช้เงินลงทุนมากถึง 2,009.7 ล้านบาท และสัญญาโครงการจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เม.ย.2560

 

กัดฟันมาได้ตั้งนาน!!! กทม.เลิกอุ้ม "บีอาร์ที"เจ๊งยับ 200 ล้าน/ปี แก้จราจรไม่ได้ (รายละเอียด)

 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม : บีอาร์ทีส่อยุบ!! คนกรุงใช้บริการน้อย ต่ำกว่าเป้า! เตรียมดัน "รถไฟฟ้าสายสีเทา" แทน!!

รายงานโดย  นาตยา เอนกธนะเศรษฐ์   สำนักข่าวทีนิวส์