กราบอนุโมทนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่20ผู้ควรแก่การกราบไหว้บูชาพระมหามุนีวงศ์

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

 

 

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 7 ก.พ. 2560 วันนี้วันดีวันประเสริฐของประเทศไทย โดยเฉพาะประชาชนชาวพุทธ เมื่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (อัมพร อมฺพโร) เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร เป็นพระสังฆราชองค์ที่ 20 เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระมหามุนีวงศ์สังฆราช ในวันที่ 12 ก.พ. 2560 เวลา 17.00 น. ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

กราบอนุโมทนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่20ผู้ควรแก่การกราบไหว้บูชาพระมหามุนีวงศ์

 

 

พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เสนอชื่อทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 5 องค์ด้วยกัน สุดท้าย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงตัดสินพระทัยให้สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (อัมพร อมฺพโร) เป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 ของกรุงรัตนโกสินทร์ พล..อประยุทธ์ ได้ย้ำว่า "ขออย่าขัดแย้ง ไม่ใช่องค์อื่นดีหรือไม่ดี เคยบอกไปว่าต้องดูเรื่องงานและเรื่องต่างๆ และเป็นไปตามพระราชอัธยาศัย ที่พระองค์ท่านทรงพิจารณาเอง" ก็ถือว่าวันนี้ประเทศไทยเรามีสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 ของกรุงรัตนโกสินทร์แล้ว สื่อทั้งหลายก็คงจะนำเสนอประวัติสมเด็จพระมหามุนีวงศ์กันอย่างมากมายแล้ว ก็ขอตอกย้ำหน่อยครับว่า สมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่นั้น บรรพชาเป็รสามเณรเมื่อมีอายุเพียง 10 ขวบ นั่นก็หมายความว่า ได้เข้าสู่ร่มเงาของพระพุทธศาสนาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก หลังจากนั้นได้อุปสมบทเป็นพระสมบูรณ์แบบเมื่ออายุเกณฑ์ครบบวช

กราบอนุโมทนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่20ผู้ควรแก่การกราบไหว้บูชาพระมหามุนีวงศ์

 

 

พระองค์ท่านน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งเพราะว่าทั้งศึกษาพระปริยธรรม  สามารถสอบเปรียญธรรม 6 ประโยคได้ และต่อมาได้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยมหามงกุฏราชวิทยาลัย เป็นนักศึกษารุ่นที่ 5 จบศาสนศาสตรบัณฑิต และได้เดินทางไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยพาราณสี ประเทศอินเดีย ด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี ซึ่งเห็นได้ว่าพระองค์ท่าน พระผู้เป็นนักวิชาการ แต่จริงๆ ไม่ใช่อย่างนั้นครับ พระองค์ท่านยังเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ มุ่งเน้นการปฏิบัติภาวนาเป็นหลัก ท่านมีพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร แห่งวัดป่าอุดมสมพร เป็นพระอาจารย์ ดังนั้น เมื่อมีงานทางด้านกรรมฐาน ไม่ว่าจะเป็นของวัดสายธรรมยุติกนิกายหรือมหานิกาย ท่านก็จะไปกราบเคารพพระเถรผู้ใหญ่ ซึ่งมียศสูงกว่าท่านเสมอ เป็นเรื่องที่กล่าวขานในบรรดาลูกศิษย์ว่าท่านเป็นพระที่ไม่ได้สะสมอะไรเลย ปัจจัยทั้งปวงที่ได้รับการถวายมาได้นำเข้ามูลนิธิหลวงปู่ฝั้น อาจาโรที่ท่านเป็นประธานอยู่ นำไปช่วยเหลือร.ร.วัดราชบพิธ ที่ท่านเป็นประธานอยู่เหมือนกัน ได้สงเคราะห์ให้กับพระ-เณรที่อาศัยอยู่ในวัดและช่วยเหลือผู้คนที่ยากไร้ สุดท้ายพระองค์ท่านเคยได้ตรัสไว้ว่า "เราไม่มีสักแดงเดียวนะ เราไม่สะสม แม้แต่เหรียญอาจารย์ฝั้นสักเหรียญเราก็ไม่มี รถเราก็ไม่มี" นี่เป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ที่ควรแห่งการกราบไหว้ ขออนุโมทนาบุญแด่ทุกท่าน.

 

 

 

เรียบเรียงโดย กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณ แฟนข่าวสนธิญาณ