ถอดรหัสปฏิบัติการ "ชัยยะ สยบไพรี"!!! จับกุมไซซะนะโยงอุสมาน สะแลแมงวงจรยานรก!!จากลาวสู่ชายแดนใต้

ถอดรหัสปฏิบัติการ "ชัยยะ สยบไพรี"!!! จับกุมไซซะนะโยงอุสมาน สะแลแมงวงจรยานรก!!จากลาวสู่ชายแดนใต้

กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างต่อเนื่องกับประเด็นร้อนอย่าง ปฏิบัติการ "ชัยยะ สยบไพรี" ซึ่งนำมาสู่การจับกุมตัว "นายไซซะนะ แก้วพิมพา" นักค้ายาเสพติดชาวลาว พ่อค้ายารายใหญ่ระดับอาเซียน เป็นข่าวคราวใหญ่โตโดยทำการจับกุมตัวได้คาสนามบิมสุวรรณภูมิ แน่นอนว่านี้ไม่ใช่เรื่องฟลุคหรือจับได้โดยบังเอิญแต่อย่างใด แต่มาจากการแกะรอย และเก็บรวบรวมพยานหลักฐานอย่างหนัก ยาวนานถึง 5 ปี 
ถอดรหัสปฏิบัติการ "ชัยยะ สยบไพรี"!!! จับกุมไซซะนะโยงอุสมาน สะแลแมงวงจรยานรก!!จากลาวสู่ชายแดนใต้

 

โดยเฉพาะการจับกุมคดียาบ้าสำคัญ 4 คดี ซึ่ง พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส. และ พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผบช.ปส.ให้ข้อมูลตรงกัน ว่าเป็นคดี "จับยา" ที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดไม่ได้จับเองโดยตรง แต่เป็นการทำงานของตำรวจทางหลวงและตำรวจภูธร ก็ บช.ปส.ก็ไม่ยอมปล่อยผ่าน ได้ระดมพนักงานสอบสวนทั้ง 4 คดีมาให้ข้อมูล ก่อนจะค่อยๆ ไล่เรียงจนพบว่าทุกคดีเชื่อมโยงกับนายไซซะนะ

          ย้อนรอย 4 คดีดังกล่าว พบว่ามีการจับกุมตั้งแต่ปี 2558 ต่อเนื่องถึง 2559  

          คดีที่ 1 วันที่ 16 กันยายน 2558 ตำรวจทางหลวงจับยาบ้า 2.3 ล้านเม็ดที่จังหวัดชุมพร สามารถจับกุม นายวิทยา หรือ วิท โสภา ชาวจังหวัดนครพนมได้ และขยายผลออกหมายจับอีก 5 คน โดยหนึ่งในนั้นคือ นางสาวอ้อยทิพย์ ปัญญารักษ์

          คดีที่ 2 เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2559 ตำรวจจับยาบ้า 6 แสน 4 หมื่นเม็ด พร้อมเฮโรอีนอีกจำนวนหนึ่งที่จังหวัดนครราชสีมา จับกุมผู้ต้องหาได้ 5 คน คือ นายกิตติศักดิ์ แก้วนา, นายปิยะ เครือหมื่น, นายพุทธรักษ์ เพ็งอินทร์, นายวิษณุพงษ์ ดวนลี และ นายชัยวัฒน์ ศรีปัญญา  

          คดีที่ 3 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2559 ตำรวจจับยาบ้า 1 ล้านเม็ดที่จังหวัดชุมพร ผู้ต้องหาคือ นายวิวัฒน์ชัย เดชสหโรจนธร, นายศักดา อัครศักดิ์ศรี และ นายชนระวิทย์ กลิ่นจันทร์  

          คดีที่ 4 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2559 ตำรวจจับยาบ้า 1 ล้าน 2 แสนเม็ดที่ด่านสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ผู้ต้องหาคือ นายทรรศพล พลธี กับ นายไกรราช สุภาพ จากนั้นขยายผลจับเพิ่มอีก 3 คนที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา คือ นายไพฑูรย์ ทองเสม เป็นพี่เขยนายไกรราช นางสาวเกศญาณัฐฐ์ ธงวาด เป็นภรรยาคนที่ 2 ของนายไพฑูรย์ และ นายนิอุสมัน ปะจู 

นายนิอุสมัน ปะจู ที่ถูกจับในคดีที่ 4 เชื่อมโยงกับ นางสาวไรดา จาโก เครือข่ายยาเสพติดภาคใต้ตอนล่าง โดย นางสาวไรดา เป็นภรรยาชอง นายไซนูเด็ง มะ ที่มีเส้นสายโยงใยกับกลุ่มของนายวิวัฒน์ชัย ซึ่งถูกจับในคดีที่ 3 ทำให้เห็นภาพว่าผู้ต้องหาใน 4 คดีนี้ บางส่วนเกี่ยวข้องกัน

  จากการถอดรหัส 4 คดี ทำให้ตำรวจออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการอีก 9 ราย เป็นคนไทย 7 ราย ต่างชาติ 2 ราย หนึ่งในนั้นคือ นายไซซะนะ แก้วพิมพา 

          19 มกราคม 2560 ตำรวจปราบปรามยาเสพติดเปิดปฏิบัติการ "ชัยยะ สยบไพรี 60/1" สามารถจับกุม นายไซซะนะ ได้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยข้อมูลการเดินทางของนายไซซะนะ มาจากการซัดทอดของผู้ต้องหา 4 คดีแรก 

 

ถอดรหัสปฏิบัติการ "ชัยยะ สยบไพรี"!!! จับกุมไซซะนะโยงอุสมาน สะแลแมงวงจรยานรก!!จากลาวสู่ชายแดนใต้

          วันเดียวกันนั้น ตำรวจขยายผลปิดล้อมอีก 36 เป้าหมายทั่วประเทศ และจับกุม นายชุมพร พนมไพร อายุ 42 ปี ชาวจังหวัดอุดรธานี, นายปุ่น ชรินทร์ อายุ 53 ปี ชาวจังหวัดสกลนคร และ นางสาวอ้อยทิพย์ ปัญญารักษ์ อายุ 28 ปี ชาวจังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นผู้ต้องหาร่วมค้ายาเสพติดในคดีที่ 1 ก่อนโยงมาถึงแก๊งไซซะนะ

          นายชุมพร พนมไพร เป็นตัวกลางเชื่อมโยงเครือข่ายนายไซซะนะทั้งหมด โดยเป็นผู้ติดต่อประสานงานกับผู้ค้ายาเสพติด 4 คดีแรก โดยเฉพาะระดับหัวหน้าทีม 

ตำรวจยังไม่หยุดแค่ตัวนายไซซะนะ แต่ยังขยายผลทลายเครือข่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยเปิดปฏิบัติการ "ชัยยะ สยบไพรี 60/2" เมื่อวันที่ 1 ต่อเนื่องวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ปิดล้อมตรวจค้นอีก 40 เป้าหมายทั่วประเทศ และสามารถจับกุมจิ๊กซอว์ตัวสำคัญอย่าง นายณัฐพล หรือบอย นาคคำนางสาวอรันญา สิงห์ผงาด และนายชัยวัฒน์ หรือแป๊ะ ชูสาย โดยตำรวจมีข้อมูลว่าเครือข่ายนี้เชื่อมโยงกับคนในแวดวงไฮโซ และคนมีชื่อเสียงในวงการบันเทิง ก่อนจะพบข้อมูลเชื่อมโยงจนตามไปค้นร้าน Area 51 ของ นายอัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญเดช หรือ เบนซ์ เรซซิ่ง สามีของ แพท ณปภา ตันตระกูล ดารานักแสดงชื่อดัง  

         สังคมได้จับตามองไปที่ นายเบนซ์ โดยเจ้าตัวสร้างความฮือฮาด้วยการหอบหลักฐานเข้าชี้แจงข้อมูลกับตำรวจเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ โดยประเด็นที่ตำรวจตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับตัวนายเบนซ์ คือ ความสัมพันธ์กับนายบอย ณัฐพล ซึ่งทำหน้าที่ลำเลียงยาเสพติดให้กับนายไซซะนะ และรถลัมโบร์กินี่คันงาม มูลค่าถึง 20 ล้านบาท ซึ่งนายเบนซ์อ้างว่าเป็นของตน

          ข้อมูลที่ยังคงสับสนและไม่ตรงกันก็คือ ตำรวจอ้างคำให้การของนายบอย ณัฐพลว่า มอบหมายให้นายเบนซ์ดูแลทรัพย์สินทั้งหมด และฝากรถลัมโบร์กินีไว้ที่นายเบนซ์  โดยประวัติของนายบอย เคยถูกตำรวจอายัดทรัพย์เมื่อปี 2553 และเมื่อนายไซซะนะเดินทางมาไทย นายบอยจะนำรถลัมโบร์กินี่ที่ฝากนายเบนซ์ไว้ ขับไปรับนายไซซะนะและพาเที่ยว

          ขณะที่ฝั่งนายเบนซ์ อ้างว่ายืมเงินนายบอย 6 ล้านบาทไปดาวน์รถลัมโบร์กินีมาขับ โดยเป็นการกู้ยืมปากเปล่า ไม่มีหลักประกันใดๆ หนำซ้ำรถหรูคันนี้ยังติดป้ายทะเบียนรถคันอื่น ทำให้ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อคำให้การของนายเบนซ์ 

ถอดรหัสปฏิบัติการ "ชัยยะ สยบไพรี"!!! จับกุมไซซะนะโยงอุสมาน สะแลแมงวงจรยานรก!!จากลาวสู่ชายแดนใต้

 จากเครือข่ายค้ายาที่นำทีมโดย นายไซซะนะ จะเห็นได้ว่า เครือข่ายดังกล่าวใช้เส้นทางภาคอีสานของไทยเป็นจุดรับยาจากฝั่งลาว จากนั้นจึงเคลื่อนย้ายเข้าสู่ภาคกลาง และขนลงภาคใต้  

         ด้าน นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า เส้นทางการค้ายาของเครือข่ายไซซะนะ เริ่มตั้งแต่แหล่งผลิตและจุดส่งยาจากประเทศเมียนมา โดยเขารับยาจากกลุ่ม "พันโทยี่เซ" แล้วลำเลียงผ่านลำน้ำโขงช่วงที่ติดพรมแดนลาว ส่งยาเข้าไปพักในลาว ที่เมืองมอม และเมืองต้นผึ้ง แขวงไซยะบุรี ก่อนจะลักลอบขนเข้าไทยทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทางเรือด้านจังหวัดนครพนม และทางรถยนต์ ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาวที่จังหวัดหนองคาย และนำมากระจายในประเทศไทย ขณะทีบางส่วนส่งลงภาคใต้ ปลายทางไปไกลถึงมาเลเซีย  

          ข้อมูลจาก ผบช.ปส.อย่าง พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข สอดคล้องกับเลขาธิการ ป.ป.ส. คือ ยาเสพติดจากเครือข่ายนายไซซะนะ จำนวนหนึ่งจะเคลื่อนลงใต้ โดยมีเครือข่ายค้ายาเสพติดชายแดนใต้รอรับ นั่นก็คือเครือข่ายของ นายอุสมาน สะแลแมงโดยอุสมานเป็นอีกแก๊งหนึ่งที่ขนยาจากลาวลงใต้ 

ถอดรหัสปฏิบัติการ "ชัยยะ สยบไพรี"!!! จับกุมไซซะนะโยงอุสมาน สะแลแมงวงจรยานรก!!จากลาวสู่ชายแดนใต้

นายอุสมาน สะแลแมง

 

          นายอุสมาน มีฐานใหญ่อยู่ในจังหวัดนราธิวาส รับยาเสพติดจากลาว ก่อนลำเลียงเข้าพื้นที่เพื่อกระจายยา และส่งข้ามไปมาเลเซีย ยาวไปถึงออสเตรเลีย 

          นายอุสมาน เคยถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เรียกเข้ารายงานตัวหลังเข้าควบคุมการปกครองใหม่ๆ แต่เขาไม่ปรากฏตัว เชื่อกันว่า นายอุสมาน ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย แต่เครือข่ายของเขาแข็งแกร่งมาก 

          เม็ดเงินสะพัดจากการค้ายาเสพติดของนายอุสมาน มีตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ เงินสดๆ เกือบ 10 ล้านบาทที่ซุกอยู่ในรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยึดได้จากบ้านเครือข่ายย่านสะพานสูง กรุงเทพฯ เมื่อปี 2548 โดยที่ไม่รู้ว่าในรถมีเงินซุกอยู่ใต้แผงประตู กระทั่งเรื่องมาแดงในปี 2552 เปิดแผงประตูออกมาเจอเงินสดๆ 9,998,000 บาท จนเป็นที่ฮือฮา 

          สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นฐานที่มั่นใหญ่ของเครือข่ายค้ายา นอกจากกลุ่มของนายอุสมานแล้ว ยังมีเครือข่ายของ นายมะยากี ยะโก๊ะ เคลื่อนไหวอยู่ในเขตอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส รับยาเสพติดจากภาคเหนือเพื่อลำเลียงเข้าพื้นที่ ก่อนส่งข้ามไปมาเลเซีย  

          นายมะยากี เคยถูกค้นบ้านเมื่อปี 2550 และพบเงินสดๆ 30 ล้านบาทซุกอยู่ในท่อพีวีซี จนเป็นข่าวโด่งดังไปทั้งประเทศ ภายหลังนายมะยากีถูกจับโดยตำรวจปราบปรามยาเสพติดมาเลเซีย ก่อนส่งตัวให้ทางการไทย ทำให้เครือข่ายของนายมะยากีลดอิทธิพลลงไปบ้าง

 

 

เรียบเรียง Wila

ที่มา สำนักข่าวอิศรา