"สัมพันธ์ทางทหารไทย-สหรัฐ" แน่นแฟ้น!!?? เดินหน้าฝึก"คอบร้าโกลด์ 2017" 29 ประเทศเข้าร่วม!!

"สัมพันธ์ทางทหารไทย-สหรัฐ" แน่นแฟ้น!!?? เดินหน้าฝึก"คอบร้าโกลด์ 2017" 29 ประเทศเข้าร่วม!!

ไทย-สหรัฐอเมริกา ยังคงความสัมพันธ์ด้านการทหารแน่นแฟ้น  จัดการฝึกร่วมผสม “คอบร้าโกลด์ 2017” มีกองทัพมิตรประเทศ 29 ประเทศ โดยระหว่าง 14 - 24 ก.พ.60เข้าร่วมฝึกและสังเกตการณ์ในพื้นที่ฝึก จ.ชลบุรี นครราชสีมา และ ลพบุรี
 

โดยทางสถาทูตสหรัฐฯและสถานกงสุลในประเทศไทย ได้มีการเผยแพร่เอกสารข่าว เรื่องการฝึกซ้อมทางทหารคอบร้าโกลด์ 2017 โดยเอกสารข่าวระบุว่า...

ประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาจะร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมทางทหารคอบร้าโกลด์ประจำปีระดับพหุภาคีในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทยระหว่างวันที่ 14-24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

คอบร้าโกลด์เป็นการฝึกซ้อมทางทหารระดับพหุภาคีที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเป็นเวลากว่า 30 ปี การฝึกซ้อมทางทหารคอบร้าโกลด์ประจำปี 2560 ซึ่งเป็นการฝึกครั้งที่ 36 จะมีประเทศต่างๆ เข้าร่วมการฝึกกว่า 25 ประเทศโดยเน้นการรับมือปัญหาความมั่นคงในภูมิภาคและทั่วโลก ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศและเสถียรภาพในภูมิภาคนี้

คอบร้าโกลด์ 2017 มีเป้าหมายเสริมสร้างประสิทธิภาพความร่วมมือและประสานงานในภูมิภาคเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศที่ร่วมการฝึกในการทำงานร่วมกันในปฏิบัติการระดับพหุภาคีที่ซับซ้อน เช่น การสร้างเสริมเสถียรภาพทางทะเล การป้องกันและบรรเทาภัยด้านสาธารณสุขที่อุบัติใหม่ และการดำเนินการตอบสนองภัยพิบัติทางธรรมชาติที่กินขอบเขตกว้าง พร้อมทั้งพัฒนาสมรรถนะของประเทศที่ร่วมการฝึกในการวางแผนและดำเนินงานปฏิบัติการร่วม/ผสม สร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่างๆ ตลอดทั่วภูมิภาคนี้ และเพิ่มพูนความสามารถในการปฏิบัติการร่วมกันด้านความมั่นคงที่หลากหลาย

การฝึกซ้อมทางทหารคอบร้าโกลด์ปีนี้จะประกอบด้วยสามกิจกรรมหลัก ได้แก่ การฝึกฝ่ายเสนาธิการซึ่งรวมถึงงานสัมมนาผู้บังคับบัญชาระดับสูง การฝึกซ้อมภาคสนามหลากหลายรูปแบบเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพระดับภูมิภาคและสมรรถภาพในการทำงานร่วมกัน ตลอดจนโครงการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและสังคมในชุมชนของไทย

คอบร้าโกลด์ 2017 จะมีประเทศต่างๆ รวม 29 ประเทศเข้าร่วมฝึกโดยตรงหรือเข้าร่วมสังเกตการณ์ และมีกำลังพลจากสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมฝึกโดยตรงในกิจกรรมหลากหลายทั้งบนบกและบนผิวน้ำประมาณ 3,600 นาย

 

 

 

 

 

เรียบเรียง Wila

ข้อมูล สถาทูตสหรัฐฯและสถานกงสุลในประเทศไทย