แชร์เก็บไว้ให้ลูกหลานได้รู้!!!เปิดหมายความที่มา"น้ำพระมหาสังข์ทักษิณาวัฏ"ในหลวงร.10ถวาย“สมเด็จพระสังฆราช”ถือเป็นบุญบารมีและสิ่งมงคลชีวิต

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

       จากกรณี สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ในการพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เป็นสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก องค์ที่ 20

 

       ทั้งนี้โดยหนึ่งในพระราชพิธีนั้น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ถวายน้ำพระมหาสังข์ทักษิณาวัฏแด่สมเด็จพระสังฆราชด้วย โดยสมเด็จพระสังฆราชทรงแบพระหัตถ์มีพานแก้วรองรับ ขณะถวายน้ำพระมหาสังข์ทักษิณาวัฏ พระสงฆ์ในสังฆมณฑลเจริญชัยมงคลคาถา โหรหลวงลั่นฆ้องชัย พราหมณ์เป่าสังข์ ภูษามาลาแกว่งบัณเฑาะว์ พนักงานประโคมสังข์ แตร ดุริยางค์ ในเวลาเดียวกันพระสงฆ์ทั่วราชอาณาจักร ซึ่งชุมนุมในพระอุโบสถเจริญชัยมงคลคาถา และย่ำระฆังพร้อมกันทั่วประเทศ

(คลิกอ่าน : ประชาชนเนืองแน่นวัดราชบพิธฯ รอกราบถวายสักการะ สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้)

แชร์เก็บไว้ให้ลูกหลานได้รู้!!!เปิดหมายความที่มา\"น้ำพระมหาสังข์ทักษิณาวัฏ\"ในหลวงร.10ถวาย“สมเด็จพระสังฆราช”ถือเป็นบุญบารมีและสิ่งมงคลชีวิต

       สำหรับ ทักษิณาวรรต  หรือ ทักษิณาวัฏ หมายถึงการเวียนขวา, วนรอบไปทางขวา, หรือเดินเลี้ยวขวาไปรอบๆสิ่งๆหนึ่ง กล่าวคือ เป็นการเดินวนไปข้างหน้าในขณะที่แขนขวาหรือร่างกายทางด้านขวาหันเข้าหาจุดศูนย์กลางหรือแกนกลาง จึงเท่ากับเป็นการเวียนตามเข็มนาฬิกา (clockwise) อีกนัยหนึ่งคือ เป็นการเดินเลี้ยวขวาไปตลอดเวลาอย่างเข็มนาฬิกา ซึ่งคำ ทักษิณาวรรต เป็นคำผสมระหว่างคำว่าทักษิณที่หมายความถึงมือขวา ด้านขวา หรือใช้เรียกทิศที่ตั้งอยู่ทางด้านขวามือคือทิศใต้ รวมกับคำว่าอาวรรต ที่มีความหมายถึงการเวียนเป็นวงกลม เป็นคำว่า "ทักษิณาวรรต", ทักขิณาวัฏ ก็ว่า ใช้ร่วมกับคำกิริยาและการกระทำ ความหมายตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน หมายถึง การเวียนขวา เวียนไปทางขวา

 

       ทักษิณาวรรต นี้ มักใช้บ่อยในขนบธรรมเนียมประเพณีและคติความเชื่อของผู้ที่นับถือศาสนาพราหมณ์และศาสนาพุทธว่า การเดินทักษิณาวรรต หรือเวียนขวา 3 รอบสิ่งของหรือบุคคลใดก็ตามแต่ ถือเป็นบุญบารมีและสิ่งมงคลชีวิตเป็นอย่างมาก การเวียนขวา 3 รอบตามคติความเชื่อนั้น ชาวอินเดียในสมัยโบราณเชื่อกันว่า ถ้าหากเดินเวียนขวารอบสิ่งของครบทั้ง 3 รอบ จะเท่ากับเดินเวียนรอบพระรัตนตรัยทั้ง 3 คือพระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์ แต่ถ้าหากเดินเวียนรอบบุคคล นอกจากผู้เวียนจะได้รับบุญบารมีและสิ่งมงคลแก่ชีวิตแล้ว ตัวผู้ถูกเวียนก็จะได้ร่วมรับบุญและความเป็นสิริมงคลจากการเดินเวียนขวาเช่นกัน ต่อมาภายหลังคติความเชื่อแบบทักษิณาวรรตของชาวอินเดียโบราณ ได้แพร่หลายเข้ามาในประเทศไทย และนอกจากจะหมายความถึงการเวียนเป็นรูปวงกลมทางด้านขวาแล้ว ทักษิณาวรรตยังหมายถึงหอยสังข์ ที่ใช้ในการประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอีกด้วย

แชร์เก็บไว้ให้ลูกหลานได้รู้!!!เปิดหมายความที่มา\"น้ำพระมหาสังข์ทักษิณาวัฏ\"ในหลวงร.10ถวาย“สมเด็จพระสังฆราช”ถือเป็นบุญบารมีและสิ่งมงคลชีวิต

       ขณะที่สังข์เป็นหอยอีกชนิดหนึ่ง ที่มีความเกี่ยวพันกับขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่เป็นมงคลของไทย ที่เห็นบ่อย ๆ ได้แก่ การรดน้ำสังข์ในงานแต่งงาน หรือในงานพระราชพิธีต่าง ๆ ที่มีการอัญเชิญพระสังข์ พระมหาสังข์องค์ต่าง ๆ เข้าประกอบพิธี เช่น พิธีโสกัณฑ์ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก หรือแม้กระทั่งที่ผ่านมา ในงานพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของในหลวงเรา ก็คงจะได้เห็นภาพที่พระราชครูวามเทพมุนี ถวายน้ำพระมหาสังข์ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระที่นั่งอัมรินทรวินิจฉัย ซึ่งพระมหาสังข์เอง ก็จัดเป็นหนึ่งในเครื่องราชูปโภค ซึ่งหมายถึง เครื่องใช้ส่วนพระองค์ของพระมหากษัตริย์ อีกทั้ง ยังใช้เป็นเครื่องประกอบในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งประกอบด้วยเครื่องมงคล 8 ประการ เรียกว่า  "อัฐพิธมงคล" อันประกอบด้วย

1.คทา หรือ ตะบอง

2.สังข์ทักษิณาวรรต

 3.จักร

4.ธงสามชาย

5.อุณหิศ หรือ หญ้าแพรก

6.โคอศุภราช

7.หม้อน้ำมนต์

8.ขอสับช้าง

 

อย่างไรก็ตามการถวายน้ำพระมหาสังข์ทักษิณาวัฏ ก็คือการถวายน้ำพุทธมนต์นั่นเอง ซึ่งถือเป็นบุญบารมีและสิ่งมงคลชีวิตเป็นอย่างมาก

แชร์เก็บไว้ให้ลูกหลานได้รู้!!!เปิดหมายความที่มา\"น้ำพระมหาสังข์ทักษิณาวัฏ\"ในหลวงร.10ถวาย“สมเด็จพระสังฆราช”ถือเป็นบุญบารมีและสิ่งมงคลชีวิต

 

(คลิกอ่าน : ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ โพสต์ภาพลงอินสตราแกรม "เราได้มีสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่..มีโอกาสกราบท่านอย่างน้อยปีละ 3 ครั้ง เวลาทำบุญให้น้องพุ่ม)

เรียบเรียงโดย : ศิริพงศ์สำนักข่าวทีนิวส์