หลุดจนได้!! เปลือยคำพูด"วัฒนา" โดยเฉพาะประโยค "ยุปชช.เปลี่ยนรัฐบาล" ตีความเป็นอื่นได้หรือ นอกจากโคตรกระสันอำนาจ-อยากกลับมาเป็นใหญ่

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews


หลุดปากออกมาจนได้!! เปลือยคำพูด "วัฒนา-ลิ่วล้อนายใหญ่" จับแพะชนแกละออกมาโจมตีรัฐบาลรายวัน ที่แท้กระสันอำนาจ-อยากกลับมาเป็นใหญ่ เพราะเนื้อความนั้นแม้จะอ้างโน่นอ้างนี่ว่ารัฐฯ ถังแตก เศรษฐกิจฝืดเคือง ก่อนจะนำไปสู่ประโยคเด็ดที่ว่า "หากรัฐบาลไม่สามารถทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นได้ ประชาชนก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องเปลี่ยนแปลงรัฐบาล"...ในเมื่อ "ธีม" หลักของการโจมตีรัฐบาลของนายวัฒนาชนิดหยิบประเด็นมาเล่นงานรายวัน...แจ่มชัดขนาดนี้...ยังจะต้องตีความไปใยกัน


วันนี้ (14 ก.พ.) มีรายงานข่าวว่า ในโลกออนไลน์ นายวัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.เพื่อไทย ที่ระยะหลังออกมาโจมตีรัฐบาล คสช.แบบรายวัน ได้โพสข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยหยิบกรณีเงินคงคลังเหลือ 7 หมื่นกว่าล้านบาทมาโจมตีซ้ำอีกครั้ง หลังก่อนหน้าที่คนของพรรคเพื่อไทยก็หยิบประเด็นนี้มาเล่นงานไปแล้ว โดยเนื้อความที่นายวัฒนา ระบุคือ 


หนักกว่า "ถังแตก"

“รัฐบาล คสช. จัดทำงบประมาณแบบขาดดุลสูงกว่าทุกรัฐบาลที่ผ่านมา กล่าวคือ ปี 2558 ขาดดุล 2.5 แสนล้านบาท ปี 2559 ขาดดุล 3.9 แสนล้านบาท และล่าสุดปี 2560 ขาดดุลสูงถึง 5.5 แสนล้านบาท (งบกลางปีเงินกู้ 1.62 แสนล้านบาท) ซึ่งเป็นการขาดดุลที่มากขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่มีการกำหนดกรอบการขาดดุลให้ชัดเจนอันจะเป็นภาระแก่ประชาชนในอนาคต แต่การใช้เงินจำนวนมหาศาลกลับไม่ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ตัวเลขเงินคงคลังที่เหลือน้อยฟ้องว่ารัฐจัดเก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าหมาย

สาเหตุที่จัดเก็บภาษีไม่ได้เนื่องจากไม่มีการลงทุนและประชาชนไม่กล้าใช้เงิน หลักฐานคือ มีเงินฝากล้นระบบที่ธนาคารพาณิชย์ต้องนำไปฝากไว้ที่ธปท.สูงถึง1ล้านล้านบาท แสดงว่านักลงทุนไม่กล้าลงทุนจึงเอาเงินไปฝากธนาคารซึ่งได้ดอกเบี้ยต่ำและไม่คุ้มทุน ส่วนประชาชนที่ไม่กล้าใช้เงินเพราะไม่มีเงินและไม่มีความมั่นใจในอนาคต ทั้งหมดคือสัญญาณร้ายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากรัฐบาลไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดกับนักลงทุนและประชาชนของตัวเองได้ 

 

สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของไทยคล้ายกับที่เกิดกับทีมฟุตบอลเชลซี โดยเมื่อปี 2014-2015 มูริญโญกลับมาเป็นผู้จัดการทีมและทำทีมจนได้แชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลถัดมา 2015-2016 นักเตะชุดเดิมมีปัญหากับมูริญโญทำให้ทีมแพ้และอันดับตกต่ำ เจ้าของทีมจึงตัดสินใจปลดมูริญโญ ผลคือฤดูกาล 2016-2017 นักเตะชุดเดิมภายใต้ผู้จัดการทีมคนใหม่กลับชนะจนขึ้นมาอยู่อันดับที่ 1 รัฐบาลกับประชาชนก็เปรียบเสมือนผู้จัดการทีมกับผู้เล่น รัฐบาลอยากให้เศรษฐกิจดีส่วนผู้จัดการทีมอยากให้ทีมชนะ แต่หากผู้จัดการทีมไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้เล่น เจ้าของทีมก็ต้องรีบจัดการ เพราะปล่อยให้ยืดเยื้อต่อไปฟุตบอลก็ตกชั้น ส่วนรัฐบาลหากไม่สามารถทำให้ประชาชนของตัวเองเกิดความเชื่อมั่นทั้งที่ได้ดำเนินทุกมาตรการแล้ว ประชาชนก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องเปลี่ยนแปลงรัฐบาล เพราะปล่อยยืดเยื้อต่อไปประเทศจะล้มละลายไม่เหลืออะไรเช่นกัน


วัฒนา เมืองสุข
พรรคเพื่อไทย
14 กุมภาพันธ์ 2560

 

อย่างไรก็ดี หากแกะจากคำพูดของนายวัฒนา โดยเฉพาะประโยคท้าย ๆ ที่...ยุให้ประชาชนเปลี่ยนรัฐบาล คงตีความเป็นอื่นได้ยาก นอกจากเขานั้นยังกระสันในอำนาจ-อยากกลับมาเป็นใหญ่ทุกวินาที แม้ประโยคก่อนหน้าวัฒนาจะอ้างโน่นอ้างนี่ ทั้งตัวเลขทางเศรษฐกิจ การจัดทำงบแบบขาดดุล ฯลฯ ก่อนจะสรุปตรงประโยคเด็ดดังกล่าว ก็ไม่อาจตีความเป็นอื่นได้เช่นกันว่า เขาไม่กระสันอำนาจ-อยากกลับมาเป็นใหญ่ในแผ่นดินนี้ เพราะเรื่องเงินคงคลังก็มีผู้รู้อธิบายมากแล้วว่า...เป็นปกติ...เหมือนเงินในกระเป๋าที่พร่องลง...เมื่อหามาเติมก็เหมือนเดิม...ไม่ได้ถังแตก...แล้วจะว่าไปในยุค "ทักษิณ 2" บางเดือนเงินคงคลัง เหลือแค่ 2 หมื่นกว่าล้านบาทเท่านั้น...แต่ลิ่วล้ออย่างวัฒนา...กลับเงียบ