"บิ๊กตู่" วอนกลุ่มต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน อย่าบุกกรุงเทพฯ ชี้ผิดกม. ลั่น 17 ก.พ.นี้รู้ผลสร้าง-ไม่สร้าง 

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

"นายกฯ" วอนกลุ่มต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ อย่าบุกกรุงเทพฯ  เตือนผิดคำสั่ง คสช. สั่งกระทรวงพลังงานถกด่วน 17 ก.พ.นี้รู้ผล สร้าง-ไม่สร้าง หากไฟไม่พอใช้จะต้องทำอย่างไร 


วันนี้ ( 14 ก.พ.)  ที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อเวลา 13.30 น.   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) กรณีที่กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ เตรียมเคลื่อนไหวเข้ากรุงเทพฯ ในวันที่ 17 ก.พ.นี้ หลังรัฐบาลพยายามเดินหน้าผลักดันโรงไฟฟ้าถ่านหิน ว่า ตนขอร้องว่าอย่าเข้ามากรุงเทพฯ เดี๋ยวจะผิดกฎหมายและถูกดำเนินคดีอีก เพราะเป็นที่ทราบว่าเราห้ามการเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ ฉะนั้นมีอะไรให้พูดคุยกันให้รู้เรื่องในพื้นที่ ที่ผ่านมาในพื้นที่มีความต้องการ  ตนได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานประชุมในวันที่ 17 ก.พ. นี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะดำเนินการต่อหรือไม่ ถ้าหากไม่ทำแล้วจะทำอย่างไรต่อไป ประเทศไทยจะมีความมั่นคงทางพลังงานหรือไม่  และหากทำจะทำในลักษณะใด ยืนยันว่าวันที่ 17 ก.พ. นี้จะได้คำตอบ 

" ขอร้องว่าอย่ามาเดินขบวนกันช่วงเวลานี้ เดี๋ยวจะมีปัญหาทางกฎหมาย ผมขอเตือนไว้ก่อน เพราะการเดินขบวนคุณขออนุญาตกันหรือยัง เพราะมีคำสั่ง คสช. และกฎหมายอยู่ นี่คือปัญหาประเทศไทยทั้งที่มีกฎมายก็ยังจะทำ แล้วมาอ้างประชาธิปไตย ที่ผ่านมาคนอื่นเขาเดือดร้อนหรือไม่ ถ้ามันสร้างไม่ได้ แล้วภาคใต้มีพลังงานไฟฟ้าไม่พอใช้จะทำอย่างไร" นายกรัฐมนตรีกล่าว
          
นายกฯ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน แต่เดิมทำตามแผนทีพีพีเดิมที่ตั้งไว้อยู่แล้ว  รัฐบาลนี้แค่มาปรับแผนให้ดีขึ้นในเรื่องของการใช้พลังงานทดแทน จากสัดส่วน 70 ต่อ 30 เป็น 60 ต่อ 40  แต่ 60 เดิมที่ใช้พลังงานจากฟอสซิล เราต้องคิดว่ามันควรจะมีในระดับไหน ไม่ใช่ลดลงทันทีแล้วไปสร้างพลังงานทดแทน ต้องคำนึงว่าทดแทนกันได้มากน้อยแค่ไหน เราต้องช่วยกันแก้ปัญหาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้ นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ได้เขียนจดหมายรักถึงนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า  " จดหมายรัก ถึง รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  เรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหินถ้าหากมีความรักต่อชีวิตมนุษย์ ท้องฟ้า อากาศ น้ำทะเล  ก็คงไม่ปล่อยให้ กฟผ.มาย่ำยีจังหวัดกระบี่ที่กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวของโลก เมื่อวานมีการเดินด้วยรัก ปกป้องแผ่นดินอันดามัน ปรากฎชาวต่างชาติหลายประเทศเข้ามาร่วม เขาเคยบอกกับพวกเราว่า เขา งง ว่ารัฐบาลไทยกำลังคิดอะไร เพราะกระบี่เป็นเมืองที่สวยงามและรัฐบาลจะทำลายมันด้วยโรงไฟฟ้าถ่านหิน เขาไม่เข้าใจ!  พวกเขามีความรักแผ่นดินกระบี่ มากกว่าท่านที่ลีลามากเหลือเหลือเกิน  ไม่ว่าจะเป็นด้วยว่า หลงคารม กฟผ.ว่าไฟจะขาด ไม่ว่าจะเกรงใจกลุ่มทุนพลังงานที่สัมปทานเหมืองถ่านหินไว้แล้วในอินโด  ไม่ว่าจะเกรงใจญาติสนิท มิตรสหาย ที่อาจจะได้ประโยชน์จากโรงไฟฟ้าถ่านหิน  ไม่ว่าจะสับสนในตัวเองที่พูดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง แต่เดินหน้าทำลายสิ่งแวดล้อม ทั้งที่ทั่วโลกมีบทเรียนให้เรียนรู้มากแล้ว  

 

"บิ๊กตู่" วอนกลุ่มต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน อย่าบุกกรุงเทพฯ ชี้ผิดกม. ลั่น 17 ก.พ.นี้รู้ผลสร้าง-ไม่สร้าง 

 

ไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตาม การเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่มีแต่โลกประณาม  ซ้ำร้ายในเดือนแห่งความรักนี้ก็ปรากฎผลงานอันน่าชื่นชมของรัฐบาลท่านหลายประการเช่น  เงินคงคลังลดลงจากรัฐบาลที่แล้วราว ๔ แสนล้าน ขึ้นภาษีกันจนทำให้คนแร้นแค้น สินค้าเริ่มแพง มันคือสัญญาณที่จะนำประเทศไปสู่หุบเหว แม้ว่าโพลที่สำรวจความคิดเห็นจะสร้างมายาคติว่ารัฐบาลท่านคนยังนับหน้าถือตาสักเท่าไหร่ก็ตาม ไม่มีใครคิดโค่นล้มรัฐบาลท่าน แต่ผลงานของท่านกำลังโค่นล้มรัฐบาลของท่านเอง ประชาชนเขาไม่ยอมก้มหัวให้กับการทำลายอีกต่อไป เพราะขาดความรัก จึงได้ดำเนินนโยบายเช่นนี้  เราจะไปเพิ่มความรักให้ทำเนียบรัฐบาลวันที่ ๑๗ กพ. ด้วยว่าในทำเนียบจะได้ตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของการไม่ทำลาย

 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์