รู้แล้วจะหนาว! เปิดประวัติ "พล.ต.อ.เดชณรงค์" หน.ชุดจับ "พระธัมมชโย" แทนศรีวราห์ ผ่านมาแล้วศึกยาเสพติดเหนือ ลุยชายแดนใต้ จับแดงขอนแก่นโมเดล?!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

หลังจากเกิดกระแสข่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผบ.ตร. รับผิดชอบการสนธิกำลังเข้าจับกุมตัวพระธัมมชโยแทน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผบ.ตร. นั้น

ทางทีมข่าวของสำนักข่าวทีนิวส์ เราจึงได้สืบคันประวัติของ พล.ต.อ. เดชณรงค์ ว่า เขาผู้นี้เคยผ่านอะไรมาบ้าง ถึงได้รับมอบหมายให้เป็นผู้นำทีม ในการปฏิบัติการครั้งสำคัญรอบนี้

 

 

รู้แล้วจะหนาว! เปิดประวัติ "พล.ต.อ.เดชณรงค์" หน.ชุดจับ "พระธัมมชโย" แทนศรีวราห์ ผ่านมาแล้วศึกยาเสพติดเหนือ ลุยชายแดนใต้ จับแดงขอนแก่นโมเดล?!

 

 

สำหรับ พลตำรวจเอก เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษา (สบ 10) สำเร็จการศึกษา โรงเรียนเตรียมทหาร (นตท. ๑๗)
โรงเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต. ๓๓) ปริญญาโทจาก สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้รับปริญญา พัฒนบริหารศาสตร์มหาบัณฑิตทางรัฐศาสตร์ เกียรตินิยม วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๕๕

 

 

รู้แล้วจะหนาว! เปิดประวัติ "พล.ต.อ.เดชณรงค์" หน.ชุดจับ "พระธัมมชโย" แทนศรีวราห์ ผ่านมาแล้วศึกยาเสพติดเหนือ ลุยชายแดนใต้ จับแดงขอนแก่นโมเดล?!

๑. เป็นพนักงานสอบสวนดีเด่นของกรมตำรวจ ปี ๒๕๓๔

๒. เมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๒ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส., ปช.ปส., กวาดล้างยาเสพติดในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตามแผนยุทธการเกาะหลัก ๔๒ แล้วสืบสวนขยายผลจนสามารถจับกุมยาบ้ารายใหญ่ได้ เมื่อวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๔๓ ที่เดอะมอลล์งามวงศ์วาน, บ้านเลขที่ ๖๐๕/๕๓๙ ถ.เพรชเกษม และ บ้านเลขที่ ๙๒/๒ หมู่บ้านสุขสันต์ ๒ ซอย ๑๐ แขวงบางแคเหนือ เขตภาษาเจริญ กรุงเทพฯ ได้ของกลางยาบ้า ๑,๐๙๒,๐๐๐ เม้ด (ครั้งดำรงตำแหน่ง รอง ปบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์)

๓. เมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๔๓ จับกุมและสืบสวนขยายผลกรณีจับกุมยาบ้ารายใหญ่ ในพื้นที่ สภ.ต.หัวยยาง อ.ทับสะแก จว.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ของกลางยาบ้า ๔,๓๕๔,๐๐๐ เม็ด (ครั้งดำรงตำแหน่ง รอง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์)

๔. เมื่อวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๔๔ ได้รับโล่และประกาศเกียรติคุณดีเด่นด้านปราบปรามยาเสพติด ณ ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล จากนายกรัฐมนตรี

๕. เมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๔๕ เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ จับกุมผู้ต้องหาชาวรัสเซียได้คือ ๑.นายเฟรสริก ๒.นายมาลาส ๓.นายนิออฟ พร้อมของกลาง ซึ่งได้ร่วมกันปล้นทรัพย์มาจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด สาขาพัทยาใต้ จว.ชลบุรี และได้ใช้อาวุธปืนยิง ด.ต.ทรงกิตติ มณีโชติ ถึงแก่ความตาย ได้ทรัพย์/เงินสด รวม ๒,๔๐๐,๐๐๐ บาท แล้วหลบหนี ลงเรือเร็วมาทางชายฝั่งทะเลเขาเต่า อ.หัวหิน จว.ประจวบคีรีขันธ์ (ครั้งดำรงตำแหน่ง รอง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์)

๖. เป็นพนักงานสืบสวนคดีร่วมกันฆ่า นายเจริญ วัดอักษร และร่วมทำการสืบสวนสอบสวนจนสามารถจับกุมผู้ต้องหาในคดีได้ทั้ง ๔ คน (ครั้งดำรงตำแหน่ง ผบก.ภ.จว. ประจวบคีรีขันธ์)

๗. เมื่อวันที่ ๑๒ - ๑๗ ตุลาคม ๒๕๔๘ ได้เป็นผู้ควบคุม วางแผน สั่งการในการสืบสวนขยายผลจับกุมผู้ค้ายาเสพติดราบใหญ่ ในพื้นที่หลายจังหวัด โดยสามารถขยายผลจับกุมผู้ค้ารายสำคัญได้ในคราวเดียวกันรวม ๔ ราย พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้า ๓๐,๘๒๓ เม็ด และของกลางอื่นอีกหลายรายการ (ครั้งดำรงตำแหน่ง ผบก.ภ.จว. ลพบุรี)

๘. เมื่อวันที่ ๑ เมษายน - ๓๑ เมษายน ๒๕๕๑ได้ควบคุมสั่งการในการนำกำลังตำรวจเข้าจับกุมและตรจสอบทรัพย์สินของผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายใหญ่ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงรายจำนวน๑๙รายผู้ต้องหา๔๓คนทำการวิสามัญผู้ต้องหา ๔ คนที่ต่อสู้ขัดขวางขณะเข้าทำการจับกุม ได้ของกลางยาบ้ารวม ๒,๑๐๖,๕๖๒ เม็ด ยาไอซ์ ๒.๘ กิโลกรัม และเงินสด ๑,๘๒๑,๒๐๐ บาท (ครั้งดำรงตำแหน่ง ผบก.ภ.จว.เชียงราย)

๙. เมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ ได้ดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจ จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเอง และ ร่วมปฏิบัติงานกับผู้ใต้บังคับบัญชา รวมถึงควบคุมสั่งการหน่วยงานสถานีตำรวจใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ๔ อำเภอในจังหวัดสงขลา ในการสืบสวนจับกุมผู้ก่อความไม่สงบ ลดลงจากเดิม จำนวน ๔๗๓ เหตุการณ์ และ ร่วมวางแผนสืบสวนสอบสวน จนสามารถรู้ตัวู้กระทำความผิดในคดีความมั่นคง ๗๔๑ คดี วิสามัญฆาตกรรมคนร้ายคดีสำคัญได้ ๑๐๒ คน จับกุมคนร้ายในคดีความมั่นคงได้ ๑,๗๔๙ คน เป็นเหตุให้ภาพรวมสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เริ่มคลี่คลายการก่อเหตุมีแนวโน้มลดลง

๑๐.เป็นผู้ริเริ่มนำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการป้องกันเหตุร้ายและเพิ่มปะสิทธิภาพในการสืบสวนจับกุมผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยนำระบบตรวจสอบข้อมูลผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับตามป.วิอาญา และ พ.ร.ก.ฯ ทำการตรวจสอบข้อมูลผ่านข้อความทางโทรศัพท์มือถือ (SMS) (ครั้งดำรงตำแหน่ง รอง ผบช.ศชต.)

๑๑. เป็นผู้ริเริ่มและนำระบบเทคโนโลยีโทรศัพท์วงจรปิดที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ (E-LICENES PLATE) ในการสืบค้นรถจักรยานยนต์และรถยนต์ต้องสงสัยที่ใช้ในการกระทำความผิดที่นำมาใช้ในการประกอบระเบิดในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาติดตั้งเพื่อป้องกันเหตุภายในพื้นที่เขตเมืองโดยริเริ่มโครงการที่สถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานีเป็นแห่งแรก(ครั้งดำรงตำแหน่งรองผบช.ศชต.)

๑๒. เป็นผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการการจับกุมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ผิดกฎหมายเพื่อป้องกันการใช้รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ที่ถูกลักมาใช้ประกอบระเบิดจากผู้ก่อความไม่สงบโดยในวันที่๙มิถุนายน๒๕๕๔ได้ดำเนินการแถลงข่าวทำการตรวจสอบยึดรถยนต์ที่ถูกลักและผิดกฎหมายได้ ๓๑ คัน ซึ่งเป็นรถที่จะใช้ในการประกอบระเบิด (คาร์บอมบ์) (ครั้งดำรงตำแหน่ง รอง ผบช.ศชต.)

๑๓. หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ทำการควบคุมการปกครอง ราชอาณาจักรไทยเมื่อวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๕๗ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งลงในวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ให้ พล.ต.ท.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ผู้บัญชาการสำนักงานงบประมาณและการเงิน ไปปฏิบัติราชการตำแหน่งรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค ๔ ได้เข้าไปดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในเขตภาคอีสานตอนบน โดยมีผลงานในด้านความมั่นคงชิ้นสำคัญคือ สามารถจับกุมหลุ่มกระบวนการซึ่งตระเตรียมการเพื่อวางแผนก่อวินาศกรรมในจังหวัดขอนแก่นและภาคอีสานตอนบน (คดีขอนแก่นโมเดล) ได้จำนวนกว่า ๒๐ คน พร้อมอาวุธปืน, อาวุธสงคราม, เครื่องกระสุนปืน, และวัตถุระเบิดซึ่งกลุ่มผู้ต้องหาเตรียมการไว้ก่อเหตุจำนวนมาก เป็นการช่วยสกัดยับยั้งกลุ่มคนที่คิดไม่ดี ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายให้กับประชาชนในบ้านเมือง นอกจากนี้ยังมีผลงานด้านยาเสพติดที่สำคัญ คือ การวางแผนสกัดกั้นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดจากเขตรอยต่อประเทศเพื่อนบ้านไม่ให้เข้ามาภายในประเทศจนนำมาซึ่งผลการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญๆจำนวนมากได้หลายคดี(ยาบ้า๔,๕๐๑,๐๐๗เม็ดไอซ์ ๗,๐๘๗ กรัม กัญชา ๒๒.๒๙ กก. กระท่อม ๖๐ ตัน สารระเหย ๑๖๗ กระป๋อง)

๑๔. เมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งได้รับมอบหมายหน้าที่จากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้มีหน้าที่รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง (มค ๒) งานอาชญากรรมข้ามชาติ งานอาชญากรรมที่กระทบกับนักท่องเที่ยว งานปราบปรามเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย งานต่อต้านการก่อการร้าย ก่อการร้ายสากล งานการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ งานตำรวจสากล งานความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ และงานกองการต่างประเทศ

๑๕. เมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๘ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษา (สบ ๑๐) ซึ่งได้รับมอบหมายหน้าที่จากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้เป็นหัวหน้าด้านความมั่นคง (มค) กำกับการบริหารราชการ ในงานความมั่งคงในภาพรวม ได้แก่ งานอาชญากรรมข้ามชาติ งานปราบปรามเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย งานต่อต้านการก่อการร้าย ก่อการร้ายสากล งานความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ งานกองการต่างประเทศ ฯลฯ
เคยดำรงตำแหน่ง

๑. รองสารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลบางมด

๒. รองสารวัตรจราจร สถานีตำรวจนครบาลยานนาวา

๓. รองสารวัตรแผนก ๑ กองกำกับการ ๕ กองบังคับการปราบปราม

๔. ผู้ช่วยนายเวรผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ

๕. ผู้ช่วยนายเวรรองอธิบดีกรมตำรวจ

๖. สารวัตรแผนก ๕ กองกำกับการ ๖ กองบังคับการปราบปราม

๗. ผู้กำกับการ ๑ กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ๒

๘. รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี

๙. รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

๑๐. รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพรชบุรี

๑๑. ผู้บังคับการกองทะเบียนผล สำนักงานกำลังพล

๑๒. ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

๑๓. ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี

๑๔. ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย

๑๕. รองผู้บัญชาการ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้

๑๖. ผู้บัญชาการสำนักงานงบประมาณและการเงิน

๑๗. รักษาการแทนผู้บัญชาการตำรวจภาค ๔

๑๘. ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

๑๙. ที่ปรึกษา (สบ ๑๐) - ปัจจุบัน

 

 

เรียบเรียงโดย บุญชัย ธนะไพรินทร์ สำนักข่าวทีนิวส์