โดนรวบแล้ว!! ประธานซัมซุง กรุ๊ป โดนรวบตัวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ กรณีติดสินบน อดีตผู้นำหญิงเกาหลีใต้

เจ วาย. ลี ประธานซัมซุง กรุ๊ป ถูกควบคุมตัวในช่วงเช้ามืดของวันศุกร์ ที่ 17 กุมภาพันธ์

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว กรณี เจ วาย. ลี ประธานซัมซุง กรุ๊ป ถูกควบคุมตัวในช่วงเช้ามืดของวันศุกร์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ หลังจากที่ทางศาลของเกาหลีใต้ ได้อนุมัติหมายจับ  นอกจากนั้นแล้วทางศาลแขวงของกรุงโซล ได้ปฎิเสธออกหมายจับทางด้าน ปาร์ค ซังจิน ประธานซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ 


จากกรณีของเรื่องราวของการทุจริตคอร์รัปชั่นของ ทางด้านผู้นำเกาหลีใต้ นางปาร์ค กึนเฮ  ทางด้านเจ้าหน้าที่ได้ พุ่งเป้าการสืบสวนไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทซัมซุง กรุ๊ป กับทางด้านอดีตผู้นำของเกาหลีใต้  ซึ่งถูกถอดถอนในเดือนธันวาคม และถูกปลดจากอำนาจขณะศาลธรรมนูญอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะยืนตามมติถอดถอนของรัฐสภาหรือไม่ โดยทางด้าน อัยการกล่าวหาซัมซุง จ่ายสินบนรวมเป็นเงิน 43,000 หมื่นล้านวอน ให้กับนางชอย ซุนซิล เพื่อนสนิทของประธานาธิบดีปาร์ค กึนเฮ เพื่อแลกกับรัฐบาลสนับสนุนการควบรวมกิจการของบริษัทสองแห่งในเครือซัมซุงเมื่อปี 2015




 

เจ วาย. ลี เข้ารับหน้าที่ประธานซัมซุง กรุ๊ป  นับจากที่ ลุ คุนฮี พ่อของเขา หัวใจวายเมื่อปี 2014  ได้ถูกควบคุมถูกกักตัวที่ศูนย์ควบคุมตัวโซล ระหว่างรอคำตัดสินของศาล ขณะที่ผู้พิพากษาใช้เวลาพิจารณาลับคำร้องขอออกหมายจับยาวนาน 1 วันเต็ม เมื่อเดือนที่ผ่านมา  ศาลได้ปฏิเสธคำร้องของอัยการที่ขอควบคุมตัว เจ วาย ลี  แต่ล่าสุดนั้นทางด้านสำนักงานอัยการพิเศษยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายจับเขาอีกครั้งฐานติดสินบนและข้อหาอื่นๆ โดยได้หาหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อแจ้งข้อกล่าวหา จนเป็นที่มาของการที่ศาลออกหมายจับในที่สุด



 

โดนรวบแล้ว!! ประธานซัมซุง กรุ๊ป โดนรวบตัวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ กรณีติดสินบน อดีตผู้นำหญิงเกาหลีใต้

 

Sathaporn Tnews