ด่วน!! "วิทาลี เซอร์กิน" ทูตรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ เสียชีวิตกระทันหัน ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

นายวิทาลี เชอร์กิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ เสียชีวิตอย่างฉับพลัน ที่นครนิวยอร์ก

สำนักข่าวรอยเตอร์  รายงานข่าว  นายวิทาลี เชอร์กิน  เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ เสียชีวิตอย่างฉับพลัน ที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ก่อนหน้านั้น เขามีอาการป่วยอยู่ที่สำนักงานของสถานทูตรัสเซีย จึงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลโคลัมเบีย เพรสไบเทอเรียน และเสียชีวิตในที่สุด โดยที่สาเหตุการเสียชีวิตยังไม่มีการเปิดเผย  ขณะเดียวกันทางกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ได้ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวที่ระบุว่า นายวิทาลี เซอร์กิน  ถูกพาตัวส่งโรงพยาบาลไม่นานก่อนเสียชีวิต 
       
ทางด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกของรัฐบาลรัสเซีย ได้ระบุว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย รู้สึกเศร้าใจอย่างยิ่งต่อข่าวดังกล่าวและยกย่อง นายวิทาลี เซอร์กิน อย่างสูงทั้งด้านพรสวรรค์ทางการทูตและความเป็นมืออาชีพของเขา

ด่วน!! "วิทาลี เซอร์กิน" ทูตรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ เสียชีวิตกระทันหัน ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา



สื่อของสหรัฐฯ เองได้รายงานข่าวว่า นายวิทาลี เชอร์กิน ถูกพาตัวจากสถานทูตรัสเซียส่งโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในแมนฮัตตันอย่างเร่งด่วน หลังล้มฟุบจากอาการเกี่ยวกับหัวใจ ก่อนจะเสียชีวิตในที่สุด

สำหรับ นายวิทาลี เซอร์กิน นั้นเขาคือผู้ปกป้องคนสำคัญของนโยบายรัสเซีย โดยเฉพาะปฏิบัติการทิ้งระเบิดหนักหน่วงถล่มเมืองอเลปโปของซีเรียเมื่อปีที่แล้ว เพื่อกำราบฝ่ายกบฏที่ต่อต้านประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด พันธมิตรของรัสเซีย  ครั้งหนึ่งเขาถูกทางด้านนางซาแมนธา พาวเวอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ณ ขณะนั้น กล่าวหาว่า ซีเรีย รัสเซียและอิหร่าน ต้องรับผิดชอบกับความชั่วช้าที่เกิดขึ้นในอเลปโป เขาตอบโต้กลับว่าเธอคงลืมประวัติของอเมริกาในตะวันออกกลางไปแล้ว


 

ด่วน!! "วิทาลี เซอร์กิน" ทูตรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ เสียชีวิตกระทันหัน ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

นายวิทาลี เซอร์กิน นั้นเริมมีชื่อเสียงจากการทำหน้าที่ โฆษกกระทรวการต่างประเทศแห่งสหภาพโซเวียตตั้งแต่ปี 1990 จน สหภาพโซเวียต ล่มสลายลงในปีต่อมา แม้ถูกกดดันจากเหตุการณ์ต่างๆ แต่ดูเหมือนเขาจะเพลิดเพลินกับการถูกพวกผู้สื่อข่าวตะวันตกห้อมล้อมระหว่างแถลงสรุป และมีความสุขที่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนในภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่วและยาวเหยียด นอกจากนนั้นเขา เคยรับหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เอกอัครราชทูตประจำเบลเยียมและแคนาดา ก่อนท้ายที่สุดก็จะย้ายมาประจำที่สหประชาชาติในปี 2006



นายวิทาลี เซอร์กิน ได้รับตำแหน่งเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติมากว่า 10 ปีและถือว่าเป็นนักการทูตผู้ที่อยู่ในวงการและมีผลงานดีในองค์การสหประชาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้วาทศิลป์เสียดสีนักการทูตฝ่ายตรงข้ามโดยเฉพาะอเมริกันและชาติตะวันตก

 

Sathaporn Tnews.